Mặt trận Tổ quốc huyện - Giám sát việc chi kinh phí cho Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trên địa bàn xã, thị trấn

Thứ sáu - 09/08/2024 21:32
Thực hiện Kế hoạch số 08/KH-MTTQ-BTT ngày 25/6/2024 về giám sát việc chi kinh phí cho Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) trên địa bàn xã, thị trấn năm 2024. Ngày 16,17 tháng 7 năm 2024 Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện chủ trì, phối hợp các ngành, các tổ chức thành viên tổ chức giám sát trực tiếp đối với 04 xã (Bình Phú, Bình Tân, Thị trấn Vĩnh Bình và Thạnh Nhựt). Giám sát gián tiếp (qua báo cáo) đối với 09 xã (Thành Công, Đồng Sơn, Đồng Thạnh, Bình Nhì, Long Vĩnh, Vĩnh Hựu, Long Bình, Thạnh Trị và Yên Luông).
Mặt trận Tổ quốc huyện - Giám sát việc chi kinh phí cho Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trên địa bàn xã, thị trấn

Thông qua giám sát việc chi kinh phí cho Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) trên địa bàn xã, thị trấn năm 2024 nhằm: (1) Đánh giá đúng thực trạng việc triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ, chính sách cho Ban GSĐTCCĐ; sự quan tâm lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, tạo điều kiện của chính quyền để Ban GSĐTCCĐ hoạt động có hiệu quả. (2) Đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền các nội dung cần tiếp tục thực hiện để phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, xem xét trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, hoạt động của Ban GSĐTCCĐ, nhất là trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương trong việc chi kinh phí cho Ban GSĐTCCĐ trên địa bàn xã, thị trấn đúng quy định. (3) Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ trên lĩnh vực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; thực hiện giám sát để phòng chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện dân chủ ở cơ sở. (4) Bảo đảm các chương trình, dự án, công trình xây dựng trên địa bàn cấp xã theo đúng quy định của pháp luật, đúng mục tiêu, đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích chung của cộng đồng. (5) Phát hiện những vướng mắc, bất cập, tồn tại, hạn chế, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Ban GSĐTCCĐ hoạt động ngày một tốt hơn.

Nhìn chung, qua giám sát việc chi kinh phí cho Ban GSĐTCCĐ trên địa bàn xã, thị trấn năm 2024 thực hiện tốt. Đoàn giám sát đã ghi nhận và đánh giá cao việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các xã, thị trấn đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của Mặt trận Tổ quốc và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. UBND các xã, thị trấn đã chủ động bố trí kinh phí hoạt động cho MTTQ đảm bảo đúng quy định và tạo điều kiện thuận lợi để các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động.

Tuy nhiên, qua giám sát vẫn còn một số xã thực hiện chưa tốt việc phân bổ, chấp hành, quyết toán và công khai ngân sách nhà nước nội dung chi kinh phí cho Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Nguyên nhân do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã chưa thực hiện lập dự toán nội dung chi kinh phí cho Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định. Vẫn còn một số công trình, dự án chưa được Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát theo quy định.

Kết quả cụ thể, đối với 04 xã giám sát trực tiếp, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện đã kiến nghị việc đổ đất lấn sang phần ruộng gây ảnh hưởng đến diện tích đất trồng lúa của người dân và để máy móc, thiết bị cản trở việc đi lại. Kiến nghị đã được chuyển đến UBND xã Bình Phú (chủ đầu tư) và đã được đơn vị thi công khắc phục kịp thời.

Kết quả giám sát qua báo cáo của UBND các xã Long Vĩnh, Vĩnh Hựu, Long Bình, Bình Nhì, Thành Công, Yên Luông, Thạnh Trị, Đồng Sơn và Đồng Thạnh: Số lượng công trình thi công trên địa bàn các xã năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 là 71 công trình; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã thực hiện giám sát 18 công trình, có 05 kiến nghị. Số công trình còn lại, được Ban Thanh tra Nhân dân giám sát 44 công trình, còn 09 công trình chưa thực hiện giám sát. Nội dung kiến nghị: Nên cắm bảng hạn chế tải trọng để tránh làm cho mặt đường mau xuống cấp; đơn vị thi công nên thực hiện đúng theo dự toán đã được phê duyệt tránh gây thất thoát vốn, tài sản Nhà nước; đổ thêm đá 0x4 những nơi mặt đường sụt lún (đường Tổ số 10, ấp Bình Hưng xã Thành Công). Kiến nghị đã được chuyển đến UBND các xã (chủ đầu tư) và đã được khắc phục kịp thời.

Thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục quán triệt, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở về kỹ năng tổ chức, thực hiện hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc nhằm phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội về năng lực, kỹ năng và phương pháp. Trong thực hiện giám sát thực hiện theo các nguyên tắc về bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật, Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Điều lệ các tổ chức chính trị - xã hội; Phát huy dân chủ, sự tham gia của nhân dân, thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Xuất phát từ yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân; Thực hiện dân chủ, công khai, khách quan, minh bạch, mang tính xây dựng và không chồng chéo, không làm cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân được giám sát. Thực hiện và hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở số 10/2022/QH15, hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023; Nghị định số 59/2023/NĐ-CP, ngày 14/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Thông tri số 40/TTr-MTTW-BTT ngày 26/3/2024 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN hướng dẫn về tổ chức, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

Tác giả bài viết: Phan Ngọc Hân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây