Xã Đồng Thạnh tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên và Nhân dân

Thứ bảy - 11/11/2023 19:52
Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023 tại huyện Gò Công Tây, vào chiều ngày 10/11/2023, tại hội trường UBND xã Đồng Thạnh, Ban Thường vụ Huyện Đoàn phối hợp cùng Tòa án nhân dân huyện, UBND xã Đồng Thạnh tổ chức Phiên tòa giả định để tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên và Nhân dân hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Xã Đồng Thạnh tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên và Nhân dân

Tham dự Phiên tòa giả định có ông Võ Ngọc Tân- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy- Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện, ông Huỳnh Thanh Triều- Phó Bí thư Huyện Đoàn, ông Thạch Văn Hiếu- Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã, ông Lê Hải Âu- Chủ tịch UBMTTQ xã Đồng Thạnh, ông Nguyễn Minh Trí- Phó Chủ tịch UBND xã và các bạn đoàn viên, thanh niên các chi đoàn cơ sở, hơn 100 em học sinh Trường Trung học cơ sở Võ Đăng Được và người dân các ấp trên địa bàn xã. Tại chương trình sinh hoạt tuyên truyền pháp luật, ông Nguyễn Minh Trí- Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Thạnh đã phát biểu ôn lại ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11 hàng năm. Thông qua việc tái hiện Phiên tòa giả định thông qua xử lý tội phạm vi phạm an ninh trật tự xã hội trộm cắp tài sản có thật xảy ra trên địa bàn huyện, việc tổ chức Phiên tòa giả định nhằm phân tích tình tiết vụ án, hành vi, mức độ phạm tội, quy định nghiêm minh của pháp luật xử lý đối với hành vi phạm tội để giáo dục, tuyên truyền, cung cấp kiến thức pháp luật cho các bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh, người dân trên địa bàn xã Đồng Thạnh nói riêng và toàn huyện Gò Công Tây nói chung.

Phiên tòa giả định được tái hiện dưới hình thức sân khấu hóa như một vụ án thật, có nội dung xét xử sơ thẩm vụ án trộm cắp tài sản với 02 bị cáo gồm: Nguyễn Anh Vũ và Phan Thanh Tâm là 02 đối tượng không nghề nghiệp, nghiện ma túy, thường xuyên cùng nhau thực hiện hành vi trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Hai bị cáo đã cùng nhau thực hiện 03 vụ trộm cắp xe mô tô 02 bánh trên địa bàn huyện Gò Công Tây. Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận: Do muốn có tiền tiêu xài nên 02 bị cáo có ý định trộm cắp tài sản để sử dụng nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội với số tiền tổng cộng là 14.300.000 đồng. Tại Phiên tòa giả định, Hội đồng Xét xử đã phân tích hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Xét thấy, số tiền mà bị cáo trộm là đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định tại Khoản 1, Điều 173, Bộ luật Hình sự. Vì vậy cáo trạng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Gò Công Tây đã truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng người, đúng tội. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, làm mất trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang, bất bình cho quần chúng nhân dân. Bản thân bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng lại không biết tu chí làm ăn lương thiện lại lười lao động. Để phục vụ mục đích của bản thân, bị cáo đã lợi dụng sơ hở của bị hại, bị cáo lén lút thực hiện 03 lần trộm xe với số tiền tổng cộng là 14.300.000 đồng nên bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra và cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự, cần cách ly bị báo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo. Riêng đối với hành vi của Phan Thanh Tâm, hiện đã bỏ trốn và cơ quan điều tra đã có Quyết định truy nã và sẽ xử lý bằng vụ án khác. Áp dụng Khoản 1, Điều 173, Điểm s, Khoản 1 và Khoản 2, Điều 51, Điểm g, Khoản 1 Điều 52 và Điều 38, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi và bổ sung năm 2017. Hội đồng Xét xử thống nhất quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Anh Vũ 02 (hai) năm tù.

Mặc dù đây là phiên tòa giả định nhưng các quy trình, diễn biến phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục cho đến các điều luật được áp dụng trong tình huống. Từ Hội đồng Xét xử, đại diện Viện Kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến bị cáo, luật sư,…đều được các thành viên Ban Tổ chức diễn xuất rất nhập vai. Ngay từ khi bắt đầu phiên tòa, các em học sinh, các bạn đoàn viên, thanh niên và người dân đều chăm chú theo dõi, lôi cuốn vào từng tình tiết vụ án. Điều này đã tạo nên sự thành công của phiên tòa.

Nhìn chung, Phiên tòa giả định là hình thức tuyên truyền trực quan sinh động, qua đó đã tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự. Với mục đích nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong thanh thiếu niên, học sinh, bắt đầu từ hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong cộng đồng để mọi người cùng hiểu, sống, làm việc tuân thủ theo Hiến pháp và Pháp luật.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây