Banner 30-4-2024

Đoàn Giám sát HĐND huyện giám sát về quy trình giải quyết thủ tục hồ sơ liên quan đến quyền sử dụng đất tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Gò Công Tây

Thứ tư - 13/09/2023 23:47

Chiều ngày 13/9/2023, Đoàn Giám sát HĐND huyện Gò Công Tây do bà Lê Nhất Nam- Phó Chủ tịch HĐND huyện làm Trưởng Đoàn cùng các ban thường trực HĐND huyện đã có buổi làm việc và giám sát về việc thực hiện quy trình hồ sơ và nghĩa vụ thuế đối với hồ sơ chuyển nhượng, quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ tặng cho, thừa kế, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn huyện Gò Công Tây tại đơn vị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện.
Đoàn Giám sát HĐND huyện Gò Công Tây làm việc với Văn phòng đăng ký đất đai huyện.

Đoàn Giám sát HĐND huyện Gò Công Tây làm việc với Văn phòng đăng ký đất đai huyện.

Thời gian qua, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện làm tốt công tác tuyên truyền các nội dung, chỉ đạo của cấp trên liên quan đến thủ tục đăng ký đất đai, tăng cường chấp hành kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện niêm yết công khai các quyết định, quy định, nghị định, văn bản liên quan đến quyền sử dụng đất tại trụ sở của Chi nhánh để người dân tiện lợi khi có nhu cầu làm hồ sơ. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa Chi nhánh với UBND các xã, thị trấn, các phòng, ban chuyên môn của huyện được thực hiện tốt, thường xuyên trao đổi thông tin tạo thuận lợi trong giải quyết công việc. Trong năm 2022 và năm 2023, Chi nhánh đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chuyển nhượng đất đai gần 8.000 hồ sơ, trong đó không có hồ sơ quá hạn, kết quả thẩm định và giải quyết hồ sơ được hơn 7.900 hồ sơ, còn lại 89 hồ sơ đang giải quyết. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tặng cho gần 6.000 hồ sơ, hiện đã giải quyết trên 95% hồ sơ, còn lại 59 hồ sơ đang trong hạn giải quyết. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thừa kế đã giải quyết trên 2.100 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Công tác cấp- đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở trong 2 năm qua đã thực hiện được 1.215 hồ sơ không có hồ sơ quá hạn. Công tác đo đạc và công tác trích lục thực hiện đúng theo thời gian quy định. Đến nay đã giải quyết cho 7.926 hợp đồng, trong đó đo đạc xong là 7.581 hợp đồng, còn lại đang giải quyết 370 hợp đồng; thực hiện tiếp nhận 4.766 hồ sơ yêu cầu trích lục cung cấp dữ liệu đất đai và đã giải quyết 100% hồ sơ. Trách nhiệm và nghĩa vụ thuế của hộ dân thực hiện giao dịch hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai đều được Chi nhánh thông qua tin nhắn cho người sử dụng đất liên hệ với Ngân hàng để nộp thuế đầy đủ đảm bảo theo quy định. Chi nhánh cũng đã phối hợp với UBND cấp xã, Chi cục Thuế Khu vực Gò Công Tây- Chợ Gạo thành lập Tổ chống thất thu thuế, kết hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra việc phân lô bán nền, kiểm tra các doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích, chống thất thu thuế đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Theo đánh giá chung việc giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Gò Công Tây được thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên thời gian gần đây số lượng hồ sơ tăng cao đáng kể nên việc giải quyết hồ sơ đúng thời gian cũng gặp nhiều khó khăn. Mục tiêu của Chi nhánh trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao tỷ lệ tổ chức, hộ gia đình và cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến; giải quyết các hồ sơ, thủ tục trước và đúng hạn.

Các thành viên Đoàn giám sát HĐND huyện đã đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Gò Công Tây giải quyết các vấn đề còn tồn đọng đối với các hồ sơ thủ tục đất đai đang chờ giải quyết tại cơ sở để tạo thuận tiện cho người dân, kiên trì, chủ động phối hợp với xã tuyên truyền hướng dẫn giải thích cho người dân, tổ chức các nội dung, nghị quyết, chỉ thị mới để người dân hiểu từ đó đạt kết quả cao nhất trong giải quyết các hồ sơ thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, ngày càng hiện đại hóa nền hành chính hướng tới sự hài lòng thuận tiện cho người dân.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Nguyễn Quyền


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn