Huyện Gò Công Tây: Tiếp đoàn công tác Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tỉnh Tiền Giang

Thứ tư - 04/10/2023 21:22
Sáng ngày 04/10/2023, UBND huyện Gò Công Tây tổ chức Hội nghị tiếp Đoàn công tác của UBND tỉnh Tiền Giang, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tỉnh Tiền Giang đến kiểm tra về tình hình triển khai thực hiện chính sách và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn huyện.
Huyện Gò Công Tây: Tiếp đoàn công tác Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tỉnh Tiền Giang

Tham dự hội nghị về phía cấp tỉnh có ông Võ Khánh Bình- Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang làm Trưởng đoàn cùng các thành viên như: Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh… về phía cấp huyện gồm: ông Huỳnh Thanh Bình- Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; bà Huỳnh Thị Kim Huệ- Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và xã hội huyện; ông Trần Đoàn Lĩnh- Huyện ủy viên- Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, đại diện lãnh đạo đơn vị Bảo hiểm xã hội huyện, các ban ngành, Hội Đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội LHPN huyện, lãnh đạo Đảng ủy, UBND 12 xã- thị trấn trong toàn huyện.

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt về tình hình kết quả triển khai thực hiện BHYT, BHXH trên địa bàn huyện Gò Công Tây trong thời gian qua. Theo đó, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện Gò Công Tây tính đến 31/08/2023 tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện là 127.357/128.739 người đạt 98,9%, vượt 1,4% so chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2023 là 97,5%. Tỷ lệ bao phủ BHXH: tính đến 31/08/2023 tổng số người tham gia BHXH trên địa bàn huyện Gò Công Tây là 23.902/66.190 người trong độ tuổi lao động đạt 36,1%, thấp hơn 0,7% so chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2023 là 36,8%. BHYT học sinh: Tổng số học sinh đã tham gia BHYT học sinh là 18.676 người đạt tỷ lệ 100%. Về chi trả chế độ hưu trí qua tài khoản ATM: Tính đến nay toàn huyện đã vận động được 1.200 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM, chiếm 85,23% tổng số người hưởng. Để thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BHTN; tăng nhanh diện bao phủ BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện; phấn đấu thực hiện BHYT toàn dân. Ban Chỉ đạo huyện Gò Công Tây dự kiến kế hoạch đến hết năm 2023 số người tham gia BHYT và BHXH như sau: Về chỉ tiêu bao phủ BHYT: huyện cần quyết tâm giữ vững tỷ lệ bao phủ BHYT đã vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2023 là 97,5%. Về chỉ tiêu BHXH tự nguyện: theo kế hoạch, để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao là 3.266 người tham gia BHXH tự nguyện, toàn huyện Gò Công Tây còn phải phát triển khai thác thêm gần 500 người tham gia BHXH tự nguyện. BHXH huyện cần tăng cường mở các cuộc tuyên truyền BHXH, BHYT trên địa bàn các xã, có lựa chọn người tiềm năng trước; cần giữ vững số người đang tham gia BHXH tự nguyện đã khai thác được bằng hình thức gửi danh sách đến hạn đóng cho tổ chức dịch vụ thu tiến hành nhắc nhở, thu tiền của người tham gia.

Tại hội nghị, các thành viên trong Ban Chỉ đạo tỉnh đã lắng nghe các báo cáo tham luận của các đơn vị như ngành Giáo dục và Đào tạo huyện, Phòng Lao động- Thương binh và xã hội huyện, các xã, thị trấn liên quan đến BHYT, BHXH của huyện, bàn về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện, từ đó đề xuất xin ý kiến giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Ban Chỉ đạo tỉnh và huyện đã đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Trong đó nhấn mạnh các ngành chức năng cần chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND huyện lãnh chỉ đạo các ngành các cấp triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo tinh thần các Nghị quyết đã đề ra. Nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc trong thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và địa phương, duy trì việc làm, tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Chỉ đạo cơ quan BHXH huyện phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức việc đối chiếu, rà soát, kiểm tra yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Đồng thời, đối với các doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN phải tiến hành nhắc nhở xử lý theo đúng quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT bằng cách đổi mới cách thức tuyên truyền đánh vào suy nghĩ của người dân để người dân thấy được lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện mà đồng thuận tham gia. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền: trực tiếp, tuyên truyền trên mạng Zalo, facebook, xây dựng câu chuyện truyền thanh,…Rà soát, lập danh sách cấp thẻ BHYT đầy đủ cho trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng, người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng,... để hưởng chính sách về Khám chữa bệnh bằng BHYT theo quy định của Nhà nước. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chủ trì, phối hợp với BHXH huyện chỉ đạo các cơ sở trường học trên địa bàn vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đảm bảo hoàn thành tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia 100%. Trung tâm Y tế quan tâm chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh cần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế, nhất là tuyến cơ sở, nhằm từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh có thẻ BHYT và vì mục tiêu BHYT toàn dân bền vững. Song song đó, BHXH huyện chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; chú trọng phối hợp chặt chẽ với đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên, những người có uy tín, có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng dân cư, ấp, khu vực,… để “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; tổ chức các Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn; phối hợp với Bưu điện huyện trong tuyên truyền, vận động người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, nhất là tổ chức Hội nghị khách hàng để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây