Người dân xã Bình Phú tích cực tham gia xây dựng chương trình nông thôn mới nâng cao

Thứ năm - 23/11/2023 09:10
Trong những năm qua, cả hệ thống chính trị xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây đã nỗ lực thực hiện và từng bước hoàn thiện một số tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới lên nông thôn mới nâng cao. Trong đó, tiêu chí về cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp là rất quan trọng. Đây là một tiêu chí không cần vốn, tuy nhìn có vẻ đơn giản nhưng rất khó duy trì thực hiện, bởi muốn có cảnh quan môi trường tươi đẹp thì đòi hỏi phải có bàn bay chăm sóc, sự đam mê yêu thích của người dân cùng tự giác chung tay góp sức mới tạo nên được ngày càng nhiều tuyến đường hoa tô điểm cho vẻ đẹp nông thôn mới hôm nay.
Đường giao thông nông thôn tại ấp Bình Khánh, xã Bình Phú.
Đường giao thông nông thôn tại ấp Bình Khánh, xã Bình Phú.

Xác định được điều này, Đảng Ủy, UBND, UB Mặt trận Tổ quốc xã Bình Phú đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân với nhiều hình thức khác nhau, nên trong những năm qua có nhiều hộ dân sau khi chính quyền địa phương đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động trồng hoa, cây cảnh, cây xanh làm phong cảnh cho tuyến đường trước nhà đã được nhiều hộ dân trên địa bàn xã đồng tình ủng hộ. Hộ gia đình của chị Châu Thị Nương và chồng là Nguyễn Tấn Cường ấp Bình Khánh, xã Bình Phú là một trong những điển hình của phong trào người dân tích cực tham gia xây dựng cảnh quan môi trường xây dựng Nông thôn mới nâng cao của xã Bình Phú.

Gia đình chị Châu Thị Nương là một trong những hộ tiên phong tham gia thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới ở ấp Bình Khánh, xã Bình Phú. Bản thân chị, rất thích trồng hoa, cây cảnh trước nhà và trong sân vườn của gia đình. Do đó, trước khi địa phương tuyên truyền, vận động thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới thì gia đình chị đã có trồng nhiều loại hoa, cây cảnh trên sân vườn. Công việc còn lại của vợ chồng chị là tiến hành cải tạo đất, xuống giống trồng hoa kiểng tạo thành hai hàng cây bông trang đủ màu đỏ, vàng trước nhà và lề đường trông vô cùng đẹp mắt. Hàng rào cây bông trang của nhà chị trồng được hơn 7 năm, có chiều dài dài khoảng 30 mét, chị cho biết chị trồng bằng 90 cây bông trang, mới đầu chỉ là những cây bông nhỏ, được đôi bàn tay chăm sóc của hai vợ chồng chị thường xuyên bón phân, tưới nước, đặc biệt cả hai vợ chồng đều biết tự tay cắt tỉa tạo hình cho mỗi cây bông trang có tán tròn đều trông rất dễ thương và đẹp mắt. Để có hàng rào xanh, những bụi hoa, cây cảnh đẹp không chỉ trong sân nhà mà còn trồng theo lề đường trước như ngày hôm nay, vợ chồng chị đã bỏ ra khá nhiều thời gian và công sức vào đó. Hôm nào không đi làm vườn, vợ chồng chị tranh thủ làm cỏ, quét dọn trong sân nhà, vô đất, bón phân, cắt tỉa hàng rào cây xanh trước lề đường. Ngoài trồng hoa, cây cảnh, cây xanh tô điểm cho tuyến đường tạo thêm phong cảnh đẹp cho tuyến đường dẫn vào ấp Bình Khánh, chị Nương còn kết nối với rất nhiều hộ lân cận xung quanh để cùng trồng theo để tạo thêm vẽ mỹ quan cho xóm làng ngày càng thêm xanh - sạch - đẹp và đóng góp thêm vào tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra. Chị Nương cho biết: “Cả hai vợ chồng tôi đều rất đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Ở nông thôn mà thực hiện tốt chương trình này thì đường làng, ngõ xóm đều xanh – sạch – đẹp, đời sống vật chất tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Trước tiên, nơi ở của gia đình mình có cảnh quan môi trường mát mẻ, sạch đẹp, làm cho con người thấy dễ chịu, yêu đời hơn. Việc trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh rất phù hợp với điều kiện sống của nhiều gia đình sinh sống ở vùng nông thôn. Mỗi người dân chỉ cần tranh thủ thời gian rảnh là có thể thực hiện được”.

Xuất phát từ đam mê và tích cực tham gia trong phong trào trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà. Trước là tạo thêm vẻ đẹp cho gia đình, sau đó để mọi người trong ấp học tập làm theo để góp thêm tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Tuyến đường ấp Bình Khánh xã Bình Phú là một trong những tuyến đường có nhiều hộ dân tham gia trồng hoa cây xanh của xã Bình Phú hiện nay. Bên cạnh trồng bông trang tô điểm tuyến đường, nhiều hộ dân nơi đây còn nhạy bén trồng thêm hàng trăm gốc mai vàng, mai nu chiếu thủy, mai chiếu thủy lá trung tạo hình con vật như: hươu, nai, để bán cho thương lái. Riêng đối với tuyến đường bằng bông trang trước nhà, chị Nương, anh Cường cho biết nhiều người đi ngang qua lại trên tuyến đường thấy cây đẹp, tán tròn đều yêu thích và ngỏ lời muốn mua lại đem về nhưng chị và anh tuyệt đối không bán dù khách có trả giá cao, bởi chị và anh luôn quan niệm những cây bông trang này là sản phẩm tinh thần vô giá, nó mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà, cho tuyến đường, tạo vẻ đẹp cho làng quê Nông thôn mới nên chị và anh quyết tâm giữ gìn chăm sóc để thỏa niềm đam mê hoa kiểng làm đẹp cho đời. Thật đáng quý và trân trọng biết bao những suy nghĩ đơn giản, chất phát của các gia đình nông thôn nơi đây. Bằng những việc làm vô cùng đơn giản, người dân yêu thích hoa kiểng, thiên nhiên, tự tay trồng, chăm sóc hoa, tạo nét đẹp cảnh quan cho môi trường. Hiện nay, phong cảnh trước nhà của chị Châu Thị Nương và các hộ dân xung quanh được nhiều người thích thú và trầm trồ khen ngợi. Chị Nương còn cho biết thêm: “Cây bông trang trồng khó chăm sóc hơn một số cây trồng để làm hàng rào cây xanh khác như cây chiều tím, cây sao nhái, cây hoàng yến…Thế nhưng, khi trồng cây lớn lên đủ cành đủ nhánh thì nhìn hàng rào bông trang đẹp hơn rất nhiều so với một số hàng rào loại cây khác. Để có một hàng rào bông trang đẹp, người trồng phải chịu khó và bỏ ra nhiều công chăm sóc vào đó. Thường xuyên cắt tỉa cành nhánh cho gọn gàng, đều đặn, bón phân, tưới nước, vô đất, phòng ngừa sâu ăn lá. Chỉ cần làm tốt các khâu chăm sóc, thì sẽ có một hàng rào cây xanh đẹp như mong muốn. Trong những năm qua, gia đình của chị còn thỉnh thoảng bầu chiết nhánh cung cấp giống cây bông trang cho những hộ dân xung quanh trên địa bàn xã Bình Phú trồng theo.

Ông Trần Văn Tương- Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Phú cho biết: Sau khi xã Bình Phú huyện Gò Công Tây triển khai kế hoạch xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, địa phương đã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân trong các ấp trên địa bàn xã trồng nhiều bông hoa, cây xanh trước nhà, lề đường và trên phần đất của gia đình để góp thêm tiêu chí về môi trường để xã đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đề ra. Mô hình trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh của gia đình chị Nương, anh Cường cũng như những hộ dân khác của ấp Bình Khánh xã Bình Phú đã đóng góp thêm cho việc hoàn thiện tiêu chí môi trường giúp cho địa phương đủ điều kiện đạt chuẩn về môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao rất đáng được biểu dương và nhân rộng. Trong thời gian tới đây, những mô hình này sẽ tiếp tục được MTTQ xã Bình Phú nhân rộng để cho bà con nhân dân trong toàn xã học tập làm theo để ngày càng có thêm nhiều những con đường nông thôn phủ đầy hoa, cây xanh, tạo không khí trong lành thoáng mát, dễ chịu, tạo vẻ đẹp cảnh quan môi trường mang đậm màu sắc tươi tắn của nông thôn mới nâng cao.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây