Xã Thành Công chuyển đổi cơ cấu cây màu dưới chân ruộng đạt hiệu quả

Thứ hai - 27/11/2023 08:50
Xã Thành Công nằm ở khu vực phía Đông Bắc huyện Gò Công Tây, cách Trung tâm hành chính của huyện 12km theo Quốc lộ 50. Diện tích tự nhiên 810,52ha, trong đó diện tích sản xuất nông nghiệp là 564,69 ha. Xã có 3 ấp, với 1.383 hộ dân, dân số là 5.112 người. Tổng diện tích màu là 85 ha, trong đó diện tích cây màu dưới chân ruộng là 65ha, gồm: Dưa hấu, bắp và các loại rau màu khác. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ những cây thuần nông sang trồng cây dưa hấu ngắn ngày, nhiều hộ dân của xã đã vươn lên làm giàu chính đáng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Xã Thành Công chuyển đổi cơ cấu cây màu dưới chân ruộng đạt hiệu quả

Thấy được tiềm năng phát triển cây dưa hấu có đầu ra ổn định, năng suất tốt, hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây trồng khác. Từ đầu năm, UBND xã đã vận động người dân mạnh dạn đưa cây màu xuống chân ruộng, đặc biệt mô hình trồng dưa hấu đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 lần so với cây lúa. Sau đó, nhiều hộ dân đã chuyển diện tích trồng lúa sang trồng dưa hấu. Tính đến nay toàn xã có hơn 18ha trồng dưa hấu, sản lượng ước đạt gần 35 tấn/ha, mỗi hộ dân trồng từ 500 - 1.000 m2, mỗi quả dưa hấu nặng trung bình từ 3-6kg. Từ dưa hấu cho thu nhập bình quân từ 50-65 triệu đồng/ha/vụ.

Dưa hấu được trồng chủ yếu là giống dưa sọc, quả to, vỏ giòn, mọng nước, ít hạt, có vị ngọt thanh, được người tiêu dùng ưa chuộng. Giá bán dao động từ 7.000 - 10.000 đồng/kg. Việc chủ động chuyển diện tích đất nông nghiệp sang trồng cây có giá trị kinh tế cao ở xã đã góp phần ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng, nâng cao thu nhập cho người dân và nâng cao tiêu chí thu nhập của xã. Tuy nhiên, để cây dưa hấu trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của địa phương, cần có sự quan tâm hỗ trợ hơn nữa của các cấp, các ngành trong việc quy hoạch vùng sản xuất, kỹ thuật chăm sóc, đặc biệt là hỗ trợ liên kết trong khâu tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Theo anh Ngô Hồng Đức, cây dưa hấu từ lâu thích nghi với vùng đất Gò Công… trái cho vị ngọt đậm đà của vùng biển mà ít nơi nào có được. Về kỹ thuật trồng và chăm sóc dưa hấu, anh Đức cho biết: Khi trồng dưa người dân cần chú ý chọn nơi thoát nước tốt, có lợi cho bộ rễ phát triển nhanh, ít tốn công chăm sóc, khoảng cách thời gian một vụ dưa càng xa, càng tốt. Đất trồng dưa được lên liếp thành giồng để tránh khi mưa lớn, không bị ngập nước, giúp dưa tăng trưởng tốt. Sau khoảng thời gian từ 55 - 60 ngày thì dưa cho thu hoạch, năng suất bình quân từ 30 - 35 tấn/ha. Với diện tích 1.000m2 đất, mỗi vụ anh Đức thu hoạch trên 32 tấn. Giá bán dao động 7.000 -10.000đồng/kg, sau khi trừ chi phí sản xuất, anh thu lợi nhuận trên 55 triệu đồng/vụ. 

Với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã mang lại hiệu quả tích cực. Đây là tiền đề để người dân trong xã tiếp tục đầu tư phát triển nông nghiệp, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân và đạt tiêu chí “thu nhập” xã Nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2024./.

Tác giả bài viết: Trần Thị Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây