Banner 30-4-2024

Chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2023 tại huyện Gò Công Tây

Thứ năm - 23/11/2023 09:04

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn toàn tỉnh Tiền Giang năm 2023, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang về chuyển đổi số của tỉnh Tiền Giang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Đặc biệt, để thúc đẩy việc áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp, chế biến và tiêu thụ nông sản, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của HTX, Tổ hợp tác, hộ gia đình, hội viên nông dân trong việc sản xuất nông nghiệp, chế biến và tiêu thụ nông sản.
Ông Nguyễn Minh Sang - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông - Sở Thông tin và Truyền thông Tiền Giang tuyên truyền chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Minh Sang - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông - Sở Thông tin và Truyền thông Tiền Giang tuyên truyền chuyển đổi số.

Ngày 23-11-2023, tại hội trường Nhà Văn hóa xã Bình Nhì, huyện Gò Công Tây, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tiền Giang, Công Ty Cổ phần Thế giới công nghệ phần mềm vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền về thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2023 cho gần 100 cán bộ, hội viên Hội Nông dân của 4 đơn vị huyện Gò Công Tây, Thị xã Gò Công, huyện Gò Công Đông, huyện Tân Phú Đông. Tham dự hội nghị có ông Phạm Văn Toàn- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang, ông Nguyễn Minh Sang- Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông- Sở Thông tin và Truyền thông Tiền Giang, ông Nguyễn Văn Thơm- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gò Công Tây, ông Lê Tấn Thanh Long- Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Bình Nhì, đại diện cán bộ, lãnh đạo, Hội Nông dân của cụm các huyện phía Đông.
 

chuyen doi so nong dan (2)


Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe tuyên truyền các vấn đề về thực trạng, những thuận lợi, khó khăn và giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn các huyện phía Đông hiện nay, qua đó nêu rõ vai trò của Nhà nước, doanh nghiệp, hội viên, nông dân tham gia vào quá trình chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đồng thời, các đại biểu còn được nghe báo cáo viên trình bày những tiện ích và hướng dẫn cài đặt nền tảng "Mạng Nhà nông" trên thiết bị điện thoại di động, cũng như hướng dẫn cài đặt ứng dụng Tiền Giang S trên điện thoại thông minh sẽ mang lại nhiều tiện ích. Việc áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp là điều cần thiết, tất yếu, sẽ mang đến những giá trị mới và bền vững cho lĩnh vực nông nghiệp. Do vậy, để nông dân thích ứng nhanh với chuyển đổi số trong nông nghiệp thì rất cần có sự vào cuộc của nhiều ngành trong đó có vai trò chủ chốt của những người làm công tác nông nghiệp, nông dân cùng chung tay tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để nông dân ứng dụng tốt chuyển đổi số. Bên cạnh đó, người nông dân cần có sự sáng tạo, nhạy bén, chủ động học hỏi, mạnh dạn tìm kiếm những công nghệ mới để ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, từ đó góp phần tăng giá trị hàng hóa nông sản mở rộng thị trường tiêu thụ mang về nguồn lợi kinh tế ổn định bền vững.

Tại hội nghị, đại diện Hội Nông dân của các huyện Gò Công Tây, Gò Công Đông, Thị xã Gò Công, huyện Tân Phú Đông cũng đã trình bày các phát biểu tham luận về các giải pháp đã và đang thực hiện về chuyển đổi số trong nông nghiệp tại các đơn vị để các đại biểu được học hỏi kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận tìm ra các giải pháp tốt nhất để tham gia thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong nông nghiệp tại địa bàn mình sinh sống.

Nhìn chung, việc chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn hiện nay đang là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, được cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng và người dân nhất là bà con nông dân quan tâm, tích cực đồng hành, dù ban đầu còn nhiều bỡ ngỡ nhưng đây sẽ là nền tảng để thúc đẩy nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và nền kinh tế nói chung, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Việc chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn là cả quá trình ứng dụng công nghệ số cụ thể như: đăng ký mã số vùng trồng, đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đăng ký thương hiệu OCOP, đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử …từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Mục tiêu chính của chuyển đổi số trong nông nghiệp là nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của ngành nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Tác giả bài viết: Kim Lan


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn