Banner 30-4-2024

Mô hình trồng thử nghiệm cây Sachi tại xã Long Bình huyện Gò Công Tây

Thứ hai - 04/12/2023 09:33

Thời gian qua, người nông dân trên địa bàn huyện Gò Công Tây đã nhạy bén, sáng tạo tìm ra những loại cây trồng mới trồng thử nghiệm trên nền đất ruộng được phép chuyển đổi cơ cấu cây trồng bước đầu cho thấy tính hiệu quả và khả thi.
Mô hình trồng cây Sachi của hộ ông Lê Hoàng Phương ấp Hòa Phú, xã Long Bình.

Mô hình trồng cây Sachi của hộ ông Lê Hoàng Phương ấp Hòa Phú, xã Long Bình.

Được sự giới thiệu của UBND xã Long Bình và ngành Nông nghiệp huyện Gò Công Tây hướng dẫn về kỹ thuật canh tác, ông Lê Hoàng Phương, 54 tuổi, địa chỉ tại ấp Hòa Phú, xã Long Bình huyện Gò Công Tây còn được Công Ty Giống cây trồng Nông Việt hỗ trợ cây giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, liên kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho ông trồng 01 loại cây trồng mới tại huyện, đó là cây Sachi. Sachi được coi là loại cây đa công dụng. Các bộ phận của cây từ hạt, thân, lá, rễ đều được sử dụng để chế biến thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm. So với các loại cây lấy dầu khác Sachi có hàm lượng omega cao nhất, đặc biệt là omega 3 cao gấp 17 lần dầu cá, gần 50 lần dầu oliu. Nhờ những dưỡng chất có giá trị dinh dưỡng vô giá mà Sachi được mệnh danh “vua của các loài hạt”. Trên 4.000 m2 đất ruộng được cải tạo lên thành đất trồng cây nông nghiệp, ông Phương đã mạnh dạn trồng thử nghiệm 800 cây Sachi, hiện tại toàn bộ diện tích cây Sachi phát triển ổn định, một số cây đang cho hoa và chuẩn bị kết trái. Được biết chu kỳ sinh trưởng của cây Sachi trong thời gian từ lúc trồng đến lúc cây có trái rộ khoảng 7-8 tháng, cây Sachi là loại cây thuộc họ dây leo, ưa nơi thoáng, có nhiều ánh nắng mặt trời, cây được trồng theo hướng tự nhiên hoàn toàn chỉ sử dụng phân hữu cơ bón cho cây. Ông Lê Hoàng Phương ấp Hòa Phú, xã Long Bình cho biết: từ lúc nhận cây giống về trồng đến nay được hơn 4 tháng, có những giai đoạn mưa nhiều cây bị chậm phát triển, nhìn chung, cây Sachi theo đánh giá ban đầu của ông rất thích hợp với điều kiện tự nhiên tại địa phương, cây hoàn toàn không có sâu bệnh, ưa phân chuồng như phân dê, bò đã ủ mục. Người trồng cây sachi phải giăng dây làm giàn vững chắc tạo điểm tựa dài lâu cho cây có chỗ leo bám vào sẽ cho hoa và trái sai.
 
trong sachi xa long binh 1

Hiện nay, Công ty Nông Việt đã hợp đồng bao tiêu sản phẩm trái Sachi với giá 25 ngàn đồng/ 1kg. Đây là một điểm rất phấn khởi tạo sự yên tâm về thị trường đầu ra của sản phẩm nông sản cho người trồng. Ước tính với giá bán này, trên 4.000 m2 đất trồng cây Sachi ông Phương có thể thu hoạch được trên 3 tấn trái mang về nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Đặc thù của cây Sachi là ra hoa đậu trái quanh năm, tuổi thị và thời gian khai thác của cây Sachi có thể lên đến từ 15 đến 20 năm nếu được chăm sóc phát triển tốt. Nhìn chung, việc người dân huyện Gò Công Tây mạnh dạn, tìm tòi, nhạy bén áp dụng các mô hình trồng các loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao đang là một xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất nông nghiệp hiện nay. Người dân được giới thiệu, hướng dẫn tham quan học hỏi các mô hình mới lạ, hiệu quả đem về áp dụng thử nghiệm tại địa phương. Bằng sự chăm chỉ, chịu khó học hỏi cách chăm sóc, nông dân Lê Hoàng Phương ấp Hòa Phú, xã Long Bình huyện Gò Công Tây là một trong những nông dân tiêu biểu đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hiện đại. Ông đã cải tạo lên nền đất ruộng kém hiệu quả trước kia, chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn trái như: dừa xiêm, chanh, bông điên điển….với hình thức lấy ngắn nuôi dài, đa dạng các loại cây trồng khác nhau tạo nên chuỗi liên kết sản xuất ổn định bền vững cho kinh tế ổn định cho gia đình. Ông Phương còn cho biết thêm, ông tin tưởng và kỳ vọng mô hình trồng cây Sachi của gia đình sẽ cho hiệu quả kinh tế khá ổn định trong vài tháng tới đây khi vườn Sachi phát triển đồng đều và tới kỳ cho thu hoạch. Dự kiến ông sẽ tiếp tục mở rộng thêm số lượng cây Sachi phủ kín trong những diện tích vườn của gia đình để phát triển loại cây mới lạ, ít người trồng trong giai đoạn hiện nay tại huyện Gò Công Tây.

Tác giả bài viết: Kim Lan


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn