Huyện Gò Công Tây: Đẩy mạnh truyền thông phòng, chống bệnh tay chân miệng

Thứ tư - 06/09/2023 06:56
Tính từ đầu năm đến nay, bệnh tay chân miệng trên địa bàn huyện Gò Công Tây đã xảy ra tại 12/13 xã, thị trấn, với 57 ca mắc. Trong đó, tập trung cao tại xã Đồng Sơn 10 ca, Thạnh Nhựt 7 ca, Thạnh Trị 7 ca, Thị trấn Vĩnh Bình 8 ca, Vĩnh Hựu 7 ca, Đồng Thạnh 3 ca, Long Bình 3 ca, Long Vĩnh 3 ca, Bình Tân 3 ca, Yên Luông 3 ca, Bình Nhì 2 ca, Thành Công 1 ca, Bình Phú chưa ghi nhận. Ngoài ra, huyện có 02 ổ dịch: 01 tại Thị trấn Vĩnh Bình và 01 tại xã Yên Luông đã được ngành Y tế khống chế.
Huyện Gò Công Tây: Đẩy mạnh truyền thông phòng, chống bệnh tay chân miệng

Theo dự báo của Ngành Y tế huyện Gò Công Tây từ nay đến cuối năm là cao điểm tiềm ẩn nguy cơ của dịch bệnh tay chân miệng phát triển, đây là dịp các em học sinh sau thời gian nghỉ hè tập trung đến các trường học, thời tiết biến đổi thất thường là điều kiện cho dịch bệnh xuất hiện. Đặc biệt, qua xét nghiệm các ca bệnh nhập viện tại Tiền Giang gần đây thì bệnh Tay chân miệng là do Enterovirus tuýp 71 gây ra, như vậy người bệnh Tay chân miệng khi mắc bệnh này thường có nguy cơ biến chứng nặng và dẫn đến tử vong rất cao.

Bệnh Tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do Virus gây nên, bệnh thường gặp ở trẻ em lứa tuổi mầm non trên 90% là dưới 6 tuổi. Biểu hiện của bệnh khởi phát có thể là sốt nhẹ những mụn nước, bọng nước ở tay, chân miệng. Nên có rất nhiều bệnh nhân được chẩn đoán nhầm với các bệnh ngoài da khác như thủy đậu, dị ứng… dẫn đến điều trị sai lầm và làm bệnh lây lan nhanh. Bệnh Tay chân miệng còn có thể gây biến chứng viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, viêm phổi…đây là các biến chứng tuy hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm có thể gây tử vong cho bệnh nhân. Dấu hiệu nặng của bệnh là sốt cao, chới với, giật mình, liệt mắt, liệt tay, run, đi không vững, lảo đảo, khó thở, co giật, hôn mê, …rất dễ tử vong. Hiện nay, theo ngành Y tế cho biết vẫn chưa có văcxin phòng, chống bệnh Tay chân miệng, nếu trong vùng dịch thì biện pháp tốt nhất là phòng bệnh lây lan từ người bệnh sang người lành.

Lưu ý hiện nay, mùa tựu trường đang đến, trẻ em và các bậc phụ huynh, nhà trường cần lưu ý giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ thật sạch, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước, vệ sinh ăn uống đảm bảo an toàn, đủ chất dinh dưỡng, vật dụng ăn uống phải sạch sẽ, đồ chơi cho trẻ phải rửa sạch, trụng nước sôi, không cho trẻ ăn bốc, ngậm tay, ngậm đồ chơi. Cần theo dõi phát hiện sớm, cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, khi phát hiện ca mắc phải báo ngay cho Trạm Y tế nơi gần nhất để nhanh chóng xử lý không để bệnh bùng phát thành diện rộng, đưa bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế sớm nhất để hạn chế nguy cơ chuyển biến nặng gây nguy hiểm. “ Mọi người dân hãy thường xuyên giữ gìn vệ sinh rửa tay với xà phòng để phòng tránh bệnh Tay chân miệng”.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây