Xã Vĩnh Hựu tổ chức triển khai chiến dịch Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết

Chủ nhật - 31/07/2022 00:24
Nhằm vận động toàn thể người dân và huy động các lực lượng UBND xã Vĩnh Hựu tham gia truyền thông và phòng, chống dịch sốt xuất huyết, giảm nhanh sự lan truyền bệnh sốt xuất huyết, ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh do vi rút Zika; đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức, duy trì thói quen thường xuyên diệt lăng quăng, bọ gậy ngay tại nơi sinh sống, học tập, lao động, làm việc của người dân.
Hội nghị triển khai chiến dịch Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết tại xã Vĩnh Hựu
Hội nghị triển khai chiến dịch Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết tại xã Vĩnh Hựu

Sáng ngày 29/7/2022, tại Nhà văn hóa xã Vĩnh Hựu, trạm y tế xã Vĩnh Hựu tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện chiến dịch diệt “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết” dựa vào cộng đồng đợt đợt 5 năm 2022. Tham dự có đồng chí Bùi Quang Minh – Huyện ủy viên – Bí thư Đảng ủy xã; đồng chí Nguyễn Chí Thiện – Phó Bí thư – Chủ tịch UBND xã; cùng cán bộ, công chức, trưởng các ban, ngành đoàn thể xã, Ban giám hiệu các trường, trưởng các ấp và nhân viên trạm y tế trên địa bàn xã.

Mục đích của chiến dịch lần này là làm giảm mật độ lăng quăng và các yếu tố nguy cơ làm tăng mật độ lăng quăng đến mức thấp nhất bằng các biện pháp loại bỏ các vật chứa có lăng quăng và các vật dụng có thể sẽ chứa nước không cần thiết như bình hoa, lu, vại,...và khống chế không để sốt xuất huyết, Zika phát thành dịch lan rộng.

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn xã trong 06 tháng đầu năm 2022 là 9 ca, 6 ổ dịch tăng so với năm 2021. Trong thời gian tới bước vào mùa mưa, độ ẩm cao, người dân có thói quen sử dụng lu, bể chứa để dự trữ nước mưa là điều kiện để lăng quăng và muỗi gây bệnh sốt xuất huyết phát triển mạnh. Nếu không có biện pháp chủ động phòng chống sốt xuất huyết thì nguy cơ xảy ra dịch bệnh là rất cao. Do đó để giảm tỷ lệ mắc sốt xuất huyết trên địa bàn xã Vĩnh Hựu. Cụ thể là trạm y tế chủ động phối hợp cùng UBND xã và các ban, ngành đoàn thể thành lập các tổ tiến hành thực hiện công tác vãng gia tại hộ gia đình trên địa bàn xã. Các tổ vãng gia sẽ sẽ đi trực tiếp đến từng hộ gia đình, một người làm công tác tuyên truyền và một đến hai người làm công tác kiểm tra, dọn dẹp, làm sạch các dụng cụ chứa nước có lăng quăng, vận động trong nhân dân nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết.

Thực hiện tốt công tác phòng, chống sốt xuất huyết đảm bảo không có lăng quăng. Vận động toàn nhân dân tích cực tham gia diệt muỗi và loại trừ lăng quăng để phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết... Với mục tiêu “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika”. Đảm bảo trên 95% hộ gia đình tại địa bàn được “vãng gia” và được tư vấn, tuyên truyền vận động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết.

Hướng dẫn hộ gia đình; thu gom, lật úp các dụng cụ phế thải có chứa nước không cần thiết: cọ rửa các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, sử dụng nắp đậy hoặc thả cá vào các dụng cụ chứa nước sinh hoạt. Tuyên truyền cho nhân dân về các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, Zika dưới hình thức tuyên truyền trực tiếp và phát tờ rơi.

Kết luận cuộc họp đồng chí Bùi Quang Minh – Bí thư Đảng ủy xã đã chỉ đạo các cán bộ, công chức, các ban, ngành đoàn thể và các ấp cùng phối hợp cùng trạm y tế để thực hiện tốt chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống sốt xuất huyết. Sau khi thực hiện tất cả các ấp báo cáo số liệu về trạm y tế xã và trạm y tế tổng hợp số liệu báo cáo về huyện và đảm bảo đúng quy định.

Tác giả bài viết: Mai Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây