Xã Long Vĩnh ra quân chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống sốt xuất huyết đợt 5 năm 2022

Thứ bảy - 30/07/2022 00:49
Trong 02 ngày 30 - 31/7/2022, tại 05 ấp Phú Quới, Thới An B, Thới An A, Vĩnh Quới, Hưng Hòa, xã Long Vĩnh, Ủy ban nhân dân và Trạm y tế xã Long Vĩnh tổ chức ra quân Chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống sốt xuất huyết đợt 5 năm 2022.
Lực lượng ra quân tại ấp Thới An B, xã Long Vĩnh
Lực lượng ra quân tại ấp Thới An B, xã Long Vĩnh

Theo đánh giá chung, tình hình bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết có thể xảy ra vào đầu mùa mưa, tính từ đầu năm 2022 đến nay trên địa bàn có 08 cas bệnh sốt xuất huyết, tập trung chủ yếu ở ấp Vĩnh Quới, ấp Hưng Hòa, ấp Thới An B, ấp Thới An A (tăng 06 cas so với cùng kỳ năm 2021).

Xã đã huy động trên 80 cán bộ xã, ấp, lực lượng giáo viên của 02 Trường Tiểu học và Trường Mầm non phân công nhóm đến từng hộ gia đình vãng gia, kiểm tra các dụng cụ chứa nước, loại bỏ các ổ lăng quăng, truyền thông về phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh Zika, vận động hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp dân gian diệt muỗi, diệt lăng quăng, cách nhận biết và phòng trị khi mắc bệnh sốt xuất huyết. Đồng thời vận động mỗi gia đình cam kết như: phân công các thành viên trong gia đình, hàng tuần kiểm tra các vật chứa nước đang sử dụng và xử lý ngày lăng quăng nếu phát hiện; vệ sinh môi trường; dọn dẹp và tiêu hủy tất cả vật có thể động nước mưa làm nguy cơ phát sinh muỗi gây bệnh sốt xuất huyết. Đồng thời tăng cường thường xuyên tuyên truyền chiều rộng trên đài truyền thanh xã, ấp và loa lưu động để mọi người hiểu biết về bệnh sốt xuất huyết.

 

ra quan diet mui lang quang xa long vinh (2)

Tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết tại hộ gia đình


Sốt xuất huyết là bệnh rất nguy hiểm vì chưa có thuốc đặc trị và thuốc ngừa, bệnh có thể mắc ở mọi lứa tuổi, nhiều nhất là ở trẻ em, bệnh xảy ra quanh năm, cao điểm là vào mùa mưa. Dấu hiệu nhận biết trẻ bị sốt xuất huyết, nóng sốt cao đột ngột từ 39 - 40 độ C liên tục từ 2 - 7 ngày, rất khó làm hạ sốt; xuất hiện những nốt đỏ hoặc vết bầm xuất hiện ngoài da, căng da không mất (khác vết muỗi cắn, căng da mất) chảy máu cam, chảy máu nướu răng... Khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị. Trường hợp bệnh nhẹ, hạ sốt bằng cách lau nước ấm, uống thuốc theo hướng dẫn của y tế, cho uống nhiều nước, nước trái cây hoặc dung dịch Oresol (nước biển khô) cho ăn thức ăn dễ tiêu hóa như: cháo, súp, sữa… Lưu ý không được cạo gió hay cắt lể, không uống Aspirin để hạ sốt, không uống những thức uống có gas hoặc có màu nâu như xá xị, cocacola, pepsi… Khi phát hiện bệnh nặng như vật vã, li bì, đau bụng, nôn ói, tay chân lạnh… hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Để phòng bệnh sốt xuất huyết cần thực hiện các biện pháp sau: không cho muỗi đốt, dùng nhang xua muỗi hoặc đốt vỏ trái cây có tinh dầu (cam quýt, bưởi...), vợt bắt muỗi, cho trẻ mặc áo dày tay, ngủ mùng kể cả ban ngày; diệt lăng quăng, đậy kính tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng được, cọ rửa, thay nước lu, khạp, dụng cụ chứa nước sinh hoạt mỗi tuần, thường xuyên thay nước bình hoa, ít nhất mỗi tuần một lần; thả cá bảy màu vào lu, khạp chứa nước; cho một ít dầu, nhớt hoặc muối ăn vào chén nước kê chân tủ đựng thức ăn; thu dọn các vỏ đồ hộp, vỏ dừa, vỏ xe cũ...và tất cả các đồ dùng bị hư hỏng có thể đọng nước. Lăng quăng chính là nguồn gốc của bệnh sốt xuất huyết, diệt lăng quăng không cho chúng phát triển thành muỗi là cách phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất, dễ làm và rẻ tiền nhất. Diệt lăng quăng là trách nhiệm của mỗi gia đình. Không có lăng quăng thì không có bệnh sốt xuất huyết.

Mục đích của chiến dịch này là làm giảm mật độ lăng quăng đến mức thấp nhất bằng mọi biện pháp loại bỏ các vật dụng có chứa lăng quăng, phát động phong trào diệt muỗi, lăng quăng rầm rộ, triệt để toàn diện trong cộng đồng. Khống chế không để sốt xuất huyết và bệnh Zika phát sinh thành dịch lớn trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Thanh Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây