Xã Thạnh Trị: Hiệu quả từ canh tác lúa thân thiện với môi trường

Thứ sáu - 05/08/2022 05:29
Thực hiện Kế hoạch số 127-KH/BQLDA ngày 29/9/2021 của Hội Nông dân tỉnh về tuyên truyền vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường” tại tỉnh Tiền Giang (từ tháng 7/2021 – 6/2023) trong đó có đơn vị Hội Nông dân xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây được tỉnh chọn áp dụng thực hiện mô hình. Qua thời gian triển khai thực hiện tại xã Thạnh Trị, bước đầu đã cho những kết quả khả quan.
Cánh đồng lúa ST25 được canh tác theo hướng thân thiện với môi trường
Cánh đồng lúa ST25 được canh tác theo hướng thân thiện với môi trường

Từ khi bắt đầu triển khai kế hoạch thực hiện áp dụng cho vụ lúa Hè Thu trên địa bàn xã, Hội Nông dân xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã chọn ấp Thạnh Yên để tuyên truyền vận động Hội viên tham gia thực hiện. Qua đó đã tuyên truyền được 9,8 ha/17 hộ tham gia mô hình sạ giống lúa ST25, mô hình này được Công ty phân bón HK đầu tư phân thuốc đến cuối vụ thu tiền. Từ khi xuống giống đến nay, trà lúa được bà con chăm sóc không bị sâu bệnh, lúa phát triển rất tốt, hiện đang trong giai đoạn chín đều và dự đoán cho năng xuất khá cao.

Theo ông Phan Văn Thuận, tổ trưởng của mô hình cho biết hiện tại giá bán ra của giống lúa ST25 là 8.000 đ/1kg. Năng xuất từ 5,5 - 6,5 tấn/ha, trừ đi chi phí, bà con thu lợi trên 20.000.000 đ/1ha.

Mô hình canh tác lúa thân thiện với môi trường tập trung vào việc sử dụng phân hữu cơ, giảm phân hóa học, tưới ướt khô xen kẽ, xử lý rơm rạ giúp giảm thiểu những tác động xấu đến môi trường, hạn chế sâu bệnh, giảm chi phí đầu tư. Từ đó tăng thu nhập cho người nông dân cũng như chất lượng lúa, gạo.

Tác giả bài viết: Hải Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây