Xã Thành Công: Tiếp tục chỉnh trang cảnh quan môi trường - mô hình nổi trội trong xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ bảy - 28/09/2024 11:11
Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong duy trì và xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Thời gian qua, xã Thành Công đã chọn tiêu chí cảnh quan môi trường là một trong các lĩnh vực nổi trội để cán bộ đảng viên và Nhân dân từ xã đến ấp luôn quan tâm, coi trọng nhiệm vụ cải thiện, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường sống một cách toàn diện và đồng bộ. Nhờ vậy diện mạo nông thôn ở các tuyến đường trên địa bàn xã ngày một đổi mới, đời sống người dân không ngừng được nâng lên.
Tuyến đường hoa trên địa bàn xã.
Tuyến đường hoa trên địa bàn xã.
Thực hiện tiêu chí cảnh quan môi trường là tiêu chí nổi trội đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân trên địa bàn xã. Xác định nâng cao chất lượng môi trường, xây dựng cảnh quan NTM sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn là nhiệm vụ quan trọng. Trong những năm qua, Ủy ban MTTQVN xã và thành viên Mặt trận ấp đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Xây dựng và nhân rộng một số mô hình bảo vệ môi trường như:  phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; mô hình “Một hố rác, một cây xanh”, mô hình “ Đổi rác thải nhựa lấy quà”; xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp và an toàn của MTTQ và các đoàn thể... Những việc này góp phần thúc đẩy hình thành một cộng đồng văn hóa, lối sống xanh và bền vững, đóng góp tích cực nâng chất tiêu chí NTM nâng cao, tiến tới ra mắt xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2024.
 
xa thanh cong xay dung nong thon moi kieu mau (3)
Mô hình “Một hố rác, một cây xanh”.
 
xa thanh cong xay dung nong thon moi kieu mau (2)
Mô hình đổi rác thải nhựa lấy quà.

Nhận thức rõ: hoàn thành tiêu chí môi trường đã khó nhưng giữ vững được tiêu chí này lại càng khó hơn, vì vậy, Đảng ủy đã chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm thay đổi tư tưởng, thói quen của người dân, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức trách nhiệm trong bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất. Nhờ đó, công tác vệ sinh môi trường, thực hiện Kế hoạch 102 của huyện về phân loại và xử lý rác thải tại nguồn có sự chuyển biến tích cực. Phong trào trồng cây xanh, vệ sinh các tuyến đường vào khu dân cư được duy trì tốt, góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã cơ bản ý thức được công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện tiêu chí môi trường được triển khai rộng khắp trên địa bàn xã, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng.

Tạo điểm nhấn cảnh quan môi trường gắn với nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, năm 2024, xã Thành Công đã phát động chiến dịch vệ sinh cảnh quan môi trường hàng tuần vào các ngày thứ 3 và thứ 6, để nâng chất tiêu chí NTM nâng cao, thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Đối với công tác vệ sinh cảnh quan môi trường, chiến dịch lần này tập trung đảm bảo các tuyến đường không rác thải bừa bãi và có cây xanh, hoa kiểng; các tuyến kênh, rạch được dọn cỏ, phát quang thông thoáng; khuôn viên trụ sở UBND xã, trường học, Trạm Y tế đảm bảo vệ sinh, an toàn. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã đạt; mỗi ấp có kế hoạch xây dựng 1 tuyến đường kiểu mẫu về xanh - sạch - đẹp - an toàn… Xã có 01 tuyến đường xã (đường Bình Hưng-Thạnh Phú) dài 2,150km đạt cấp B theo TCVN 10380:2014; có hệ thống chiếu sáng, cây xanh, gờ giảm tốc. Đường ấp và liên ấp được cứng hóa và bảo trì hàng năm đạt 100%. Có các hạng mục cần thiết theo quy định đảm bảo sáng – xanh – sạch – đẹp.

Xã có 05/05 tuyến đường ấp dài 6,886km/6,886km đạt cấp C theo TCVN 10380:2014, đạt tỷ lệ 100% gồm đường Thành Công – Bình Phú, đường Bờ xe, đường Bắc Kênh Tham Thu, đường Nam kênh N8-7, đường Kênh Ba Tặc.

Cả hệ thống chính trị đồng lòng cùng nhau thực hiện hoàn thành tiêu chí môi trường, huy động cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã cùng thực hiện tiêu chí nổi trội. Xã đã huy động toàn bộ lực lượng thanh niên mùa hè xanh cùng ra quân trồng hoa, trồng cây trên các tuyến đường.
 
xa thanh cong xay dung nong thon moi kieu mau (6)
Câu lạc bộ Hội CCB bảo vệ môi trường ấp Bình Lạc.
 
xa thanh cong xay dung nong thon moi kieu mau (5)
Hình ảnh trồng hoa của cán bộ, công chức.
 
xa thanh cong xay dung nong thon moi kieu mau (4)
Hình ảnh Đội thanh niên tình nguyện mùa hè xanh trồng hoa.

Với mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2024, xã Thành Công đang tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, xã đã ban hành Nghị quyết số 43-NQ/ĐU ngày 21/02/2023 về việc lãnh đạo xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2023-2024, xác định rõ việc thực hiện các tiêu chí môi trường như: tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải tại nguồn 1.306/1355 hộ, đạt trên 96,38%; Chất thải thực phẩm được người dân ủ làm phân bón, rác thải nhựa, tái chế bán phế liệu, các chất thải còn lại chuyển cho đơn vị thu gom. Đối với chất thải rắn nguy hại trên địa bàn được thu gom, vận chuyển và xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường. Trạm y tế xã đã ký hợp đồng với Trung tâm Y tế huyện Gò Công Tây thu gom chất thải y tế theo định kỳ, thu gom 2 lần/1 tuần. Trong năm 2022 thu gom được 43,8kg, năm 2023 thu gom được 43kg, 6 tháng đầu năm 2024 thu gom được 17,5kg. Chất thải nguy hại tại Trạm Y tế được thu gom xử lý đúng quy định đạt 100%. Đối với vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng: Ủy ban nhân dân xã đã đầu tư xây dựng được 31 bể chứa vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng rải đều trên địa bàn xã. Trong năm 2023, xã đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng với đơn vị có chức năng tổ chức thu gom, xử lý với khối lượng thu gom được 416 kg, đạt 100% khối lượng phát sinh.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về quản lý, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức, hội viên và nhân dân về chất thải nhựa, tác hại do ô nhiễm chất thải nhựa,  giảm thiểu tác hại từ chất thải nhựa... với các hình thức, nội dung phù hợp, gắn với  thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các mô hình “Dân vận khéo”, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”: "Sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ".

Có thể nói, trong Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tiêu chí số 17 về môi trường được xác định khó đạt do giải quyết vấn đề môi trường không phải làm một lần, một đợt là xong mà phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Do vậy, thời gian tới, xã Thành Công tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường nhằm huy động sự tham gia đóng góp tích cực hơn nữa của cộng đồng để thực hiện hiệu quả, góp phần thực hiện hoàn thành tiêu chí nổi trội về Môi trường, giữ vững các tiêu chí, chỉ tiêu xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn xã.

Tác giả bài viết: Trần Thị Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây