Xã Long Vĩnh: Kết quả thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ hai - 12/09/2022 07:39
Xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây đang khẩn trương hoàn thành các tiêu chí chưa đạt trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó chú trọng chí môi trường. Qua thời gian tuyên truyền, vận động người dân đã tích cực tham gia thực hiện, đến nay xã đã đạt được một số kết quả khả quan.
Hỗ trợ đào hố xử lý rác hữu cơ tại nhà hộ dân
Hỗ trợ đào hố xử lý rác hữu cơ tại nhà hộ dân

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Long Vĩnh, trên địa bàn xã hiện có 18/18 hộ chăn nuôi lập hồ sơ môi trường và cam kết chuồng trại đảm bảo vệ sinh. Xã có 1.925/2.352 hộ đăng ký thu gom rác, có 2.250/2.352 hộ có hố xí, nhà tắm hợp vệ sinh. Chất thải nguy hại tại trạm y tế được thu gom xử lý đúng quy định; chất thải nông nghiệp, vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật được chứa trong 65 hố chứa trên khắp địa bàn xã và được thu gom, xử lý đúng quy định; 100% chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp như rơm, phân gia súc được thu gom tái sử dụng; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường là 905/920, đạt 98,37%.

Xã không có quy hoạch nghĩa trang, cơ sở hỏa táng, tính đến thời điểm hiện tại, có 4/38 trường hợp thực hiện hình thức hỏa táng, đạt 10,52%. Dân số của xã là 8.396 người, diện tích đất công cộng tối thiểu có cây xanh thực tế của xã là 75.882 m2. Trên địa bàn xã đang có 2.263/2.352 hộ sử dụng nước sạch BOO, đạt 96,21%. Cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn là 18 cơ sở, trong đó có 2 cơ sở sản xuất và 16 cơ sở kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm và đều có kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm định kỳ. Xã có 2.315/2.352 hộ có nhà ở 3 sạch, đạt 98,42% (tăng 2,6%. so cùng kỳ năm 2021).

 

xa long vinh huyen go cong tay xay dung tieu chi moi truong (1)

Đoàn công tác của xã và ấp đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động, ký cam kết xử lý rác tại hộ gia đình

Về thực hiện kế hoạch phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, xã đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ chức phân công các thành viên phụ trách các ấp, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phân loại, xử lý rác tại nguồn. Nội dung tuyên truyền thiết thực, dễ thực hiện, cụ thể chất thải sinh hoạt tại nhà về cơ bản được phân thành 3 loại, rác tái chế hay tái sử dụng (lon bia, chai nhựa, thùng giấy...) được thu gom bán cho cơ sở phế liệu; rác hữu cơ (vỏ trái cây, rau củ quả hư, thức ăn thừa...) người dân cho vào hố có nắp đậy trong vườn nhà để ủ làm phân bón cho cây trồng; Rác vô cơ không tái chế (bóng đèn, vỏ xe...) thì người dân đem ra trước nhà để xe thu gom rác của huyện thu gom theo định kỳ đối với tuyến đường lớn, còn đường nhỏ, khu dân cư thì tổ thu gom của xã đến lấy, tập kết ra đường lớn. Ngoài ra xã đã thành lập các nhóm đến từng nhà hộ dân để hỗ trợ đào hố và hướng dẫn sử dụng.

Rác thải nói chung, rác thải sinh hoạt nói riêng là mối đe dọa lớn đến đời sống con người, việc phân loại rác thải tại nguồn có ý nghĩa góp phần làm giảm khối lượng rác ra môi trường, giảm chi phí phát sinh cho việc vận chuyển, xử lý, đồng thời tăng cường việc sử dụng chất thải hữu cơ, tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng, giảm chi phí trong sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và các dịch bệnh từ rác thải gây ra. Đây còn là ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong bảo vệ môi trường.

Tiêu chí môi trường là một tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, xã Long Vĩnh đang từng bước hoàn thành tiêu chí này, phấn đấu xây dựng thành công xã Long Vĩnh đạt Nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022.

Tác giả bài viết: Thanh Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây