Gương sáng người nông dân sản xuất giỏi, tích cực tham gia công tác cộng đồng tại xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây

Thứ sáu - 09/09/2022 10:15
Thời gian qua, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Gò Công Tây quan tâm chú trọng và phát động rộng rãi đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trên toàn địa bàn huyện.
Anh Phan Văn Đẹp (bìa trái) nhận giấy khen tại Hội nghị tổng kết Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Đồng Sơn
Anh Phan Văn Đẹp (bìa trái) nhận giấy khen tại Hội nghị tổng kết Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Đồng Sơn

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Gò Công Tây đến nay đã đạt được những kết quả khả quan. Người dân ngày càng thể hiện được vai trò chủ thể trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đúng như mục đích, ý nghĩa mà chương trình xây dựng nông thôn mới hướng tới “Người dân là chủ thể chính tham gia và thụ hưởng những thành quả của xây dựng nông thôn mới mang lại”. Huyện Gò Công Tây ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, trong đó tiêu biểu có anh Phan Văn Đẹp, ngụ tại ấp Ninh Đồng B, xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây. Anh Đẹp là một nông dân tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương, là một người nông dân sản xuất giỏi, có cách sống giản dị, luôn nhiệt tình vì cộng đồng.

Theo anh Đẹp chia sẻ, từ khi nghe chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, anh đã nhận thức được những lợi ích thiết thực của phong trào này mang lại, từ đó anh vận động người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm cùng chung tay thực hiện. Để có con đường sạch đẹp trước nhà dọc theo tuyến đê Sông Tra, anh cùng mọi người thường xuyên tổ chức thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh, chặt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn. Anh còn vận động bà con cùng tham gia trồng các loại cây xanh, bông hoa dọc theo tuyến đường để tạo vẻ mỹ quan sạch, đẹp.

xa dong son huyen go cong tay guong nong dan (3)

Anh Đẹp tham gia trồng cây xanh bờ đê ấp Ninh Đồng B


Với suy nghĩ nhạy bén, vào năm 2010 anh Đẹp là người tiên phong đi đầu trồng cây thanh long ruột đỏ đầu tiên tại vùng đất Ninh Đồng (Khu B), nhờ chịu khó tham khảo học hỏi khoa học kỹ thuật, nên anh trúng lớn nhiều vụ thanh long đầu tiên xây dựng được nhà cửa khang trang, nuôi dạy con cái ăn học nên người. Anh Đẹp còn tận tình chia sẻ cây giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng cho nhiều bà con xung quanh khu vực, kể cả những người dân các huyện lân cận. Vườn thanh long của anh Đẹp còn là điểm đến tham quan, học tập kinh nghiệm của nhiều đợt tập huấn, hội thảo ngành nông nghiệp huyện. Thời điểm hiện nay, khi cây thanh long rơi vào trạng thái bão hòa nhưng anh vẫn chăm sóc và tìm hiểu thêm thị trường thanh long ruột trắng để gầy giống trở lại, bán xen kẻ cho thị trường nội địa. Đến thăm nhà anh Đẹp vào một ngày cuối tháng 8, anh vui vẻ cho biết vừa cân thanh long giao cho các vựa thu mua với giá bán 12 đến 15 ngàn đồng/kg, anh tiếp tục thu lãi vụ thanh long này trên 50 triệu đồng/7 công đất trồng.

Không chỉ là một người nông dân sản xuất giỏi, anh còn là một người nhiệt tình, hăng hái trong công tác cộng đồng. Nhận thấy việc đi lại về đêm của người dân xã Đồng Sơn gặp nhiều khó khăn, anh Đẹp đã đứng ra thành lập tổ kéo đường dây điện ánh sáng quang cho bà con trong xã. Tổ kéo điện của anh có hơn 10 thành viên đều là những anh em, bạn bè trong xóm, tổ hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tham gia kéo điện miễn phí cho các tuyến đường ánh sáng quang. Đến nay, tổ kéo điện của anh Đẹp đã thi công lắp đặt được hơn 20 tuyến đường với chiều dài gần 50km phủ ánh sáng khắp xóm ấp. Anh Đẹp cho biết, mỗi khi xã có kế hoạch thi công tuyến đường ánh sáng quang, các anh em trong tổ đều tranh thủ sắp xếp thời gian, công việc gia đình để cùng tham gia. Mỗi khi có tuyến đường nào hư bóng đèn hay dây điện, anh và các thành viên trong tổ nhanh chóng sửa chữa, thay mới. Chính vì vậy, anh được bà con nơi đây rất quý mến.

 

xa dong son huyen go cong tay guong nong dan (1)

Anh Đẹp chuẩn bị các bóng đèn mới để thay thế các bóng đèn hư trên tuyến đường ánh sáng quang


Vào thời điểm bùng phát dịch Covid-19 anh Đẹp còn nhiệt tình tham gia tổ phòng chống dịch tại cộng đồng, thực hiện công tác truy vết, tiếp ứng lương thực, thực phẩm cho các khu vực cách ly. Trong các đợt cao điểm ra quân phòng chống sốt xuất huyết của xã phát động, anh tham gia tuyên truyền, phát tờ rơi, thả cá bảy màu nhà hộ dân…. Anh Đẹp còn là thành viên nòng cốt của Tổ tự quản ấp. Trong xóm có hoàn cảnh khó khăn nào, anh lại tìm đến nhà thăm hỏi, vận động giúp đỡ. Thời gian qua, anh cũng đã giúp đỡ cho nhiều trường hợp học sinh bỏ học giữa chừng tiếp tục trở lại trường. Trong phong trào giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, anh tham gia vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống tội phạm. Vào đầu năm 2022, anh Đẹp cùng với các anh em đội dân phòng qua trích xuất camera tham gia truy bắt đối tượng trộm gà. Anh Đẹp còn vận động các thành viên của tổ kéo dây điện tham gia quản lý các cổng rào phòng, chống tội phạm trên địa bàn xã Đồng Sơn.

Nhận xét về anh Đẹp, ông Trương Văn Đây - Phó Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Ninh Đồng cho biết anh Đẹp là một nông dân giỏi và trách nhiệm với cộng đồng, là điển hình tiêu biểu trong công tác xã hội tại địa phương, những việc làm của anh Đẹp đã góp phần tích cực vào việc vận động người dân cùng chung tay góp sức xây dựng xóm ấp ngày một văn minh, giàu đẹp, giữ vững an ninh trật tự.

Với những cống hiến cao đẹp vì cộng đồng, anh Đẹp xứng đáng là tấm gương điển hình tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Đồng Sơn nói riêng và của huyện Gò Công Tây nói chung. Anh Đẹp “làm đẹp cho đời” là cách nói mà người dân nơi đây mỗi khi nhắc đến anh. Ghi nhận, biểu dương những thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương, anh Phan Văn Đẹp vinh dự được Công an tỉnh Tiền Giang trao tặng giấy khen tại Hội nghị tổng kết Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Đồng Sơn vừa mới được tổ chức.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây