Banner 30-4-2024

Hội Cựu chiến binh xã Thành Công với mô hình góp vốn xoay vòng thắt chặt tình đoàn kết gắn bó hội viên

Thứ sáu - 08/09/2023 07:26

Xã Thành Công nằm ở phía Đông Bắc, huyện Gò Công Tây, cách trung tâm hành chính huyện 12 km theo Quốc lộ 50 và cách trung tâm hành chính của tỉnh Tiền Giang khoảng 30 km. Xã Thành Công là đơn vị hành chính loại 2, toàn xã có tổng diện tích tự nhiên hơn 810 ha, trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp hơn 564 ha. Toàn xã có 3 ấp, có 1.239 hộ với dân số 5.088 người. Vào năm 2022, xã Thành Công phấn đấu về đích và ra mắt xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, Thành Công đã và đang trong quá trình phấn đấu xây dựng trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024.
Hội Cựu chiến binh xã Thành Công tổ chức góp vốn xoay vòng tháng 9/2023.

Hội Cựu chiến binh xã Thành Công tổ chức góp vốn xoay vòng tháng 9/2023.

Ngay từ đầu năm 2023, cả hệ thống chính trị xã đã triển khai nhiều giải pháp duy trì và nâng chất các tiêu chí nâng cao theo đúng kế hoạch đề ra, trong đó xã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động các tổ chức hội, đoàn thể, tập hợp lực lượng hội viên nhiệt tình tham gia phong trào hoạt động của địa phương, tích cực thi đua phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, chung sức đồng lòng tham gia bảo vệ - xây dựng cảnh quan môi trường. Trong đó, Hội Cựu chiến binh xã nổi bật trong tất cả các chi hội cơ sở toàn huyện với mô hình góp vốn xoay vòng hỗ trợ kinh tế cho hội viên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên Cựu chiến binh xã. Hàng tháng định kỳ 01 lần, Hội Cựu chiến binh xã sẽ chọn 1 điểm tại nhà hội viên nòng cốt của chi hội ấp tổ chức sinh hoạt. Các hội viên được nghe đồng chí Nguyễn Văn Tường- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để hội viên về triển khai thực hiện trong người thân, gia đình. Ngoài ra, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 389/NQ-CCB của Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang về việc xây dựng quản lý quỹ hội hiệu quả, Hội còn tổ chức phát động hội viên hiểu được ý nghĩa cùng tự nguyện tham gia mô hình Góp vốn xoay vòng hỗ trợ phát triển kinh tế trong toàn bộ 3/3 chi hội ấp Bình Lạc, Bình Hưng và Bình Nhựt. Đến nay, mô hình này được Hội Cựu chiến binh xã duy trì thực hiện xuyên suốt từ năm 2007 đến nay, với 48 thành viên tham gia vào mô hình, các hội viên tự nguyện đóng góp, thỏa thuận mức thu, chi, thời điểm đóng góp. Nguồn quỹ góp vốn xoay vòng hàng tháng nằm ở mức từ 300 đến 500 ngàn đồng/ 1 tháng. Từ số tiền góp vốn này, Hội viên Cựu chiến binh xã đã san sẻ tình cảm yêu thương, đoàn kết tương trợ lẫn nhau, có hội viên nào khó khăn, hữu sự…hay cần gấp vốn để trang trãi việc nhà như kinh doanh nhỏ lẻ, mua phân bón, cây con giống thì Hội sẽ ưu tiên khỏi bốc thăm mà nhường suất góp vốn xoay vòng cho hội viên đó. Theo thống kê chung, đến nay Hội đã tổ chức được 02 tổ Góp vốn xoay vòng với 42 hội viên tham gia thường xuyên, đến nay lũy kế số tiền góp vốn hỗ trợ cho các hội viên được trên 873 triệu đồng.

Ngoài việc vận động hội viên Cựu chiến binh tham gia góp vốn xoay vòng, Hội Cựu chiến binh xã Thành Công còn triển khai vận động 03 Câu lạc bộ Cựu Quân nhân của 03 ấp tham gia góp vốn với 23 thành viên với số tiền góp vốn hỗ trợ hội viên trên 156 triệu đồng. Nhờ có mô hình này, nhiều hội viên đã vượt qua được thời điểm khó khăn ngặt nghèo, ổn định cuộc sống như hội viên Lê Hoàng Hoa - ấp Bình Lạc vào đầu năm 2023 có người thân bị bệnh hiểm nghèo đang cần kinh phí điều trị, biết được hoàn cảnh khó khăn lúc này, Hội Cựu chiến binh xã đã quan tâm thăm hỏi, ưu tiên kỳ góp vốn xoay vòng cho hội viên để có điều kiện mua thuốc men chữa trị người thân. Hay như hội viên Lê Văn Thi, ấp Bình Nhựt xã Thành Công cũng được ưu tiên hỗ trợ trước tiền góp vốn xoay vòng để mua phân bón, cây giống trồng rau màu ổn định kinh tế gia đình. Điển hình, vào ngày 08/9/2023 vừa qua, tại nhà hội viên Nguyễn Văn Trung - ấp Bình Hưng, Hội Cựu chiến binh xã Thành Công đã tổ chức sinh hoạt định kỳ truyền thông về nội dung tăng cường thực hiện phân loại rác và vận động hội viên, người thân đi đăng ký kích hoạt định danh điện tử VNeID tại xã. Sau đó, hội đã tổng kết đợt góp vốn xoay vòng vừa qua, tổ chức họp bàn thống nhất bốc thăm cho đợt góp vốn định kỳ vòng mới cho hội viên của các ấp. Buổi sinh hoạt diễn ra trong không khí vui vẻ, đoàn kết, các hội viên được dịp giao lưu chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, nhắc nhở cùng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của pháp luật quy định và tự nguyện tham gia góp vốn xoay vòng vừa như một việc làm tiết kiệm, để dành kinh phí hàng tháng cho chính bản thân mình, vừa có thể chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong tập thể khi khó khăn, cần thiết. Ông Lê Văn Liễu- hội viên ấp Bình Lạc được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng của mô hình, nhận nhiệm vụ đi thu gom và trao tiền góp vốn hàng tháng cho hội viên. Hội viên Lê Văn Liễu cho biết, điểm đặc biệt của mô hình góp vốn là tinh thần đoàn kết, tự nguyện, đồng lòng trong toàn thể hội viên, ai ai cũng vui vẻ tham gia và nhường nhịn hỗ trợ thêm khi gia đình hội viên có hữu sự.

Trong thời gian tới đây, Hội Cựu chiến binh xã Thành Công sẽ tiếp tục quán triệt sâu rộng nội dung ý nghĩa của Nghị quyết 389 của Hội Cựu chiến binh Tiền Giang đến từng hội viên Cựu chiến binh và Cựu Quân nhân. Tập thể Ban Chấp hành Hội tập trung và thống nhất xem công tác chăm lo kinh tế đời sống là một nhiệm vụ trọng tâm và then chốt để hỗ trợ nâng cao đời sống cho hội viên. Ngoài ra, Hội cũng tranh thủ chủ động phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để tranh thủ các Dự án hỗ trợ hội viên có nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế gia đình.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn