Công an xã Vĩnh Hựu tổ chức tuyên truyền về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù năm 2023

Thứ hai - 11/09/2023 11:07
Sáng ngày 11/9/2023, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Hựu, Công an xã Vĩnh Hựu phối hợp Công an tỉnh Tiền Giang, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp tổ chức tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù năm 2023 trên địa bàn xã.
Công an xã Vĩnh Hựu tổ chức tuyên truyền về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù năm 2023

Tham dự buổi tuyên truyền có đồng chí Trương Văn Quân - Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - Công an tỉnh Tiền Giang; đồng chí Võ Thành Nam - Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - Công an tỉnh Tiền Giang; ông Trương Thái Công - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; bà Dương Thị Bích Liên - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, cán bộ công chức, các ban, ngành, đoàn thể, công an xã, ấp; trưởng các ấp cùng tham dự.

Tại buổi tuyên truyền, đồng chí Trương Văn Quân đã truyền tải "Thông điệp tình thương" của Nhà nước đối với người tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó, tập trung các nội dung trong Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng, như: Sự cần thiết phải quản lý, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng; các nguyên tắc cơ bản trong công tác tái hòa nhập cộng đồng; các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng; trách nhiệm của Ủy ban nhân dân, Công an cấp xã trong đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, gia đình tham gia giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù; quyền và nghĩa vụ của người tái hòa nhập cộng đồng.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, tổ chức xã hội tại cơ sở về công tác giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân tính nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với người chấp hành xong hình phạt tù; định hướng, khuyến khích cộng đồng xã hội tham gia giáo dục, giúp đỡ, xóa bỏ định kiến, kỳ thị, phân biệt đối xử với người chấp hành xong hình phạt tù; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa tái phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật của người chấp hành xong hình phạt tù, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Để giúp người chấp hành xong án phạt tù có cuộc sống ổn định, ngoài việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa người có lỗi lầm tại cộng đồng dân cư, thì việc huy động tối đa các nguồn lực giúp cho người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn để phát triển sản xuất. Các nguồn vốn đang được giải ngân như: Quỹ xóa đói giảm nghèo của Hội LH Phụ nữ, Hội Nông dân; Quỹ hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù… đã giúp nhiều gia đình vươn lên làm giàu chính đáng, trong đó có nhiều cá nhân điển hình làm kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Trong thời gian tới, cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng về công tác tái hòa nhập cộng đồng, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và quần chúng Nhân dân trên địa bàn xã. Từ đó chung tay làm tốt công tác hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng đất nước bình yên và hạnh phúc.

Tác giả bài viết: Mai Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây