Banner 30-4-2024

Công an xã Yên Luông thực hiện tốt mô hình dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ tư - 13/09/2023 10:21

Vào ngày 31/3/2023, Công an xã Yên Luông huyện Gò Công Tây đã bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” việc triển khai, duy trì thực hiện mô hình này đã góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ hành chính, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí và thời gian cho tổ chức và người dân của xã Yên Luông nói riêng, huyện Gò Công Tây nói chung khi có nhu cầu giao dịch giấy tờ hồ sơ thủ tục hành chính.
Công an xã Yên Luông thực hiện tốt mô hình dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính

Thời gian qua, nhằm đẩy nhanh hiệu quả tiến trình chuyển đổi số quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân huyện Gò Công Tây được đăng ký, sử dụng dịch vụ công thiết yếu trên Cổng dịch vụ công quốc gia, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ. Sau mô hình thí điểm Công an xã thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại xã Thành Công. Vào ngày 31/3/2023, Công an xã Yên Luông huyện Gò Công Tây đã bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” việc triển khai, duy trì thực hiện mô hình này đã góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ hành chính, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí và thời gian cho tổ chức và người dân của xã Yên Luông nói riêng, huyện Gò Công Tây nói chung khi có nhu cầu giao dịch giấy tờ hồ sơ thủ tục hành chính.

Xác định, việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân khi thực hiện các thủ tục hành chính ở cơ quan Công an; Công an xã Yên Luông đã tham mưu cấp ủy, chính quyền huy động kinh phí từ các nguồn để trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị; đồng thời bố trí cán bộ có đủ điều kiện về năng lực chuyên môn, trình độ khoa học công nghệ…phục vụ cho công tác cải cách hành chính tại Công an xã. Lực lượng Công an xã đã phát nhiều tờ bướm có in hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, các bước đăng nhập đều đơn giản, không quá khó để thực hiện.

Để mô hình đi vào hoạt động có hiệu quả, Công an xã Yên Luông đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như lồng ghép tại các cuộc họp tổ, ấp, sinh hoạt các đoàn thể, hệ thống truyền thanh xã... để người dân được biết và thực hiện. Với phương châm “lấy mức độ hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng công tác cải cách hành chính”, lực lượng Công an xã Yên Luông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn để phục vụ nhân dân. Làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, niêm yết công khai tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an xã để nhân dân dễ tìm hiểu, thực hiện. Công an xã thực hiện tổ chức tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính; tiếp nhận giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần.

Qua hơn 5 tháng triển khai thực hiện mô hình, Công an xã Yên Luông đã thực hiện được trên 520 trường hợp, như: Thủ tục đăng ký thường trú lần đầu, xóa tử, chuyển hộ khẩu thường trú; đăng ký tạm trú, xóa đăng ký tạm trú; thông báo lưu trú; đăng ký, cấp biến số, giấy chứng nhận đăng ký xe... Có 100% trường hợp được tiếp nhận, xử lý trên cổng dịch vụ công quốc gia, không có trường hợp nhận hồ sơ trực tiếp.

Mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” theo Đề án 06 của Chính phủ, Công an xã Yên Luông tuy mới đi vào hoạt động nhưng đã khẳng định hiệu quả tích cực, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, được các tổ chức, cá nhân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Nguyễn Văn Dự - người dân ấp Phú Quới xã Yên Luông vui vẻ chia sẻ: Khi có việc cần giải quyết thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến bản thân ông và bà con trong xã đều được cán bộ Công an xã hướng dẫn rất chi tiết, tỉ mỉ về các bước thực hiện các dịch vụ công. Tôi thấy cũng dễ thực hiện. Khi nắm được các bước thực hiện, nếu cần đăng ký dịch vụ gì như khai sinh, xác nhận số Chứng minh nhân dân khi được cấp thẻ Căn cước công dân,... thì tôi có thể tự làm ở nhà được trên điện thoại thông minh. Mô hình này rất tiện lợi cho người dân, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần để làm hồ sơ, đở mất thời gian công sức hơn trước kia rất nhiều.

Theo đồng chí Đỗ Thị Kiều Oanh - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Yên Luông cho biết: Qua quá trình triển khai thực hiện, mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” theo Đề án 06 của Chính phủ đã được cấp ủy chính quyền địa phương và Người dân ghi nhận, đánh giá cao, đa số Người dân rất hài lòng về tinh thần, trách nhiệm, và ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ chiến sĩ Công an. Mô hình này còn giúp tăng tỷ lệ thu nhận hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia, giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính, qua đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của người dân đối với lực lượng Công an xã. Việc thực hiện hiệu quả mô hình Dịch vụ công trực tuyến này góp phần chuyển đổi mô hình làm việc thủ công truyền thống sang môi trường điện tử nhằm thực hiện thành công nhiệm vụ chuyển đổi số tại địa phương.

Tác giả bài viết: Kim Lan


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn