Banner 30-4-2024

Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện tổ chức giám sát tại xã Bình Phú về thực hiện các quy định thủ tục đất đai

Thứ sáu - 08/09/2023 06:53

Vào sáng ngày 07/9/2023, Đoàn Giám sát HĐND huyện Gò Công Tây do bà Lê Nhất Nam- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện cùng các thành viên trong Đoàn Giám sát đã tổ chức giám sát tại xã Bình Phú về việc thực hiện quy trình hồ sơ và nghĩa vụ thuế đối với việc chuyển nhượng và giải quyết hồ sơ tặng cho, thừa kế, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đai.
Đoàn Giám sát HĐND huyện Gò Công Tây làm việc tại xã Bình Phú.

Đoàn Giám sát HĐND huyện Gò Công Tây làm việc tại xã Bình Phú.

Nhằm đánh giá đúng thực chất toàn diện việc tổ chức triển khai thực hiện quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ chuyển nhượng tặng cho, thừa kế, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất tại các xã, thị trấn và các phòng ban chuyên môn trên địa bàn huyện Gò Công Tây. Vào sáng ngày 07/9/2023, Đoàn Giám sát HĐND huyện Gò Công Tây do bà Lê Nhất Nam- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện cùng các thành viên trong Đoàn Giám sát đã tổ chức giám sát tại xã Bình Phú về việc thực hiện quy trình hồ sơ và nghĩa vụ thuế đối với việc chuyển nhượng và giải quyết hồ sơ tặng cho, thừa kế, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đai.

Tại buổi giám sát, đại diện lãnh đạo UBND xã Bình Phú đã báo cáo kết quả thực hiện quy trình hồ sơ và nghĩa vụ thuế đối với các hồ sơ chuyển nhượng và thủ tục giải quyết hồ sơ tặng cho, thừa kế, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác tại địa bàn xã Bình Phú trong thời gian qua. Việc tiếp nhận hồ sơ đất đai, người dân đều được hướng dẫn hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa UBND xã và được công chức địa chính nhập quy trình liên thông đất đai về Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Gò Công Tây và hồ sơ giấy liên thông qua Bưu điện. Người dân nhận kết quả thông qua cán bộ Bưu điện giao trực tiếp đến người dân. Từ năm 2022 đến nay, tổng số hồ sơ chuyển nhượng đất đai xã đã tiếp nhận là 139 hồ sơ, kết quả giải quyết đúng hạn 100%; tiếp nhận hồ sơ tặng- cho đất đai xã đã tiếp nhận 146 hồ sơ, kết quả giải quyết đúng hạn 100% hồ sơ; tiếp nhận hồ sơ thừa kế là 46 hồ sơ, kết quả giải quyết 100% hồ sơ đúng hạn; việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đã tiếp nhận và giải quyết 100% hồ sơ tiếp nhận. Trách nhiệm và nghĩa vụ thuế của hộ dân thực hiện giao dịch, hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai đều chấp hành nghiêm túc đúng theo quy định pháp luật, người dân đóng đúng và đóng đủ số tiền theo thông báo thuế, không có hồ sơ bị tồn động. Việc phối hợp với Bưu điện về thực hiện các thủ tục hành chính được thực hiện tốt, trong năm 2023 tổng số hồ sơ tiếp nhận là 136 hồ sơ. Đến nay, xã đã tiếp nhận, xử lý và chuyển hồ sơ qua Bưu điện theo đúng quy định, có đầy đủ phiếu tiếp nhận hồ sơ và phiếu kiểm soát đúng quy trình thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai.

Kết quả đánh giá chung, trong thời gian qua, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp trên, bộ phận một cửa UBND xã đã ngày càng cải tiến chất lượng công việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ trên lĩnh vực đất đai, thực hiện theo đúng trình tự thủ tục hành chính đã ban hành, hướng dẫn người dân giải quyết hồ sơ thủ tục theo đúng quy định. Bên cạnh đó, nhận thức, hiểu biết về pháp luật đất đai của người dân ngày càng được nâng lên, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến hộ gia đình và cá nhân đảm bảo theo đúng trình tự quy định. Từ đó, tạo điều kiện cho người dân an tâm tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành trong công tác giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai của chính quyền địa phương.

 

hdnd xa binh phu giam sat quy dinh thu tuc dat dai (3)
 
hdnd xa binh phu giam sat quy dinh thu tuc dat dai (2)


Đoàn Giám sát HĐND huyện đã kiểm tra toàn bộ hồ sơ sổ sách về quy trình tiếp nhận, kết quả giải quyết các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai trong thời gian qua và tổ chức đi thực tế đến nhà các hộ dân tại các ấp để khảo sát, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các hộ dân đang có hồ sơ thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai hiện đang trong giai đoạn thực hiện.

Thông qua hoạt động Giám sát của HĐND huyện nhằm phát hiện ra những khó khăn, tồn tại, hạn chế, vướng mắc, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh khắc phục những hạn chế, thiếu sót, từ đó đề xuất các chủ trương, giải pháp nhằm tổ chức thực hiện đầy đủ và kịp thời đối với các quy trình thủ tục trên lĩnh vực đất đai.

Đại diện Đoàn Giám sát HĐND huyện đã ghi nhận tất cả các ý kiến của người dân để làm cơ sở thống kê lại các vấn đề cần phải tháo gỡ trong giải quyết thủ tục hồ sơ lĩnh vực đất đai công khai minh bạch, thuận tiện cho người dân. Trong đó Đoàn Giám sát nhấn mạnh về phía lãnh đạo chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các quy định của cấp trên về đất đai, tăng cường công tác phối hợp giữa UBND xã với các phòng, ban chuyên môn huyện trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực đất đai. Đối với các vấn đề khó khăn của xã và người dân liên quan đến quy trình hồ sơ thủ tục, Đoàn Giám sát HĐND huyện đề nghị xã tiếp tục có hướng dẫn, giải thích cụ thể, rõ ràng về quy trình hồ sơ để người dân hiểu và được giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Tác giả bài viết: Kim Lan


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn