Xã Bình Tân: Đoàn Giám sát Hội đồng nhân dân huyện giám sát về quy trình hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai

Thứ bảy - 09/09/2023 10:28
Thực hiện Kế hoạch số 107/KH- ĐGS ngày 16/8/2023 của Đoàn Giám sát HĐND huyện Gò Công Tây về việc giám sát kết quả, tình hình quản lý, sử dụng đất đai ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Vào sáng ngày 08/9/2023, Đoàn Giám sát HĐND huyện do bà Lê Nhất Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện làm Trưởng đoàn cùng với các thành viên thường trực HĐND huyện, các cán bộ phòng, ban chuyên môn, Văn phòng UBND huyện, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Bình Tân.
Đoàn đi thực tế khảo sát về tình hình giải quyết thủ tục hồ sơ đất đai cho người dân.
Đoàn đi thực tế khảo sát về tình hình giải quyết thủ tục hồ sơ đất đai cho người dân.

Đại diện lãnh đạo UBND xã Bình Tân đã báo cáo tóm tắt về tình hình kết quả thực hiện hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn xã. Thời gian qua, UBND xã Bình Tân đã thường xuyên triển khai, tuyên truyền đến cán bộ, công chức và Người dân về các nội dung quy định của Luật Đất đai năm 2013. Đặc biệt, trong năm 2023, UBND xã Bình Tân đã triển khai lấy phiếu ý kiến đóng góp sửa đổi Luật Đất đai, xã thực hiện đúng quy định về mức thu, chế độ thu, nộp hồ sơ đất đai đúng theo Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của HĐND tỉnh, Quyết định số 116/QĐ-UBND ngày 19/01/2023 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc công bố danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. UBND xã Bình Tân thực hiện niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai tại bảng niêm yết xã để người dân tiện theo dõi thực hiện. Ngoài ra, UBND xã còn thường xuyên phối hợp với các phòng ban chuyên môn huyện trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai liên quan đến hồ sơ chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chuyển nhượng đất đai, hồ sơ tặng- cho, hồ sơ thừa kế, việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, việc đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2022 đến nay của xã giải quyết dứt điểm 100% hồ sơ. Trong lĩnh vực đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu năm 2023 tổng số hồ sơ tiếp nhận của xã là 59 hồ sơ, đến nay đã giải quyết xong 58 hồ sơ, còn lại 01 hồ sơ đang trong quá trình tranh chấp chờ giải quyết. Bên cạnh đó, trách nhiệm và nghĩa vụ thuế của hộ dân thực hiện giao dịch hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai đều được người dân thực hiện đúng theo quy định pháp luật, từ thời điểm 01/5/2023 đến nay, UBND xã Bình Tân tổ chức đấu giá chuyển nhượng giao dịch đất đai của các hộ dân được 40 trường hợp với tổng số tiền gần 27 triệu đồng tạo điều kiện thu ngân sách tăng đáng kể so với những tháng đầu năm. UBND xã còn phối hợp chặt chẽ với Bưu điện thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai cho người dân, tạo thuận lợi giảm phiền hà, thời gian đi lại cho người dân có nhu cầu về hồ sơ đất đai. Từ đầu năm đến nay, tổng số hồ sơ đất đai xã tiếp nhận xử lý chuyển qua đường Bưu điện là 67 hồ sơ, quy trình tiếp nhận đầy đủ theo thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai.

Đoàn Giám sát đã tiến hành chia nhóm đi thực tế khảo sát về tình hình giải quyết thủ tục hồ sơ đất đai cho người dân tại địa bàn 5/5 ấp của xã Bình Tân, qua đó lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng của người dân, nắm được các khó khăn, vướng mắc của xã và của huyện trong việc giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân từ đó có kiến nghị, đề ra phương án chuyển về cấp trên để có phương án thực hiện ngày càng tốt hơn trong giải quyết hồ sơ thủ tục đất đai cho người dân địa phương.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây