Người dân không được chủ quan lơ là trước sự nguy hiểm của bệnh Đậu mùa khỉ

Thứ năm - 11/08/2022 00:15
Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng gây dịch, do vi rút Đậu mùa khỉ gây ra. Bệnh có nguồn gốc từ Châu Phi, lây truyền từ động vật sang người và từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với tổn thương da, dịch cơ thể, qua quan hệ tình dục, giọt bắn đường hô hấp, vật dụng của người bị nhiễm và lây truyền từ mẹ sang con.
Người dân không được chủ quan lơ là trước sự nguy hiểm của bệnh Đậu mùa khỉ
Người dân không được chủ quan lơ là trước sự nguy hiểm của bệnh Đậu mùa khỉ

Bệnh Đậu mùa khỉ có các triệu chứng chính là sốt, phát ban dạng phỏng nước và sưng hạch ngoại vi, có thể gây biến chứng nặng dẫn tới tử vong. Ngày 23/7/2022, Tổ chức Y tế thế giới công bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế đối với bệnh Đậu mùa khỉ, đến ngày 28/7/2022, WHO tiếp tục thông báo đã có trên 18 nghìn ca mắc tại 78 quốc gia, trong đó có 05 trường hợp tử vong. Một số quốc gia gần với nước ta như Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập. Trong bối cảnh nước ta đang phải đối mặt với một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như COVID-19, Sốt xuất huyết…; để chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ với tinh thần và giải pháp là “Sớm một bước, cao hơn một mức”, không để xảy ra dịch chồng dịch, bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân.

Căn cứ các hướng dẫn của ngành Y tế, nhằm chủ động phòng chống bệnh Đậu mùa khỉ xâm nhập vào địa bàn huyện, ngày 01/8/2022, Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Gò Công Tây ban hành Kế hoạch số 28/KH-BCĐ Kế hoạch phòng chống bệnh Đậu mùa khỉ trên địa bàn huyện Gò Công Tây năm 2022 với mục tiêu là phát hiện sớm, xử lý kịp thời ca mắc đầu tiên, không để bệnh dịch lây lan, hạn chế thấp nhất tử vong.

Kịch bản đã đưa ra 03 tình huống cụ thể: khi chưa có ca bệnh, khi xuất hiện ca bệnh, khi bệnh lây lan ra cộng đồng. Tùy theo tình hình thực tế, các ngành, địa phương có liên quan, chủ lực là ngành Y tế sẽ có các giải pháp cụ thể để tham mưu Cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp triển khai thực hiện các biện pháp xử lý bệnh kịp thời.

Trước mắt Trung tâm Y tế huyện sẽ tham mưu BCĐ huyện tăng cường các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm ca mắc bệnh đầu tiên để khoanh vùng và xử lý kịp thời, báo cáo kịp thời tình hình dịch theo quy định, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động mua, bán thú rừng, nhằm hạn chế việc lưu thông thú rừng không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Củng cố, duy trì các Đội Cơ động phòng chống dịch các cấp, sẵn sàng thực hiện điều tra, xử lý dịch tại các địa phương. Thực hiện tốt việc giám sát, xử lý ca bệnh và ổ dịch. Tăng cường các biện pháp tuyên truyền  các dấu hiệu nhận biết và các biện pháp phòng chống dịch để người dân chủ động, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ../.

Tác giả bài viết: Ngọc Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây