Huyện Gò Công Tây: Tổ chức về nguồn kết hợp nói chuyện truyền thống tuyên truyền ý nghĩa lịch sử kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Sơn

Thứ ba - 19/07/2022 21:44
Sáng ngày 19/7/2022, tại trường Tiểu học Lê Minh Hương - xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây, Hội Cựu Chiến binh huyện Gò Công Tây kết hợp cùng Ban chỉ huy Quân sự huyện, Đảng ủy xã Đồng Sơn, Hội Cựu chiến binh xã, Đoàn thanh niên tổ chức buổi sinh hoạt truyền thống tuyên truyền ý nghĩa lịch sử kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Sơn.
Đ/c Hoàng Ngọc Bao ôn lại kỷ niệm hào hùng 50 năm Chiến thắng Đồng Sơn
Đ/c Hoàng Ngọc Bao ôn lại kỷ niệm hào hùng 50 năm Chiến thắng Đồng Sơn

Tham dự buổi về nguồn sinh hoạt truyền thống có đồng chí Hoàng Ngọc Bao - Nguyên Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh huyện Gò Công Tây, đồng chí cũng là nhân vật lịch sử tham gia vào trận đánh chiến thắng Đồng Sơn năm 1972.

Tại buổi sinh hoạt, các em học sinh và giáo viên nhà trường đã được nghe đồng chí Hoàng Ngọc Bao ôn lại kỷ niệm hào hùng 50 năm Chiến thắng Đồng Sơn, đây là chiến thắng lớn của quân và dân tỉnh Gò Công nói chung, xã Đồng Sơn nói riêng trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về bản lĩnh chính trị và trình độ tác chiến của quân và dân ta. Trận chiến này đã củng cố thêm niềm tin cho nhân dân ta vào thắng lợi của cuộc kháng chiến dưới sự lãnh đạo của Đảng.

 

ve nguon chien thang dong son (2)
 
ve nguon chien thang dong son (7)
 
ve nguon chien thang dong son (4)

Đoàn đến viếng thăm Bia chiến thắng Đồng Sơn


Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy - Tỉnh đội Gò Công, vào ngày 26 và 27/7/1972, Tiểu đoàn 514B kết hợp với lực lượng bộ đội cơ sở đã anh dũng chiến đấu, truy kích, tiêu diệt địch, bẻ gãy cuộc càng quy mô lớn của địch giữa ban ngày. Ta tiêu diệt và loại khỏi vòng chiến đấu 500 tên địch trong đó có tên Trung tá cố vấn Mỹ bị tiêu diệt, bứt rút 5 đồn bót, thu về 20 máy truyền tin và nhiều vũ khí đạn dược. Chiến thắng Đồng Sơn đã làm rúng động bộ máy ngụy quân, ngụy quyền và mở ra thế và lực mới của quân và dân trong tỉnh và huyện, phá kềm của địch giành quyền làm chủ.
 

ve nguon chien thang dong son (5)
 
ve nguon chien thang dong son (6)

Thắp hương tưởng nhớ tại Bia chiến thắng Đồng Sơn


Đoàn đã đến Viếng Bia ghi danh chiến thắng lịch sử Đồng Sơn tại ấp Bình Trinh xã Đồng Sơn, dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa, tưới cây trong khuôn viên. Từng thành viên trong đoàn đã kính cẩn thắp hương để tưởng nhớ công ơn của các chiến sĩ đã hy sinh xương máu, giành độc lập tự do cho thế hệ con cháu ngày nay.

Tại Bia chiến thắng Đồng Sơn, các em học sinh và các thành viên trong đoàn còn được nghe ông Cao Ngọc Bốn - sinh năm 1955 - ông từng là Thượng sĩ đã tham gia trực tiếp vào trận chiến Đồng Sơn tháng 7 năm 1972 kể lại khí thế hào hùng và ý nghĩa lịch sử của trận chiến lịch sử cách đây 50 năm.

Ngoài ra, ông Hồ Văn Việt - Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Đồng Sơn - ông có thâm niên công tác tại xã hơn 25 năm, từng tham gia biên soạn Lịch sử Đảng bộ xã Đồng Sơn kể lại chi tiết trận đánh khí thế của chiến thắng Đồng Sơn để mọi người có dịp hiểu thêm tường tận, cụ thể về trang sử vẻ vang hào hùng của quân và dân ta.

Quê hương Đồng Sơn ngày nay không ngừng thay da đổi thịt, dấu vết chiến tranh đã lùi lại về xa. Những ngôi nhà mái ngói khang trang mọc lên khắp nơi, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, người dân chăm chỉ làm ăn trên chính mảnh đất quê hương. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đồng Sơn anh hùng không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, xã hội. Các em học sinh được học tập dưới mái trường tiện nghi, các thế hệ con cháu hôm nay luôn tri ân người đi trước và nguyện cống hiến hết sức mình đóng góp tiếp nối sự nghiệp dựng xây quê hương.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây