Xã Đồng Sơn cải cách hành chính trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, phục vụ tốt cho người dân

Thứ năm - 21/09/2023 07:47
Cải cách hành chính nói chung và lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch nói riêng là một trong những giải pháp giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ người dân. Xác định Tư pháp - Hộ tịch là vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống người dân, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Đồng Sơn thường xuyên chỉ đạo cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực này đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm đáp ứng yêu cầu người dân.
Buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật về hộ tịch, chứng thực, đất đai cho nhân dân.
Buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật về hộ tịch, chứng thực, đất đai cho nhân dân.

Song song với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các văn bản liên quan đến lĩnh vực này, hoạt động quản lý nhà nước được tập trung thực hiện, bám sát chương trình, kế hoạch công tác đề ra, UBND xã Đồng Sơn tiếp tục vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong hành chính công. Hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch về đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng thực điện tử... trên địa bàn đều thực hiện trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh Tiền Giang. Qua đó, giúp người dân có thể chủ động sắp xếp công việc đồng thời rút ngắn thời gian, nắm rõ quy trình, thủ tục, giảm thời gian đi lại nhiều lần; hồ sơ được trả đúng hẹn, không gây phiền hà cho người dân.

Cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực này ngoài trình độ, kiến thức liên quan đến Tư pháp - Hộ tịch, còn phải có tâm, bởi lẽ công tác này gắn liền với mỗi cá nhân từ lúc sinh ra cho đến khi mất đi, trong đó gồm cả những vấn đề liên quan đến tài sản thừa kế... cần hết sức cẩn trọng để tránh hệ lụy về sau. Ngoài ra, còn phải tổ chức triển khai, tuyên truyền đầy đủ các quy định của pháp luật về hộ tịch, chứng thực rộng rãi để người dân kịp thời nắm bắt. Từ đầu năm đến cuối tháng 8/2023, bộ phận Tư pháp - Hộ tịch xã Đồng Sơn đã giải quyết 152 trường hợp khai sinh, 65 trường hợp đăng ký kết hôn, 63 trường hợp khai tử, 260 trường hợp xin xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng thực được 960 lượt việc và 37 trường hợp chứng thực điện tử. Theo đánh giá kết quả, đến nay chưa có trường hợp nào bị phản ánh giải quyết hồ sơ không đúng hẹn, tỉ lệ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch đạt trên 98%.


Thời gian tới, UBND xã Đồng Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính về lĩnh vực trên, theo hướng phục vụ người dân tối đa; trong đó có việc thực hiện Đề án 06, truyền thông sâu rộng về ý nghĩa và tầm quan trọng của đề án này, nhấn mạnh về quyền lợi, trách nhiệm của công dân trong đăng ký hộ tịch, vai trò của dữ liệu hộ tịch trong việc cung cấp thông tin đầu vào cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bên cạnh đó tăng cường phối hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao tỉ lệ đăng ký hộ tịch trực tuyến một cách thực chất, đúng nhu cầu người dân. Ngoài ra, chỉ đạo Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch thường xuyên kiểm tra, rà soát, đối chiếu bảo đảm dữ liệu hộ tịch chính xác, đầy đủ và được cập nhật đồng bộ sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định; bảo đảm sự ổn định về số lượng cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác Tư pháp - Hộ tịch nhằm đáp ứng yêu cầu công việc ngày một tốt hơn.

Tác giả bài viết: Phúc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây