Xã Yên Luông: Tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân

Thứ tư - 20/09/2023 10:10
Vào chiều ngày 19/9/2023, tại hộ gia đình của ông Lê Minh Vương địa chỉ ấp Thạnh Phong- xã Yên Luông huyện Gò Công Tây, Bảo hiểm xã hội huyện Gò Công Tây phối hợp cùng UBND xã Yên Luông tổ chức sinh hoạt tuyên truyền nội dung, ý nghĩa, lợi ích của chính sách Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân trên địa bàn ấp Thạnh Phong. Tham dự buổi truyền thông có đồng chí Võ Ngọc Hoa- Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Gò Công Tây, đồng chí Phạm Thị Phi Lăng- Phó Chủ tịch UBND xã Yên Luông và 40 người dân.
Xã Yên Luông: Tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân

Tại buổi truyền thông, đồng chí Võ Ngọc Hoa - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Gò Công Tây đã triển khai một số thông tin cho người dân về chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện, như: Đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng và thời gian đóng, quyền lợi được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội. Nêu tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện như được lĩnh lương hưu, được điều chỉnh lương hưu dựa trên cơ sở chỉ số giá sinh hoạt theo từng giai đoạn và theo quy định của Nhà nước, được cấp thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí, được điều chỉnh lương hưu trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng, được hưởng chế độ trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất một lần. Đồng thời, thông tin về cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội theo Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trong đó nhấn mạnh Cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện để Bảo hiểm xã hội thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ Bảo hiểm xã hội, hướng tới mục tiêu Bảo hiểm xã hội toàn dân.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là chế độ bảo hiểm của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của người lao động và Nhân dân, được Nhà nước bảo hộ do cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện. Theo đó, tham gia Bảo hiểm xã hội gồm Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc nhóm người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện được lựa chọn mức thu nhập đóng, được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng Bảo hiểm xã hội hàng tháng bằng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn, được lựa chọn các phương thức đóng hàng tháng, 3 tháng một lần, 6 tháng một lần, 12 tháng một lần, nhiều năm một lần. Các điều kiện được hưởng Bảo hiểm xã hội một lần là: Đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH mà không tiếp tục tham gia BHXH, ra nước ngoài để định cư, bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của Bộ Y tế, sau một năm không tiếp tục đóng BHXH, mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần. Bên cạnh đó, cũng đã phân tích rõ chính sách Bảo hiểm xã hội không khuyến khích người tham gia hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội một lần mà hướng đến tính an sinh xã hội để mọi người dân đều có nguồn thu nhập khi không còn khả năng lao động. Bảo hiểm xã hội tự nguyện là chính sách quan trọng là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.

Tại buổi tuyên truyền đã có 09 người dân trên địa bàn xã Yên Luông đăng ký tham gia mua bảo hiểm xã hội tự nguyện và xã sẽ tiếp tục tuyên truyền trong các hội, đoàn thể để tiếp tục vận động hội viên các hội, đoàn thể tích cực tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện để được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước sau này. Được biết, đến nay, xã Yên Luông đạt tỷ lệ tham gia Bảo hiểm y tế hộ gia đình là 98,09% với 6.376/6.405 người tham gia (chỉ tiêu huyện giao là 97,50%). Số người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện là 199/232 theo chỉ tiêu huyện giao đạt tỷ lệ 85,77%. Việc tổ chức tuyên truyền này với mục đích tuyên truyền phổ biến người dân trong xã về chế độ chính sách BHXH tự nguyện. Qua đó để người dân trên địa bàn xã Yên Luông được tìm hiểu rõ hơn và tham gia BHXH tự nguyện là lợi ích lâu dài, là việc làm quan trọng thường xuyên, bảo đảm hạnh phúc, kinh tế của bản thân, gia đình và an sinh xã hội.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây