Công an xã Long Bình tổ chức tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù năm 2023 tại địa bàn xã Long Bình

Thứ tư - 13/09/2023 11:07
Thực hiện theo Kế hoạch số 248/KH-CAT-PC10 ngày 19/7/2023 của Công an tỉnh Tiền Giang về tổ chức tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù năm 2023. Vào ngày 12 tháng 9 năm 2023, Công an xã Long Bình phối hợp cùng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp- Công an tỉnh Tiền Giang, Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp- Công an huyện Gò Công Tây tổ chức tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù năm 2023 tại địa bàn xã Long Bình.
Quang cảnh buổi tuyên truyền.
Quang cảnh buổi tuyên truyền.

Đến dự và tuyên truyền có đồng chí Trung tá Trương Văn Quân- Cán bộ Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp- Công an tỉnh Tiền Giang, đồng chí Đặng Hoàng Thọ-Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Bình, đồng chí Lê Thanh Quân- Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Long Bình cùng đại diện các ngành, đoàn thể xã và 70 người dân trên địa bàn xã.

Tại buổi tuyên truyền, đồng chí Trung tá Trương Văn Quân đã tiến hành tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, những quy định pháp luật hiện hành quy định về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù như quy định về thời gian được xóa án tích, quy định về các quyền và nghĩa vụ của người chấp hành xong án phạt tù tại địa phương,…

Qua buổi tuyên truyền, để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn xã trong thời gian tới, Công an xã Long Bình đề nghị mọi công dân sinh sống, cư trú và làm việc trên địa bàn xã Long Bình thực hiện tốt những nội dung sau:

1. Thường xuyên tham gia họp Tổ Nhân dân tự quản, xem báo, đài, nhất là chuyên mục ANTT, Báo Ấp Bắc, Báo Công an nhân dân, Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang, kênh truyền hình ANTV, chương trình 60 giây trên kênh HTV7, HTV9 hoặc truy cập vào trang Zalo Công an Tiền Giang, Trang Zalo Công an huyện Gò Công Tây, Trang Zalo Công an xã Long Bình...; để nhận biết phương thức, thủ đoạn, hoạt động của các loại tội phạm, từ đó nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật ở nơi cư trú. 

2. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm cố ý gây thương tích, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người dân, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, vì hạnh phúc và cuộc sống bình yên của mọi người, mọi nhà, cơ quan Công an kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức và Nhân dân cần lên án mạnh mẽ các hành vi phạm tội, quan tâm giáo dục con em, người thân trong gia đình chấp hành nghiêm pháp luật, tuyệt đối không thực hiện các hành vi phạm tội, không tụ tập ăn nhậu, mang theo hung khí trên người, trên phương tiện và vi phạm pháp luật khác; chủ động thông tin kịp thời cho Công an, chính quyền cơ sở, người thân biết để giải quyết khi có mâu thuẫn, xung đột giữa các cá nhân, dòng họ, nội bộ gia đình và các hành vi bạo lực gia đình; phải kiềm chế và ứng xử văn hóa trong sinh hoạt, quan hệ giao tiếp, nhất là giữa người thân trong gia đình để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. 

3. Nâng cao cảnh giác đối với tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản 

- Đối với tội phạm cướp giật tài sản: Khi đi bộ trên đường, nên đi sát phía trong vỉa hè, sử dụng giỏ xách có quai đeo chắc chắn. Chú ý những đối tượng đi xe gắn máy có biểu hiện bất thường như vòng xe không có lý do, theo dõi và cố tình điều khiển xe áp sát mình nhằm cướp giật tài sản. Khi đi xe máy, cảnh giác trước những dàn cảnh, va quẹt để cướp giật tài sản. Không nên đeo nhiều trang sức có giá trị cao, chú ý giữ gìn ba lô, túi xách, ví cầm tay, điện thoại di động. Hạn chế đi một mình vào sáng sớm hoặc đêm khuya, nhất là những đoạn đường vắng, tối. 

- Đối với tội phạm trộm cắp tài sản: Gia cố cửa, tường rào; lắp đặt hệ thống camera, chuông báo động; trang bị khóa chống trộm; nhờ người tin cậy trông coi. Đối với tội phạm trộm xe gắn máy: Gửi xe; trang bị khóa chống chân xe máy; lắp định vị cho xe máy; bố trí người trông coi trước cửa hàng; nếu là nhân viên bảo vệ, phải thật sự cảnh giác trước những chiêu trò giả vờ hỏi đường, gây rối... để đánh lạc hướng và tạo điều kiện cho đồng bọn trộm xe. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn là tội phạm phải báo ngay cho chính quyền, Công an xã qua số điện thoại 02733.830372 hoặc điện thoại số 113 để có biện pháp xử lý. Trường hợp khẩn cấp thì truy hô để mọi người xung quanh biết cùng tham gia truy bắt tội phạm. Chú ý cố gắng ghi nhận đặc điểm nhận dạng đối tượng phạm tội như màu xe, loại xe, biển kiểm soát... 

4. Cảnh giác với cuộc gọi mạo danh nhà trường hoặc bệnh viện thông báo “học sinh bị tai nạn, đang cấp cứu” yêu cầu chuyển tiền gấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đây là thủ đoạn mới. Phụ huynh học sinh nếu nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn từ số máy lạ thông báo về việc học sinh là con em của gia đình bị tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện thì cần bình tỉnh xác minh, tuyệt đối không chuyển tiền cho các đối tượng với bất kỳ hình thức nào; đồng thời liên hệ ngay với nhà trường để xác minh thông tin chính xác và trình báo cơ quan Công an để được hỗ trợ, giúp đỡ. 

5. Thời gian qua xuất hiện tình trạng người dân bị các đối tượng tự xưng là nhân viên thu hồi nợ liên tục gọi điện thoại, gửi thông tin, hình ảnh với nội dung mang tính chất khủng bố, vu khống, xúc phạm nhân phẩm, danh dự lên mạng xã hội hoặc gửi đến người thân, nơi làm việc, nhằm tạo sức ép, đe dọa về mặt tinh thần, gây tâm lý hoang mang, lo sợ, buộc phải nộp tiền theo yêu cầu của các đối tượng. Người dân là nạn nhân của các đối tượng có hành vi cưỡng đoạt tài sản “núp bóng” hoạt động thu hồi nợ, tích cực tố giác tội phạm, hợp tác cơ quan Công an để xử lý triệt để loại tội phạm này theo quy định của pháp luật. 

6. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục con em và người thân trong gia đình không tham gia các tệ nạn cờ bạc dưới mọi hình thức, nhất là đá gà, số đề, cá độ bóng đá, game bắn cá; mại dâm; uống rượu say gây mất trật tự... Tích cực tham gia hoạt động của các tổ chức đoàn thể, kịp thời hòa giải những mâu thuẫn trong Nhân dân, nhất là mâu thuẫn trong gia đình, trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, không để xảy ra xung đột, đâm chém dẫn đến thương tích, chết người. Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân trong cộng đồng, nhất là các gia đình có trẻ em nữ nâng cao vai trò trách nhiệm trong quản lý, giáo dục trang bị cho con em mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ bị xâm hại. 

7. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và Nhân dân quản lý con em mình không để sử dụng trái phép các chất ma túy. Tích cực tham gia tố giác người có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép các chất ma túy. Phối hợp quản lý đối tượng cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; đối tượng tâm thần, ngáo đá và đối tượng sau cai nghiện tại địa bàn dân cư.

8. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn giao thông, nhất là các quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn giao thông đường bộ, thủy nội địa, các nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông gắn với đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vận động Nhân dân tăng cường quản lý, giáo dục con em, người thân trong gia đình, nhất là thanh thiếu niên tuân thủ, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông như đã uống rượu, bia không lái xe; vi phạm tốc độ; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; đi sai làn đường, phần đường; không tụ tập đua, kéo xe trái phép, lạng lách, đánh võng khi tham gia giao thông...

9. Nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, hạn chế các vụ cháy nổ, sự cố, tai nạn xảy ra, các cơ quan, doanh nghiệp cần tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên, người lao động chấp hành nội quy, quy định về phòng cháy chữa cháy; chú trọng công tác tự kiểm tra, kịp thời khắc phục những thiếu sót có thể phát sinh cháy, nổ; chủ các cơ sở nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke, Chủ hộ gia đình cần thường xuyên kiểm tra và sử dụng an toàn hệ thống điện, thiết bị điện; quản lý chặt chẽ nguồn nhiệt, nguồn lửa; bố trí lối thoát hiểm đề phòng cháy nổ; đồng thời nhanh chóng báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH qua số điện thoại 114 hoặc App “Báo cháy 114” trên điện thoại thông minh để kịp thời xử lý.

Tác giả bài viết: Công an xã Long Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây