Chị Nguyễn Kim Chinh - Cán bộ kế toán ngân sách xã tâm huyết với công việc

Thứ tư - 13/09/2023 11:17
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất quê hương xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang chị Nguyễn Kim Chinh sinh năm 1967 tham gia công tác từ năm 1987 là Kế toán Hợp tác xã mua bán xã Long Vĩnh, năm 1988 được phân công làm Kế toán ngân sách xã Long Vĩnh đến nay, hàng năm luôn hoàn thành nhiệm vụ, được lãnh đạo, đồng nghiệp, các ngành, đoàn thể xã, ấp các đơn vị doanh nghiệp có liên quan và người dân địa phương tin tưởng, quý mến về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao, khi giải quyết chế độ, chính sách, nghiệp vụ, thủ tục về thu, chi tài chính bảo đảm nhanh gọn, kịp thời.
Chị Nguyễn Kim Chinh – Kế toán ngân sách xã Long Vĩnh.
Chị Nguyễn Kim Chinh – Kế toán ngân sách xã Long Vĩnh.

Qua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thấm nhuần lời dạy của Bác về cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, ngay từ ngày đầu đảm nhiệm công tác kế toán ngân sách xã chị Nguyễn Kim Chinh luôn tâm niệm; Quản lý ngân sách và tham mưu cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã trong việc quản lý tiền và tài sản của Nhà nước là một trách nhiệm rất nặng nề, vừa phải tạo điều kiện thuận lợi cho mọi hoạt động của các ngành, đoàn thể và Nhân dân trong xã, các doanh nghiệp khi thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn, đồng thời cũng phải quản lý chặt chẽ đảm bảo tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng. Bởi vậy, chị rất chịu khó cập nhật và nghiên cứu các văn bản của Nhà nước và các cấp có thẩm quyền liên quan đến công việc chuyên môn, vừa tìm hiểu rất sâu về đặc thù công việc của từng ban, ngành, đoàn thể cũng như các dự án đầu tư trên địa bàn. Từ đó chị tham mưu cho lãnh đạo xã từ việc lập dự toán, thực hiện dự toán và quyết toán ngân sách hàng năm, triển khai các khoản thu, phê duyệt các khoản chi và trực tiếp hướng dẫn các đối tượng liên quan trong việc thực hiện thủ tục hồ sơ thanh quyết toán, đảm bảo vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất, vừa đúng người, đúng việc, đúng định mức, đúng tiêu chuẩn, không để xảy ra sai sót, nhầm lẫn. Không chỉ có vậy, chị Nguyễn Kim Chinh còn là người giúp việc đắc lực của lãnh đạo xã trong việc đề nghị danh mục và thực hiện quy trình các dự án đầu tư ở địa phương, hướng dẫn các đơn vị doanh nghiệp có liên quan trong việc thực hiện thủ tục đầu tư và thanh quyết toán đảm bảo nhanh gọn, thuận lợi, đầy đủ và đúng quy định. Hầu hết lãnh đạo các doanh nghiệp đã và đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản cho xã Long Vĩnh đều tỏ ra rất quý mến và nể trọng chị Nguyễn Kim Chinh về khả năng chuyên môn cao, thái độ niềm nở và tinh thần tận tình, chu đáo trong công việc.

Trong những năm qua, do khối lượng công việc rất lớn, chị Nguyễn Kim Chinh còn phải làm việc thêm ngoài giờ hành chính. Nhiều hôm đến tối muộn, căn phòng làm việc của chị vẫn còn đèn sáng, nhiều ngày thứ bảy, chủ nhật vẫn thấy chị đến cơ quan, lặng lẽ kiểm tra, đối chiếu từng sổ sách, hồ sơ, xem xét từng chứng từ được duyệt để thanh quyết toán chi cho các ngành, đoàn thể trong thời gian sớm nhất hoặc nghiên cứu các tài liệu có liên quan.

Theo báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện thu, chi ngân sách năm 2022 của Ban Kinh tế Xã hội - Hội đồng nhân dân xã Long Vĩnh; việc điều hành quản lý thu, chi ngân sách năm 2022 hoàn thành và vượt chỉ tiêu theo việc phê chuẩn dự toán và phân bổ chỉ tiêu thu, chi ngân sách nhà nước được phê duyệt tại Nghị quyết Hội đồng nhân dân xã; Quyết định của Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Tây về giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2022. Kết quả thực hiện: Tổng thu ngân sách nhà nước là: 9.937.643.149 đồng đạt 109,38%. Tổng chi ngân sách là: 8.542.150.571 đồng đạt 101,15%. Các khoản thu chủ yếu là thu bổ sung từ ngân sách cấp trên, việc thu theo Nghị quyết Hội đồng nhân dân và chỉ tiêu phân bổ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn theo chỉ tiêu của Hội đồng nhân dân huyện giao đến nay vượt rất nhiều so với chỉ tiêu huyện giao là 170,80%. Các khoản chi đúng theo tiến độ, chi đúng, chi đủ theo quy định của Luật Ngân sách, có tiết kiệm trong chi tiêu, không bội chi, đảm bảo cân đối giữa thu và chi theo chỉ tiêu huyện giao.

Qua hơn 35 năm làm kế toán ngân sách xã không phải không có những lúc chị Nguyễn Kim Chinh phải chịu những điều tiếng vì có số ít người kêu ca là chị nguyên tắc, xem xét tỉ mỉ quá, cho rằng chị gây khó khăn, những trường hợp như vậy chi Chinh thường kiên trì, nhẹ nhàng giải thích: “Nguyên tắc thu, chi, sử dụng đồng tiền của Nhà nước, của Nhân dân đòi hỏi chúng ta phải rất cẩn thận, cân nhắc, cố gắng tiết kiệm, không lãng phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc. Thủ tục hồ sơ phải đầy đủ rành mạch theo quy định. Chúng ta cẩn thận và có thể vất vả trong lúc thực hiện công việc nhưng vẫn yên tâm thanh toán sau này”. Dần dần, mọi người cũng hiểu ra và đồng tình với chị. Trong suốt những năm qua, chị Chinh luôn tạo được sự yên tâm tin tưởng của các thế hệ lãnh đạo xã, cũng như những tổ chức, cá nhân có giao dịch về thu, chi tài chính. Không chỉ giỏi giang, nhiệt tình trong công việc, trong quan hệ với đồng nghiệp, chị Chinh cũng là người cởi mở, chân tình, sống chan hòa và luôn quan tâm chia sẻ, giúp đỡ mọi người, được hầu hết cán bộ, công nhân viên chức trong cơ quan quý mến.

Ông Huỳnh Thanh Nhân – Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Long Vĩnh cho biết “ Có một cán bộ Tài chính – Kế toán thành thạo và nhiệt tình, chu đáo như Nguyễn Kim Chinh làm tham mưu giúp việc, chúng tôi rất yên tâm về lĩnh vực quản lý tài chính và thu chi ngân sách”.

Với những đóng góp tích cực trong công tác, chị Nguyễn Kim Chinh đã nhiều năm liên tục được cấp trên và địa phương tặng nhiều bằng khen, giấy khen và đạt “ Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở, “Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Kế toán – Tài chính”.

Tác giả bài viết: Thanh Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây