Banner 30-4-2024

Xã Bình Tân: Lễ ra mắt Mô hình ánh sáng quang phòng chống tội phạm - công trình kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12 và Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Thứ bảy - 09/12/2023 09:23

Thời gian qua, xã Bình Tân huyện Gò Công Tây đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, góp phần xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong đó, nổi bật nhất là mô hình Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Xã Bình Tân: Lễ ra mắt Mô hình ánh sáng quang phòng chống tội phạm - công trình kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12 và Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Nhằm tiến tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023) và chuẩn bị đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, ngày 09/12/2023, tại huyện Gò Công Tây, Đảng ủy, UBND xã Bình Tân, UBMTTQ Việt Nam xã Bình Tân tổ chức Lễ ra mắt Mô hình ánh sáng quang phòng chống tội phạm tại ấp Xóm Thủ xã Bình Tân. Tham dự Lễ ra mắt công trình ánh sáng quang có các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã, lực lượng Công an xã, các hội, đoàn thể, đội dân phòng và Ban lãnh đạo cùng người dân ấp Xóm Thủ. Xuất phát từ tình hình thực tế và nhu cầu của người dân nông thôn trong các tuyến đường xóm ấp rất cần có ánh sáng quang để thuận tiện lưu thông đi lại, vận chuyển hàng hóa nhất là về đêm. Lực lượng Công an xã Bình Tân đã tuyên truyền vận động người dân trong các khu vực các tuyến đường Xóm Thủ Tổ 1, Tổ 3 và Tổ 6 cùng đồng tình ủng hộ cùng tham gia đóng góp kinh phí mua sắm và đóng góp ngày công lao động để thực hiện các tuyến đường ánh sáng quang, mang đến ánh sáng niềm vui, sự an tâm cho người dân khi lưu thông đi lại trên các tuyến đường về đêm.
 

xa binh tan mo hinh anh sang quang (2)
 
xa binh tan mo hinh anh sang quang (1)


Trong ngày ra mắt công trình ánh sáng quang được sự tham gia hỗ trợ đóng góp ngày công của các đồng chí cán bộ, lãnh đạo xã, đoàn viên, thanh niên, công an, người dân tại địa bàn và đặc biệt là sự nhiệt tình hỗ trợ ngày công miễn phí của Nhóm anh em thợ điện ấp Ninh Đồng, xã Đồng Sơn đến lắp đặt miễn phí cho người dân ấp Xóm Thủ, xã Bình Tân. Xã đã hoàn thành công trình Tuyến đường ánh sáng quang phòng, chống tội phạm với tổng chiều dài 3.000 mét tại 3 khu dân cư của ấp Xóm Thủ, xã Bình Tân với tổng cộng gần 100 bóng đèn, tổng kinh phí thực hiện mô hình ánh sáng quang hơn 30 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa và người dân đóng góp.

Theo ghi nhận chung trước đây, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Bình Tân diễn biến khá phức tạp, tình trạng trộm cắp, tụ tập nhậu say gây gổ, đánh nhau, tệ nạn cờ bạc, đá gà tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Trước thực trạng đó, Công an xã chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng và triển khai nhiều mô hình: Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm, Cổng rào ANTT, Camera giám sát ANTT,... nhằm bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn. Trong các mô hình phòng chống tội phạm, thì mô hình ánh sáng quang là một trong các mô hình được người dân đồng tình ủng hộ tham gia tích cực, mô hình mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt.

Từ đầu năm đến nay, thực hiện mô hình Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm, xã Bình Tân đã vận động kinh phí hơn 200 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa để sửa chữa, thay mới hệ thống đèn chiếu sáng trên 14 tuyến đường xóm ấp trong toàn xã. Lực lượng Công an xã đã tiến hành kiểm tra, rà soát kỹ tình hình địa bàn, khu vực nào thiếu ánh sáng, có nguy cơ về an ninh trật tự để lên kế hoạch và tham mưu cùng Đảng ủy, UBND xã có giải pháp tuyên truyền vận động người dân tham gia thực hiện xây dựng ánh sáng quang khu vực nơi mình sinh sống. Phát huy hiệu quả mô hình, đến nay, hầu hết tất cả tuyến đường trên địa bàn xã đã cơ bản được người dân đóng góp tiền để lắp đặt hệ thống bóng đèn chiếu sáng. Bà Lê Thị Hóa, ngụ ấp Xóm Thủ chia sẻ: “Thấy lợi ích thiết thực của mô hình nên bản thân bà đã cùng mọi người trong xóm tham gia. Người dân trong khu dân cư cùng góp tiền để mua trụ, bóng đèn và tự nguyện đóng tiền điện hàng tháng. Được lắp đặt hệ thống đèn trên các tuyến đường trên địa bàn xóm ấp đã soi sáng cho người đi đường vào ban đêm và góp phần phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, người dân đi lại cùng yên tâm hơn, các em học sinh đi học, người dân vận chuyển hàng hóa cũng thuận tiện dễ dàng hơn trước.”

Ngoài triển khai thực hiện hiệu quả mô hình Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm, xã Bình Tân còn lắp đặt trên 50 camera an ninh phòng chống tội phạm với kinh phí hơn 150 triệu đồng, đồng thời vận động các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, hộ gia đình trên địa bàn lắp đặt nhiều camera khác để góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương. Các vị trí lắp đặt camera đều được chính quyền, Công an xã khảo sát, nghiên cứu bảo đảm các điều kiện cần thiết về kỹ thuật, hiệu quả, chất lượng giám sát, kiểm tra rà soát hiệu quả thiết thực của các camera trong nhận diện, quan sát tình hình, đảm bảo chất lượng hoạt động của mô hình, tránh tình trạng có lắp đặt nhưng không phát huy hiệu quả, trong đó, tập trung tại các trục đường chính, các ngã ba, ngã tư, khu dân cư, những điểm phức tạp về ANTT, an toàn giao thông,...

Có ánh đèn chiếu sáng trên các tuyến đường vào buổi tối giúp người dân trên địa bàn xã đi lại thuận tiện, an toàn hơn. Ông Lê Đông Tuyền - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Bình Tân cho biết: “Mô hình Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm được triển khai thực hiện rộng khắp địa bàn 5/5 ấp của xã Bình Tân không chỉ phục vụ tốt việc đi lại cho người dân vào ban đêm mà còn góp phần bảo đảm ANTT, an toàn giao thông. Do mô hình này được thực hiện xuất phát từ nhu cầu của người dân nên nhận được sự đồng thuận rất cao và thực sự có ý nghĩa trong việc giữ gìn ANTT, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới, người dân ai nấy đều đồng tình phấn khởi tham gia đóng góp vào mô hình ánh sáng quang như đóng góp công kéo dây điện, cùng tham gia nấu cơm, chuẩn bị lắp ráp vật liệu để đội lắp đặt nhanh chóng hoàn thành công trình ánh sáng quang”.

Từ khi mô hình Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm được triển khai ở xã Bình Tân, người dân luôn tích cực hưởng ứng, góp tiền xây lắp trụ điện, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya gây mất trật tự công cộng, trộm cắp vặt tài sản đã không còn xảy ra, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người tham gia giao thông cũng được nâng lên rõ rệt. Trong thời gian tới đây, ngành chức năng của xã tiếp tục quan tâm rà soát các khu vực nằm ở các điểm sâu trong xóm ấp, địa bàn giáp ranh, để có kế hoạch, giải pháp tiếp tục đầu tư lắp đặt thêm các hệ thống chiếu sáng giúp người dân có ánh sáng về đêm trên khắp các tuyến đường, vừa đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, vừa tạo được vẻ đẹp cho các tuyến đường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao mà xã Bình Tân đang phấn đấu xây dựng trong suốt thời gian qua.

Tác giả bài viết: Kim Lan


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn