Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở huyện Gò Công Tây

Thứ năm - 21/12/2023 08:54
​Trong những năm qua, huyện Gò Công Tây luôn chú trọng quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Trong đó, các ngành, các cấp chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền nhằm giúp các đối tượng dễ tiếp cận, dễ hiểu, dễ nhớ. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng môi trường văn hóa giao thông an toàn, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.
Liên đoàn Lao động huyện tuyên truyền an toàn giao thông cho người lao động.
Liên đoàn Lao động huyện tuyên truyền an toàn giao thông cho người lao động.

Huyện Gò Công Tây đã thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền như: trên sóng phát thanh, loa di động, phát tờ rơi, lồng ghép trong các hội nghị, họp tổ nhân dân tự quản, họp dân, sinh hoạt chi – tổ hội… Nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TT ATGT đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với mọi đối tượng tham gia giao thông như người dân, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị, trường học…nhằm tạo sự đồng thuận để người dân chấp hành nghiêm pháp luật về TT ATGT. Trong đó, tập trung tuyên truyền Nghị định số 100/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Ngoài ra, huyện cũng thường xuyên thông tin về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn; những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông, hậu quả, tác hại do hành vi vi phạm về TT ATGT và những hệ lụy mà gia đình và xã hội phải gánh chịu do tai nạn giao thông gây ra. Từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác, thượng tôn pháp luật khi tham gia giao thông của mọi người dân.

Ông Nguyễn Văn Đức- người dân khu phố 4- Thị trấn Vĩnh Bình chia sẻ: “Bản thân tôi cảm thấy bổ ích khi tham dự các buổi tuyên truyền an toàn giao thông do địa phương tổ chức, vì qua đây tôi biết thêm nhiều kiến thức về Luật Giao thông để về tuyên truyền lại cho người thân, lối xóm mình để cùng chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông”.

Cụ thể trong thời gian qua, Hội Cựu chiến binh huyện, Hội LH Phụ nữ huyện, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Gò Công Tây đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật An toàn giao thông cho đoàn viên, học sinh trên địa bàn. Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ Công an huyện Gò Công Tây đã tận tình hướng dẫn các quy tắc khi tham gia giao thông, nhất là các kỹ năng để lái xe an toàn và văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông; kỹ năng xử lý tình huống khi không may xảy ra tai nạn giao thông. Đồng thời, thông tin một số hành vi vi phạm pháp luật về TT ATGT mà thanh thiếu niên thường vi phạm như: Các vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về độ tuổi điều khiển xe mô tô, gắn máy tham gia giao thông; những quy định và chế tài xử lý của pháp luật đối với các hành vi vi phạm TT ATGT… Thông qua tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TT ATGT cho đoàn viên, thanh niên khi tham gia giao thông, nắm được những kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Từ đó, mỗi đoàn viên, thanh niên, học sinh sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực để tuyên truyền pháp luật, quy định về TT ATGT cho gia đình và cộng đồng xã hội, góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Theo thống kê chung, trong năm qua huyện Gò Công Tây có số vụ tai nạn giao thông giảm hơn 10% so với năm trước.

Đại úy Nguyễn Công Xây – Cán bộ Đội CSGT, Trật tự Công an huyện Gò Công Tây cho biết: “Khi được Ban Chỉ huy phân công đảm nhận vai trò tuyên truyền về Luật An toàn giao thông, văn hóa giao thông cho học sinh trong trường học, bản thân tôi quan tâm vừa tuyên truyền các quy định, vừa kết hợp minh họa bằng các video clip, hình ảnh có liên quan đến các tình huống giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Ngoài ra, tùy vào từng cấp học mà tôi có sự linh hoạt trong phương thức và nội dung tuyên truyền nhằm tạo sự quan tâm của học sinh và giúp cho buổi tuyên truyền đạt hiệu quả”.

Trong thời gian tới đây, huyện Gò Công Tây sẽ tăng cường sự phối hợp, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác đảm bảo TT ATGT; xây dựng chương trình tuyên truyền đa dạng, phong phú về nội dung lẫn hình thức… Qua đó, hướng tới xây dựng “Văn hóa giao thông” trong cộng đồng, kéo giảm tai nạn giao thông giảm trên 3 phương diện, góp phần phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây