Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Gò Công Tây: Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động

Thứ ba - 28/03/2023 01:05
Từ tháng 10/2021 Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của đại dịch Covid-19 và mồ côi do nhiều nguyên nhân khác; với ý nghĩa nhân văn vừa xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc để trẻ mồ côi mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện được phát triển toàn diện.
Hội Phụ nữ huyện Gò Công Tây kết nối thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”
Hội Phụ nữ huyện Gò Công Tây kết nối thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Ngay sau khi được phát động, Hội LHPN các cấp đã xây dựng kế hoạch, triển khai đến 100% cơ sở Hội và kết nối tới các tổ chức, cá nhân để có sự tham gia, chung tay của toàn xã hội. Trên địa bàn huyện Gò Công Tây, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã tích cực vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân đóng góp, huy động, xã hội hóa các nguồn lực thực hiện chương trình.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội LHPN cơ sở rà soát nắm danh sách và thông tin về trẻ mồ côi trên địa bàn huyện. Theo tổng hợp từ cơ sở nắm được, đến thời điểm này toàn huyện hiện có 98 trẻ mồ côi (mồ côi cả cha và mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ) do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, vào hoàn cảnh của từng cháu để rà soát, kết nối với các tập thể, cá nhân, các mạnh thường quân, cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia nhận đỡ đầu, chăm sóc trẻ mồ côi. Sau thời gian triển khai, Chương trình "Mẹ đỡ đầu" đã được các cấp Hội hưởng ứng và lan tỏa rộng rãi tới các ngành, các cấp; sự vào cuộc kịp thời, nhanh chóng và đầy quyết tâm của các cấp Hội với nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, dựa trên thực tiễn của từng địa phương đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, chăm sóc kịp thời; tính đến tháng 3 năm 2023, toàn huyện có 42 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được nhận đỡ đầu. Trong đó: Ban Thường vụ Hội LHPN huyện nhận đỡ đầu 5 trẻ mồ côi (2 trẻ mồ côi do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và 3 trẻ mồ côi do nguyên nhân khác), Hội Phụ nữ Công an huyện nhận đỡ đầu 1 trẻ mồ côi tại thị trấn Vĩnh Bình; 13 cơ sở Hội nhận đỡ đầu 36 trẻ mồ côi do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Việc hỗ trợ được thực hiện bằng sự vận động, kêu gọi từ các tổ chức, cá nhân để giúp đỡ về kinh phí học tập, sinh hoạt và giúp đỡ động viên tinh thần cho các em; thường xuyên thăm hỏi, động viên, định hướng học tập nghề nghiệp. Giới thiệu Hội LHPN Tỉnh kết nối Ngân hàng Chính sách Trung ương đỡ đầu cho 2 cháu: Dương Kim Phụng (xã Long Bình), Nguyễn Minh Trí (xã Bình Phú) mồ côi cả cha lẫn mẹ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; mỗi tháng các cháu được hỗ trợ số tiền 2 triệu đồng cho đến năm 18 tuổi. Đối với cơ sở Hội hỗ trợ và kết nối hỗ trợ hàng tháng (hoặc quý) cho các em bằng nhiều hình thức: tiền mặt, quà, nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập… Kết quả, tính đến ngày 27/3/2023 từ huyện đến cơ sở đã kết nối hỗ trợ quà và tiền với tổng giá trị trên 72 triệu đồng.

chuong trinh me do dau hoi lhpn huyen go cong tay (6)

Ngân hàng Chính sách xã hội trao “đỡ đầu” cháu Nguyễn Minh Trí (xã Bình Phú) mồ côi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19


Bằng nhiều phương pháp, cách làm khác nhau, cán bộ, hội viên Hội LHPN các cấp đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực để giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Điều đáng mừng là chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của cán bộ, hội viên phụ nữ và các ngành, đoàn thể ở địa phương.
 

chuong trinh me do dau hoi lhpn huyen go cong tay (3)
 
chuong trinh me do dau hoi lhpn huyen go cong tay (4)
 
chuong trinh me do dau hoi lhpn huyen go cong tay (5)
 
chuong trinh me do dau hoi lhpn huyen go cong tay (2)

Một số hình ảnh thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trong thời gian qua


Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện tiếp tục chỉ đạo Hội LHPN cơ sở hưởng ứng mạnh mẽ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, rà soát nắm danh sách thật cụ thể từng trường hợp, giúp cho các em về vật chất cũng như tinh thần, mang yêu thương đến với những trẻ mồ côi, để các em vượt qua khó khăn trong học tập cũng như cuộc sống, giúp các em có tương lai tươi sáng hơn./.

Tác giả bài viết: BTV Hội LHPN huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây