Kết quả thực hiện Kế hoạch số 102/KH-UBND-MTTQ ngày 07/6/2022 của Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện về phối hợp thực hiện phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn huyện giai đoạn

Thứ năm - 23/03/2023 20:36
Thời gian qua, việc thực hiện Kế hoạch số 102/KH-UBND-MTTQ ngày 07/6/2022 của Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện về phối hợp thực hiện phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 – 2025 có nhiều diễn biến tích cực. Đây là một trong những nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm tận dụng nguồn tài nguyên từ rác thải sinh hoạt của người dân, đồng thời cũng giải quyết phần nào về tình trạng quá tải của các bãi rác trên địa bàn huyện, góp phần ngăn chặn rác, đặc biệt là rác thải nhựa, ra hệ thống sông ngòi, kênh rạch.
Thu gom rác sau khi phân loại
Thu gom rác sau khi phân loại

Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 102/KH-UBND-MTTQ ngày 07/6/2022 đã xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động. Đồng thời thành lập và phân công Tổ kiểm tra, xử lý việc thực hiện phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn của các cơ quan, ban ngành đoàn thể huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn. Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu các thủ trưởng cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn triển khai kế hoạch đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động của cơ quan biết để thực hiện.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đã tổ chức triển khai, tuyên truyền đến cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn xã bằng các hình thức như: Tổ chức họp dân hoặc lồng ghép các buổi họp dân để hướng dẫn phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn. Tuyên truyền trực tiếp hộ dân: phân công cán bộ, công chức xã xuống gặp trực tiếp hộ dân để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn. Ngoài ra, còn tổ chức tuyên truyền thông qua loa phát thanh trên địa bàn quản lý.

Qua hơn 08 tháng thực hiện Kế hoạch số 102/KH-UBND-MTTQ ngày 07/6/2022, qua rà soát, thống kê số hộ dân trên địa bàn huyện đã ký cam kết thực hiện phân loại rác là 35.942/36.520 hộ, đạt 98,42%. Số hộ dân đã thực hiện phân loại rác là 28.019/35.942 hộ, đạt 77,96%. Trên địa bàn huyện có 20.495 hộ dân ủ hoặc xử lý rác thải hữu cơ bằng nhiều hình thức khác nhau tại hộ gia đình.

Đồng thời, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đã tổ chức kiểm tra, nhắc nhở và lập biên bản đối với những hộ chưa thực hiện phân loại. Đến nay, đã kiểm tra được 12.148 hộ dân và lập biên bản lần 01 đối với 310 hộ chưa thực hiện phân loại. Sau khi đã hướng dẫn, nhắc nhở nếu hộ dân không thực hiện sẽ tiến hành xử phạt hành chính theo Khoản 1, Điều 26 của Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ủy ban nhân dân huyện xác định việc phân loại và xử lý rác tại nguồn khi thực hiện Kế hoạch số 102/KH-UBND-MTTQ ngày 07/6/2022 là việc làm thường xuyên, tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp và không bị ô nhiễm. Trong thời gian tới, đề nghị Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phân loại và xử lý rác tại nguồn, từ đó thay đổi hành vi và ý thức trong việc tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường./.

Tác giả bài viết: Châu Anh Vũ - Trưởng Phòng TN và MT huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 5 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây