Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang làm việc với lãnh đạo huyện Gò Công Tây về tình hình phát triển kinh tế- xã hội quý I năm 2023

Thứ hai - 17/04/2023 09:00
Sáng ngày 14/4/2023, Đoàn công tác của Uỷ ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã có buổi làm việc với Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân huyện Gò Công Tây về tình hình phát triển kinh tế xã hội. Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh có ông Phạm Văn Trọng- Tỉnh ủy viên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị, đại diện lãnh đạo các Sở ban ngành tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đinh Tấn Hoàng - Tỉnh ủy viên- Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện.
Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang làm việc với lãnh đạo huyện Gò Công Tây về tình hình phát triển kinh tế- xã hội quý I năm 2023
Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang làm việc với lãnh đạo huyện Gò Công Tây về tình hình phát triển kinh tế- xã hội quý I năm 2023

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND huyện Gò Công Tây đã báo cáo tình hình phát triển kinh tế xã hội huyện trong quý 1 năm 2023 và kết quả triển khai các nội dung, ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh. Ông Huỳnh Thanh Bình- Phó Bí thư- Chủ tịch UBND huyện cho biết tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đang được huyện khẩn trương tập trung lãnh, chỉ đạo. Đến nay đã tổ chức ra mắt 02 xã nông thôn mới nâng cao Thành Công, Bình Nhì, 01 xã nông thôn mới kiểu mẫu Long Vĩnh. Hiện nay, huyện Gò Công Tây có 12/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 04/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 01/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Công tác duy trì, nâng chất các cấp độ xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới; chương trình xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm, tập trung thực hiện, đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Về hoạt động sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện Gò Công Tây trong thời gian qua tương đối ổn định và có bước phát triển. Đang trong quá trình lập quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn xây dựng các xã đến năm 2035; đang trình điều chỉnh Đồ án Quy hoạch chung thị trấn Vĩnh Bình. Hiện nay, huyện đang tập trung thực hiện các tiêu chí hướng đến đạt chuẩn đô thị loại 4 đối với thị trấn Vĩnh Bình, đô thị loại 5 đối với 02 xã Đồng Sơn và Long Bình. Ngoài ra, huyện cũng chú trọng hoàn chỉnh hồ sơ trình phê duyệt điều chỉnh, mời gọi đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội các dự án như: 02 Cụm công nghiệp Long Bình, Vĩnh Hựu, Dự án Nhà máy xử lý rác tại bãi rác Bình Tân; Dự án Nhà máy chế biến hàng nông sản Long Bình, Dự án Siêu thị huyện Gò Công Tây, Dự án Thương mại, dịch vụ tại đường Nguyễn Văn Côn: Đã hoàn thiện hồ sơ, chờ sau khi UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh Đồ án Quy hoạch chung thị trấn và phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất, UBND huyện sẽ trình UBND tỉnh ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai tài nguyên môi trường, việc tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ đất đai được thực hiện đúng theo quy định. Đặc biệt, việc thực hiện các tiêu chí về môi trường và Kế hoạch số 102/KH-UBND-MTTQ ngày 07/6/2022 về phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn đã và đang được tập trung, đạt kết quả khả quan, đến nay khoảng 70 - 85% hộ dân khu vực thị trấn, khoảng 50 - 60% hộ dân các xã đã thực hiện phân loại rác; việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác cơ bản đảm bảo đạt yêu cầu đề ra. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế của huyện đạt 98,50% dân số, gần đạt chỉ tiêu năm 2023 là 99%. Việc tuyên truyền, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, sự kiện, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao đạt hiệu quả. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được quan tâm thực hiện, đạt kết quả khả quan.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Gò Công Tây đã đề nghị tỉnh hỗ trợ cho các địa phương dự báo nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long vào các thời điểm thích hợp, để người nông dân yên tâm sản xuất tránh trường hợp được mùa mất giá như trong thời gian qua. Đánh giá lại đề án phát triển thanh long tỉnh Tiền Giang đến năm 2025, có các chủ trương phát triển thêm hay giảm diện tích, giữ nguyên, để huyện định hướng phát triển trong thời gian tới. Theo quy định của Bộ tiêu chí nông thôn mới ban hành giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn huyện có 8/12 xã không đạt duy trì tiêu chí trường học. Rất mong tỉnh quan tâm có kế hoạch, lộ trình bố trí các nguồn vốn đầu tư cho các trường học đạt chuẩn, nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Theo kế hoạch, tỉnh chọn huyện Gò Công Tây vào lộ trình xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao năm 2024, do đó đề nghị Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới tỉnh sớm cho chủ trương để huyện chủ động triển khai thực hiện các bước tiếp theo nhất là công tác đầu tư xây dựng cơ bản. Ngoài ra, trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông, huyện cũng đã đề xuất tỉnh xem xét có chủ trương và bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 các dự án ưu tiên, trọng điểm để tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của huyện và liên kết vùng theo Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 05/4/2017 của Tỉnh ủy; Dự án Tuyến Đường tránh thị trấn Vĩnh Bình (giai đoạn 2) nhằm tạo điều kiện để sớm mở rộng phát triển nhanh đô thị trung tâm của huyện; đầu tư mới cầu Long An - Đồng Sơn kết nối với Đường huyện 18 khi đã được nâng cấp thành đường tỉnh 872, để tạo thành trục giao thông quan trọng kết nối với huyện Châu Thành, tỉnh Long An và huyện Tân Phú Đông, đồng thời kết nối giao thông 03 đô thị của huyện (thị trấn Vĩnh Bình, Long Bình, Đồng Sơn). Mở mới trục kết nối từ cầu Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo – Đường huyện 13, huyện Gò Công Tây – Thị xã Gò Công; nâng cấp đê sông Tra thành đường giao thông, để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc quốc lộ 50 và liên kết vùng, đồng thời để phát triển Cụm công nghiệp Đồng Sơn và vùng quy hoạch thanh long của huyện. Nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới tuyến đường cặp kênh 14, cho đấu nối đường cặp kênh 14 với đường tỉnh 872B và xây dựng mới cầu Lộ Rỗi, xã Bình Tân giáp thị xã Gò Công, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch các vùng chuyên canh rau màu của huyện, để liên kết với các huyện trong vùng phía Đông theo chuỗi giá trị, đồng thời thuận lợi trong việc giao thương hàng hóa trong vùng.

Đại diện các Sở, ngành tỉnh như Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh...đã có phát biểu giải đáp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề xuất của huyện Gò Công Tây ở từng lĩnh vực. Qua đó đóng góp ý kiến định hướng cho huyện phát triển trong thời gian tới.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Trọng- Tỉnh ủy viên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ghi nhận đánh giá cao những kết quả đã đạt được của huyện Gò Công Tây trong tất cả các lĩnh vực kinh tế- xã hội, ông nhấn mạnh những kết quả này sẽ tạo tiền đề cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Gò Công Tây tiếp tục phấn đấu phát huy giữ vững và nâng cao hơn nữa để tiến tới hoàn thành đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ này đã đề ra. Với quyết tâm cao đó, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt các vấn đề như: củng cố nâng chất hoạt động các Hợp tác xã còn hoạt động yếu kém, mở rộng thị trường, xây dựng thêm nhiều sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương kết nối tạo đầu ra cho các mô hình, các sản phẩm lợi thế của huyện, đẩy mạnh, khai thác hiệu quả các mô hình chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế bền vững ưu thế của địa phương như cây mai nu, mai vàng...Ủng hộ huyện tiếp tục mời gọi đầu tư các công trình dự án trọng điểm huyện đã đề ra. Ngoài ra cũng yêu cầu các Sở, ngành của tỉnh tiếp tục nhanh chóng tích cực hướng dẫn, hỗ trợ cho các lĩnh vực huyện đang vướng mắc để nhanh chóng đưa vào lộ trình hoàn thành các bước phê duyệt triển khai thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho huyện thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Ghi nhận và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh tại buổi làm việc, ông Đinh Tấn Hoàng- Tỉnh ủy viên- Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện Gò Công Tây đã thay mặt Huyện ủy, HĐND, UBND huyện hứa quyết tâm phấn đấu, lãnh chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ, định hướng của UBND tỉnh đề ra để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình dự án của huyện trong các lĩnh vực, sớm hoàn thành các tiêu chí về đích ra mắt huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao theo lộ trình kế hoạch đã đề ra trong năm 2024.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây