Công an xã Long Bình chủ động các biện pháp phòng chống tội phạm ngay tại cơ sở

Thứ sáu - 29/12/2023 20:33
Thời gian qua, lực lượng Công an xã Long Bình, huyện Gò Công Tây đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao vì đã chủ động bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn góp phần giữ gìn tốt tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Tuyên truyền an ninh trật tự tại Miễu Bà, ấp Quới An.
Tuyên truyền an ninh trật tự tại Miễu Bà, ấp Quới An.

Là địa bàn khá rộng với 8 ấp trong đó có nhiều điểm giáp ranh với các xã và các huyện phía Đông của tỉnh Tiền Giang, địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tội phạm, xác định rõ vai trò chủ chốt của lực lượng công an để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Công an xã Long Bình đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều chủ trương, giải pháp về công tác đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời chủ động nắm chắc tình hình địa bàn để rà soát, xác định những vấn đề trọng điểm, cần tập trung giải quyết. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt luôn chú trọng xây dựng nhiều nhóm nòng cốt nắm thông tin từ trong cộng đồng nhân dân để kịp thời nắm bắt các tin tức về an ninh trật tự, kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật và thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác và có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phòng ngừa có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. 

Nổi bật trong năm 2023 vừa qua, Lực lượng Công an xã Long Bình đã tổ chức ra mắt và duy trì hoạt động hiệu quả mô hình “Tổ nhân dân tự quản - Phát triển toàn diện” với gần 100% hộ dân tại Tổ nhân dân tự quản số 5 ấp Quới An tham gia, đồng thời, nhân rộng ra các tổ nhân dân tự quản trên địa bàn toàn xã Long Bình. Đó là nền tảng vững chắc trong phát huy dân chủ, tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của nhân dân, qua đó phát huy tinh thần, ý thức tự quản của người dân để quản lý địa bàn, khu dân cư, xây dựng tổ nhân dân tự quản vững mạnh toàn diện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Nhìn chung việc thực hiện mô hình “Tổ nhân dân tự quản - Phát triển toàn diện” đã củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thành viên trong tổ, bám sát cơ sở để thấu hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng các hộ dân trong ấp Quới An, nhất là đề cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái thể hiện “tình làng nghĩa xóm” trong cộng đồng dân cư. Do đó, qua phong trào phát động đã được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng. Trong thời gian tới, lực lượng Công an xã Long Bình sẽ tiếp tục phát huy và nhân rộng mô hình ở các tổ nhân dân tự quản còn lại của xã, góp phần vào sự thành công chung trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ các mô hình phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng khu dân cư vững mạnh phát triển toàn diện tại xã Long Bình.

Có dịp tham dự buổi sinh hoạt về tình hình an ninh trật tự phòng chống tội phạm cuối năm tại điểm Sinh hoạt Miễu Bà Quới An thuộc Khu dân cư Quới An xã Long Bình, ngay từ tối đã có đông đảo người dân trong Khu dân cư đã vui vẻ đến tham gia nghe các đồng chí Công an xã Long Bình thông báo về tình hình an ninh trật tự chung trên địa bàn xã và huyện trong thời điểm hiện nay. Người dân đã kịp thời nắm bắt được những thông tin bổ ích về tình hình chung, các loại tội phạm trộm cắp, trộm cắp tài sản, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, tình hình tội phạm lừa đảo tìm việc làm, giả danh cán bộ công an lừa đảo, tình trạng lừa đảo tiền giả, các tệ nạn xã hội, thông tin về tình hình phòng chống cháy nổ, đặc biệt lưu ý người dân cần nhanh chóng có hướng giải quyết, kịp thời báo tin về cấp trên để có hướng giải quyết vấn đề, nếu có phát sinh mâu thuẫn trong cuộc sống, tránh xảy ra xung đột tình huống đáng tiếc. Tại buổi sinh hoạt, có những vấn đề thắc mắc về tình hình an ninh trật tự hay vấn đề xã hội, người dân đều mạnh dạn trao đổi và được nghe các câu trả lời cụ thể. Từ đó cũng góp phần thắt chặt tình cảm gắn bó, mật thiết giữa cán bộ công an và người dân địa phương, tạo được niềm tin trong Nhân dân cùng chung sức đồng lòng, thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm.

Trong năm 2023, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Long Bình được duy trì ổn định, tình hình cháy nổ không xảy ra, tệ nạn xã hội. Lực lượng Công an xã đã triệt xóa được 09 tụ điểm tệ nạn xã hội chủ yếu là đá gà và đánh bài, kết quả tiến hành mời làm việc và lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 61 đối tượng, chuyển hồ sơ Công an huyện xử lý hình sự 02 đối tượng. Công an xã cũng thực hiện tốt công tác tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm với 4 tin báo chủ yếu về trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích, nội vụ Công an xã Long Bình đã xác minh làm rõ 4 đối tượng bàn giao cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an Gò Công Tây điều tra thụ lý theo thẩm quyền. Phối hợp Công an huyện kiểm tra phát hiện 2 lượt phương tiện khai thác cát trái phép tại khu vực Sông Cửa Tiểu đoạn thuộc ấp Long Hải, xã Long Bình, nội vụ Công an huyện đã lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

 

cong an xa long binh (1)

Lực lượng Công an xã Long Bình phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tội phạm tại nhà hộ dân.


Cùng với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, Công an xã Long Bình đã làm tốt công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội, nhất là công tác quản lý cư trú, tạm trú, tạm vắng, chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tổ chức cho các hộ dân ký cam kết “không tàng trữ, vận chuyển vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đốt các loại pháo”, “gia đình không có con em, người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”. Đồng thời, thực hiện tốt công tác lập hồ sơ quản lý các đối tượng trong diện theo dõi trên địa bàn, đặc biệt là công tác lập hồ sơ giáo dục tại xã và công tác lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật. Trong năm qua, Công an xã Long Bình đã tiến hành mời test kiểm tra 70 đối tượng nghi vấn sử dụng ma túy, kết quả âm tính 51, dương tính 19, nội vụ đã lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 6 đối tượng và xử phạt vi phạm hành chính 13 đối tượng, cho cam kết giáo dục 51 đối tượng.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã Long Bình còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, trường học, các tổ tự quản làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Xây dựng và duy trì các mô hình tự quản về an ninh trật tự cụ thể như Mô hình camera an ninh phòng chống tội phạm, mô hình cổng rào an ninh trật tự, mô hình tuyến đường ánh sáng quang…trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật và phòng, chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương.

Nhìn chung nhờ sự quan tâm tạo điều kiện của cấp trên, sự nỗ lực của lực lượng Công an xã Long Bình cùng với sự tham gia tích cực, hiệu quả của các ban ngành, đoàn thể và cộng đồng người dân trên địa bàn các ấp của xã đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, bảo đảm bình yên trong mỗi thôn, xóm phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây