Công an huyện Gò Công Tây áp dụng Luật Căn cước khi làm thủ tục cấp căn cước cho công dân kể từ ngày 01-7-2024

Thứ hai - 01/07/2024 11:28
Ngay từ buổi sáng ngày 01/7/2024, khi Luật Căn cước có hiệu lực thi hành và đưa vào áp dụng. Tại cơ quan Công an huyện Gò Công Tây đã có rất đông người dân đến để nộp hồ sơ cấp căn cước. Nhìn chung, nhờ được chuẩn bị tập huấn trước đó chu đáo, lực lượng cán bộ Công an Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Gò Công Tây đã hướng dẫn người dân cung cấp thông tin, thu nhận hồ sơ, hướng dẫn người dân cung cấp dữ liệu mống mắt để hoàn tất thủ tục cấp căn cước theo quy định hiện hành.
Công an huyện Gò Công Tây áp dụng Luật Căn cước khi làm thủ tục cấp căn cước cho công dân kể từ ngày 01-7-2024

Người dân đến làm hồ sơ thủ tục cấp căn cước rất đông, ai ai cũng vui vẻ giữ gìn trật tự để chờ tới lượt của mình. Nhiều bậc phụ huynh cha mẹ cũng dẫn con cái đi làm căn cước cho con em mình khi đủ điều kiện làm căn cước để tiện lợi trong công việc, học tập, giao dịch. Cán bộ Công an huyện Gò Công Tây vui vẻ nhiệt tình hướng dẫn thu nhận hồ sơ của người dân có nhu cầu đến làm thủ tục cấp căn cước. Người dân trên địa bàn huyện hiểu, đồng thuận thực hiện theo đúng các Quy định của Luật Căn cước có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024.

go cong tay can cuoc cong dan (1)
Người dân thực hiện lấy thông tin sinh trắc học mống mắt.


Một trong những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023, có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 đó chính là việc thu nhận sinh trắc học khi công dân làm Thẻ căn cước. Thông tin sinh trắc học mống mắt được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 23 Luật Căn cước nêu rõ: "Người tiếp nhận, thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước". Theo quy định của luật, thông tin sinh trắc học về ADN và giọng nói được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp. Sinh trắc học mống mắt được lấy cùng với vân tay và ảnh mặt. Quy định này được áp dụng đối với người từ đủ 6 tuổi trở lên khi làm thẻ căn cước. Mống mắt là loại dữ liệu của mỗi con người có tính chính xác rất cao, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trên thế giới và Việt Nam hiện nay, nhất là khi người dân thực hiện các giao dịch điện tử. Mống mắt là cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân và hỗ trợ khi không thu nhận được vân tay của một người. Ngoài việc giúp các cơ quan chức năng trong công tác quản lý xã hội, việc thu thập sinh trắc học khi Luật Căn cước có hiệu lực sẽ hỗ trợ người dân thực hiện nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ như thanh toán khi mua sắm, hay di chuyển qua các cửa kiểm soát. Theo các chuyên gia, việc thu thập thông tin sinh trắc học bắt buộc như mống mắt là phù hợp với xu hướng chuyển đổi số hiện nay. Xác thực định danh và thanh toán sinh trắc học hiện là một xu hướng mới, được ứng dụng tại nhiều quốc gia lớn trên thế giới như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Singapore… Xu hướng này sẽ mang đến những trải nghiệm thanh toán siêu tiện lợi cho người dùng. Khi Luật Căn cước có hiệu lực và mọi dữ liệu thông tin được kết nối, việc triển khai thanh toán sẽ rất dễ dàng và hiệu quả. Đây là dịch vụ rất tiện lợi, dễ thao tác giúp ích cho người dân khi đi ra ngoài khi quên điện thoại, thẻ ngân hàng... vẫn có thể thanh toán khi sử dụng sinh trắc học mống mắt, khuôn mặt, vân tay... dễ dàng, chính xác và an toàn. Luật Căn cước sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2024 tới đây. Việc ứng dụng những điểm mới, tính ưu việt của Luật vào trong các hoạt động hàng ngày của người dân chính là cách nhanh nhất để Luật đi vào cuộc sống một cách thực chất và hiệu quả.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây