Huyện Gò Công Tây: tổ chức tập huấn phương pháp Khuyến nông dựa vào cộng đồng cho cán bộ Hội Nông dân cơ sở năm 2023

Thứ bảy - 26/08/2023 21:36
Sáng ngày 25/8/2023, tại hội trường Khối Vận huyện Gò Công Tây, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Gò Công Tây phối hợp cùng Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lớp tập huấn phương pháp khuyến nông cho cán bộ Hội Nông dân cơ sở năm 2023.
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thùy - Bộ môn Phát triển Nông thôn – Khoa Kinh tế, Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh.
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thùy - Bộ môn Phát triển Nông thôn – Khoa Kinh tế, Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự lớp tập huấn có Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thùy- Bộ môn Phát triển Nông thôn – Khoa Kinh tế, Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh; ông Mai Đức Tấn- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Gò Công Tây cùng hơn 30 học viên là cán bộ, hội viên Hội Nông dân 13 xã, thị trấn trong toàn huyện.

Tại lớp tập huấn các học viên được nghe giảng viên Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu phương pháp tiếp cận mới trong việc xác định, chuyển giao, thực hiện, theo dõi và đánh giá các mô hình tiến bộ kỹ thuật. Đây là phương pháp khuyến nông có sự tham gia của cộng đồng. Các bên khi tham gia mô hình khuyến nông này sẽ được chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm về quy trình sản xuất hiện đại, mang lại lợi ích cụ thể cho nông dân. Thông qua mô hình ủ rơm dùng làm thức ăn cho gia súc là mô hình mà Trường Đại học Nông Lâm đang phối hợp ngành Nông nghiệp huyện triển khai thực hiện rộng rãi trong cộng đồng, người nông dân sẽ được cán bộ Khuyến nông, cán bộ Hội Nông dân địa phương hướng dẫn và hỗ trợ quy trình thực hiện ủ rơm để mang lại hiệu quả thiết thực trong chăn nuôi, giải quyết được phần nào trong việc tìm nguồn thức ăn cho vật nuôi trong tình hình giá thức ăn chăn nuôi tăng cao hiện nay.

Việc áp dụng phương pháp ủ rơm với urê còn gọi là phương pháp kiềm hóa rơm sẽ giúp người chăn nuôi khắc phục một phần tình trạng thiếu thức ăn trong những tháng thời tiết mưa kéo dài. Ủ rơm bằng urê rất dễ thực hiện, là phương pháp giúp bảo quản rơm không bị mốc, không bị tổn thất chất hữu cơ mà còn làm tăng hàm lượng protein thô, tăng tỷ lệ tiêu hóa, giúp trâu bò ăn được nhiều hơn và cho năng suất cao hơn so với cho ăn rơm không xử lý. Như vậy, phương pháp ủ rơm bằng urê không những cho phép cải thiện chất lượng dinh dưỡng của rơm mà khắc phục được tình trạng thiếu hụt lượng thức ăn thô cho đàn gia súc. Đồng thời, việc bảo quản rơm rất đơn giản, dễ làm, phù hợp với trình độ của nông dân. Phương pháp bảo quản rơm làm thức ăn đàn bò sẽ giúp nhiều hộ chăn nuôi có nguồn thức ăn dự trữ giảm giá thành chi phí chăn nuôi, gia tăng lợi nhuận.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây