Ban Chỉ đạo Đề án 938 huyện Gò Công Tây triển khai thực hiện giai đoạn 2 (2023 - 2027)

Thứ tư - 23/08/2023 08:23
Tiếp tục thực hiện Đề án "Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, giai đoạn 2017 - 2027" (Gọi tắt là Đề án 938); Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 938 huyện Gò Công Tây tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2 (2023 – 2027).
Đ/c Lê Thị Kiều Chinh - HUV, Chủ tịch Hội LHPN huyện phát biểu tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình.
Đ/c Lê Thị Kiều Chinh - HUV, Chủ tịch Hội LHPN huyện phát biểu tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình.

Nhằm mục đích phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế của giai đoạn 2017 – 2022; duy trì và nhân rộng cách làm hay, sáng tạo của các mô hình hoạt động có hiệu quả, qua đó đề xuất các giải pháp mới, nhằm triển khai thực hiện đạt kết quả cao hơn đối với giai đoạn 2023 - 2027. Phát huy vai trò chủ động của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong công tác phối hợp với các ngành có liên quan, góp phần giải quyết các bức xúc trong xã hội liên quan đến phụ nữ, trẻ em trên địa bàn huyện.

Hoạt động của Đề án đảm bảo 02 nhóm thụ hưởng là phụ nữ và trẻ em; đảm bảo tính đồng bộ trong thực hiện hoạt động tuyên truyền giáo dục đạo đức, pháp luật, kiến thức, kỹ năng thực hành cho phụ nữ. Tổ chức hoạt động của Đề án gắn với thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ phụ nữ thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới", Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Nội dung can thiệp của Đề án, giai đoạn 2023 – 2027 là tiếp tục thực hiện chủ đề bao trùm là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”; tiếp tục tập trung vào 03 nội dung can thiệp chính đã được xác định trong giai đoạn 2017 - 2022 là phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới (bao gồm cả nội dung mất cân bằng giới tính khi sinh), an toàn vệ sinh thực phẩm, giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em (bao gồm cả phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em); tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức và giáo dục pháp luật là các vấn đề xuyên suốt trong các nội dung can thiệp của Đề án. Hàng năm, Ban Chỉ đạo lựa chọn chủ đề cụ thể để tập trung nguồn lực triển khai thực hiện theo chủ đề Trung ương đề ra. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện hưởng ứng và đồng loạt triển khai các hoạt động thực hiện theo kế hoạch; tập trung một số đối tượng, vấn đề xã hội ưu tiên để giải quyết trong thời kỳ hậu Covid-19: Trẻ mồ côi, mẹ đỡ đầu thuộc Chương trình Mẹ đỡ đầu; phụ nữ yếu thế, nữ công nhân lao động tại các công ty…

Mục tiêu Đề án giai đoạn 2023 - 2027, gồm: 100% hội viên, 50% phụ nữ, cha mẹ có con dưới 16 tuổi được cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về giữ gìn, rèn luyện phẩm chất đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật; về giáo dục làm cha mẹ; khả năng, vai trò của phụ nữ trong bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, trong đó có 60% thực hiện chuyển đổi hành vi. 95% cán bộ chuyên trách của các ngành tham gia triển khai Đề án được bồi dưỡng nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, nhằm hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội.

Hàng năm, mỗi cơ sở xã, thị trấn tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ ít nhất từ 01 phụ nữ còn thiếu kiến thức, kỹ năng, có nguy cơ hoặc vi phạm đạo đức, pháp luật trong các vấn đề xã hội nổi cộm được lựa chọn tác động có chuyển biến tích cực về hành vi. Phấn đấu trong giai đoạn tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ được 200 phụ nữ có nguy cơ hoặc vi phạm đạo đức có chuyển biến tích cực về hành vi. Có 1.000 phụ nữ được cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực giới; sẵn sàng lên tiếng trước các hành vi bạo lực. Hàng năm, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc xâm hại, bạo lực nghiêm trọng đối với phụ nữ và trẻ em xảy ra mà Hội không lên tiếng kịp thời. Duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết, giám sát một số vấn đề xã hội tại địa phương.

Để thực hiện đạt các mục tiêu Đề án giai đoạn 2023 - 2027 đã đề ra, các ngành, đoàn thể huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn Vĩnh Bình cần tập trung thực hiện các giải pháp sau: Phát huy nội lực, tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp giữa các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 938 của các xã, thị trấn và Hội Liên hiệp Phụ nữ để đạt mục tiêu của Đề án; tăng cường công tác truyền thông giáo dục, vận động phụ nữ giữ gìn, rèn luyện đạo đức, ý thức pháp luật, chủ động tham gia giải quyết hiệu quả một số vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ; tổ chức đa dạng, phong phú các nội dung can thiệp và chủ đề bao trùm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” phù hợp với từng địa bàn, đối tượng.

Xây dựng mạng lưới không gian an toàn cho phụ nữ và trẻ em; tập huấn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Hội, cán bộ của các ngành tham gia thực hiện Đề án, phát huy vai trò của mạng lưới cộng tác viên về các nội dung của Đề án ở cơ sở; xây dựng các mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ chủ động giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ; nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án; tăng cường hợp tác vận động nguồn lực…

Phát huy vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 938, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Gò Công Tây đã tổ chức truyền thông cộng đồng các nội dung của Đề án, chủ đề thực hiện Đề án năm 2023 “Phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới” (bao gồm cả nội dung mất cân bằng giới tính khi sinh) tại 13 cơ sở Hội trên địa bàn huyện. Tại các buổi truyền thông, chị em hội viên, phụ nữ được nghe lãnh đạo Hội LHPN huyện triển khai chuyên đề: Một số điểm mới trong Luật Phòng, chống bạo lực gia đình thay thế Luật Phòng, chống bạo lực gia đình ban hành năm 2007, có hiệu lực từ ngày 01/7/2023; thông tin một số nội dung về địa chỉ tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình và trình tự giải quyết tin báo, tố giác bạo lực gia đình…

Thông qua hoạt động truyền thông đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát huy vai trò chủ động của phụ nữ trong ứng phó và tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội, từng bước thực hiện đạt và vượt mục tiêu Đề án đã đề ra, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tác giả bài viết: Tuyết An

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây