Xã Long Vĩnh với kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2022

Thứ ba - 16/08/2022 10:38
Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, năm 2022 số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông có khả năng ở mức xấp xỉ trung bình bằng với những năm trở lại đây khoảng 10 đến 12 cơn bão trong đó có khoảng 4 đến 5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Diễn biến có thể theo chiều hướng ít hơn về số lượng vào đầu mùa nhưng mạnh hơn và phức tạp hơn vào thời gian gần cuối năm, vì vậy cần đề phòng những cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động vào các tháng cuối năm. Xã Long Vĩnh có vị trí địa lý nằm giáp sông Cửa Tiểu, nếu xảy ra bão kết hợp với triều cường thì mức độ ngập lụt có thể gây thiệt hại nặng.
Sông Cửa Tiểu nằm cặp địa bàn ấp Phú Quới, xã Long Vĩnh
Sông Cửa Tiểu nằm cặp địa bàn ấp Phú Quới, xã Long Vĩnh

Một số điều kiện để đánh giá, căn cứ xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn xã Long Vĩnh cụ thể như:

Về hạ tầng, công trình xây dựng trên địa bàn xã Long Vĩnh gồm trụ sở Ủy ban nhân dân xã, Trạm y tế, các Trường Tiểu học, Trường Mầm non, cơ quan Quân sự huyện đều được xây dựng kiên cố, cao ráo. Đời sống nhân dân ổn định, từng bước được cải thiện, toàn xã có 2.285 hộ, nhà ở được xây dựng kiên cố, và bán kiên cố, không có nhà tạm hoặc dột nát, góp phần quan trọng trong việc phòng tránh và hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.
 

xa long vinh phong chong thien tai (3)

Nhà ở kiên cố cụm dân cư


Về hạ tầng giao thông có 4km đường tỉnh, trên 6,5 km đường huyện, 16,5 km đường liên xã, liên ấp, đường ra đồng được trãi nhựa và đá 0x4, trên 16 km đường trong địa bàn khu dân cư, các tuyến đường chính của xã đều được trãi nhựa và đá 0x4 và hầu hết đường xóm ấp, các khu dân cư đều được tráng bê tông.
 

xa long vinh phong chong thien tai (4)

Đường 877A trên địa bàn ấp Phú Quới, giáp sông Cửa Tiểu


Hệ thống thủy lợi đều khắp toàn địa bàn, trong đó có trên 4km kênh cấp I, trên 8km kênh cấp II và 22,9 km các tuyến kênh nội đồng, đa số đều được nạo vét thông thoáng. Mạng lưới điện trung thế, hạ thế cơ bản đảm bảo theo quy định, có 100% hộ có điện sử dụng.
 

xa long vinh phong chong thien tai (5)

Kênh Hai Năng, ấp Thới An A


Với tình hình trên xã Long Vĩnh đề ra một số vấn đề cần thực hiện là: Lấy phòng là chính, tích cực chủ động, ứng phó nhanh, có hiệu quả, bám trụ tại chỗ là chủ yếu, khi tình huống phức tạp mới tổ sơ tán dân. Phát huy nội lực là chính, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ như: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật chất tại chỗ, đồng thời thực hiện tốt 3 kịp thời là: Dự báo kịp thời, đối phó kịp thời và khắc phục kịp thời.

Bên cạnh đó, xã còn tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ và quần chúng nhân dân về diễn biến phức tạp của thời tiết, về tác hại nghiêm trọng của thiên tai, nhằm nâng cao ý thức cho mọi người, mọi nhà, chủ động phòng chống với tinh thần cảnh giác cao, tiến hành việc tôn cao nền nhà, chống đỡ, chằng chéo nhà cửa, chuồng trại...để hạn chế thấp nhất thiệt hại nếu có xảy ra. Trước mắt tổ chức triển khai kế hoạch và phương án xử trí tình huống, tổ chức diễn tập vận hành cơ chế, đảm bảo chủ động trong phòng chống, nâng cao khả năng xử lý tình huống, trình độ phối hợp và tổ chức thực hiện của các ngành, các ấp trên địa bàn.

 

xa long vinh phong chong thien tai (6)
 
xa long vinh phong chong thien tai (7)

Trường học, Trạm Y Tế nơi di dời dân khi có thiên tai


Trong phương án có 153 hộ với 578 người đang sinh sống phía ngoài đường tỉnh 877A (giáp sông Cửa Tiểu). Xã đã tổ chức 08 địa điểm tiếp nhận sơ tán an toàn. Đồng thời phân công người và phương tiện phục vụ trong việc phòng, chống và sơ tán dân. Trong phương án cũng nêu cụ thể những công việc cần làm sau khi xảy ra bão, triều cường, lốc xoáy. Tùy vào tình hình diễn biến thực tế, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão - giảm nhẹ thiên tai sẽ có điều chỉnh phù hợp để hạn chế thấp nhất thiệt hại và nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân./.

Tác giả bài viết: Thanh Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây