Nông dân xã Vĩnh Hựu thu hoạch dứt điểm vụ lúa Hè Thu năm 2022

Thứ hai - 22/08/2022 06:11
Hiện nay tiến độ thu hoạch lúa trên địa bàn xã Vĩnh Hựu được đẩy lên cao nhất, các tổ hợp máy gặt đập hoạt động liên tục hết công suất, lúa chín đến đâu được thu hoạch hết đến đó. Đến thời điểm hiện tại, nông dân xã Vĩnh Hựu đã thu hoạch dứt điểm vụ lúa Hè Thu với tổng diện tích 400ha (đạt 100% kế hoạch), năng suất lúa bình quân là 6,42 tấn/ha.
Xã Vĩnh Hựu đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ Hè Thu năm 2022
Xã Vĩnh Hựu đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ Hè Thu năm 2022

Về giá bán, được thương lái mua lúa tươi tại ruộng ở mức từ 5.400-7.800 đồng/kg (tùy giống lúa và thời điểm). Với giá bán và năng suất lúa như hiện tại thì sau khi trừ chi phí đầu tư, nông dân trồng lúa trên địa bàn xã thu về từ 18-25 triệu đồng/ha. Về cơ cấu giống lúa được nông dân chọn trồng chủ yếu các giống chất lượng cao như OM 6162, OM 5451, Đài thơm 8, Nàng hoa 9, VD 20,…

Vụ lúa này, do nguồn nước dồi dào, thời tiết diễn biến thuận lợi nên trong suốt mùa vụ cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Ðể thực hiện thắng lợi vụ Hè Thu 2022, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các ngành cấp trên, xã Vĩnh Hựu đã tổ chức hướng dẫn nông dân sạ lúa theo khung lịch thời vụ và ứng dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm giảm chi phí, phòng ngừa tốt dịch hại, nâng cao năng suất và chất lượng lúa. Bên cạnh đó, nhờ sự hỗ trợ tích cực của ngành chức năng trong việc quản lý, điều tiết nước đã tạo thuận lợi cho bà con nông dân trên địa bàn xã Vĩnh Hựu thu hoạch lúa dứt điểm và tiêu thụ kịp thời.

Hiện nay, giá phân bón và vật tư đầu vào đang ở mức cao, để giảm chi phí sản xuất và góp phần tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân, ngành nông nghiệp xã Vĩnh Hựu tiếp tục nghiên cứu, hướng dẫn bà con ứng dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật, trong đó chú trọng mô hình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”. Ngoài ra bà con nông dân còn khai thác, tận dụng các phụ phẩm từ sản xuất lúa, nhất là rơm rạ để phục vụ các hoạt động sản xuất khác như chăn nuôi bò, làm phân bón hữu cơ...

Sau thu hoạch, nông dân tiến hành giãn vụ, vệ sinh đồng ruộng, làm đất kỹ, sử dụng giống lúa xác nhận có nguồn gốc rõ ràng và tiến hành gieo sạ đúng kỹ thuật theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp.

Tác giả bài viết: Mai Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây