Gò Công Tây tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới

Chủ nhật - 29/10/2023 22:27
Trong những năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, tạo được chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, phục vụ tích cực yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Gò Công Tây.
Lễ ra quân tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Lễ ra quân tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Qua 02 năm triển khai thực hiện Kết luận 13-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Gò Công Tây đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm, từ đó tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Công Tây luôn xác định công tác phòng, chống tội phạm là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt, trực tiếp. Từng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trong toàn huyện đã tích cực, chủ động thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống tội phạm trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách; tích cực phối hợp, hỗ trợ ngành Công an trong việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa xã hội, quản lý đối tượng tại cơ sở, cung cấp nhiều thông tin có giá trị phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững ổn định thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 

Đ/c Đinh Tấn Hoàng- Tỉnh ủy viên- Bí thư Huyện ủy phát biểu tại hội nghị triển khai Kế hoạch Xây dựng Mô hình “Người dân tự quản về an ninh trật tự” khu dân cư trên tuyến đường Đal ấp Lợi An, xã Bình Tân.


Nhìn chung, công tác tuyên truyền được Ban Chỉ huy Công an huyện và ngành chức năng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xem đây là khâu đột phá quan trọng và có hiệu quả. Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện phối hợp cùng ngành Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh huyện nâng cao chất lượng các chuyên mục, bài về an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật và phòng, chống tội phạm trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Trong 9 tháng đầu năm, huyện đã phát sóng trên 250 tin, bài về phòng chống thủ đoạn lừa đảo, tình hình an ninh trật tự cho người dân.
 

Công an xã Bình Tân tuyên truyền an ninh trật tự tại nhà người dân.


Từ đó, tình hình trên các lĩnh vực an ninh ổn định, không phát sinh điểm nóng, đột biến, bất ngờ; hoạt động trong các tôn giáo chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các ngành chức năng phối hợp làm tốt công tác phòng ngừa, không để xảy ra tình trạng các đối tượng viết đơn xin tài trợ vật chất từ các tổ chức nước ngoài. Tình hình tranh chấp, khiếu kiện liên quan lĩnh vực đất đai vẫn còn xảy ra, tuy nhiên mức độ, số lượt đi khiếu kiện của từng đối tượng đã giảm; đặc biệt là trong thời gian 9 tháng đầu năm 2023, các đối tượng không còn kéo đến trụ sở Ủy ban nhân dân huyện để khiếu kiện; các trường hợp đi đến trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh sau khi được vận động, thuyết phục đến quý III năm 2023 đều đồng ý trở về địa phương, không còn đi lên tỉnh khiếu kiện, để tạo thành điểm nóng phức tạp về an ninh, trật tự.
 

Mô hình cổng rào phòng chống tội phạm và camera an ninh tại xã Bình Tân.
 

Lực lượng Công an, Quân sự xã Long Vĩnh phối hợp tuần tra đêm.


Trong 9 tháng đầu năm 2023, toàn huyện Gò Công Tây đã ghi nhận, phát hiện và điều tra 29 vụ vi phạm trật tự an toàn xã hội, tài sản thiệt hại gần 500 triệu đồng. Tình hình trật tự an toàn giao thông giảm trên 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương, 9 tháng đầu năm xảy ra 17/21 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 10 người, giảm 44.44% so với cùng kỳ năm trước. Tình hình tệ nạn xã hội được lực lượng Công an huyện quyết tâm tập trung tấn công triệt phá nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, nhiều đối tượng bị xử lý, 9 tháng đầu năm, đã tổ chức triệt phá được 81 tụ điểm tệ nạn xã hội, kết quả đã xử lý hình sự 15 đối tượng, xử lý hành chính 307 đối tượng, tình hình cháy nổ trong 9 tháng đầu năm huyện không xảy ra. Công an huyện chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh các kế hoạch, các chương trình phối hợp đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Tiếp tục phối hợp với lực lượng Quân sự huyện triển khai thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống tội phạm. Công tác phòng ngừa, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật được thực hiện tốt, lực lượng Công an huyện đã tập trung các giải pháp tấn công, trấn áp tội phạm, kết quả đã điều tra làm rõ được 22/27 vụ, đạt tỷ lệ điều tra là 81,48%, bắt và xử lý 33 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá trên 162 triệu đồng, 11 xe mô tô 2 bánh, trong đó khám phá án rất nghiêm trọng 04/05 vụ đạt 80%. Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được Thường trực Huyện ủy, Công an huyện chú trọng, xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả, tập trung địa bàn phức tạp, giáp ranh, tăng cường công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể xã, thị trấn trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu, củng cố hiệu quả các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đến nay, toàn huyện Gò Công Tây đã duy trì củng cố hoạt động được 61 Đội Dân phòng với 405 thành viên, trong đó có 11 chốt dân phòng, tiếp tục xây dựng Mô hình Camera an ninh phòng chống tội phạm, huyện hiện có trên 130 camera, xây dựng mới 6.400 mét đường ánh sáng quang phòng chống tội phạm, mô hình Móc khóa an ninh, Chuông báo động phòng chống tội phạm, xây dựng và ra mắt Mô hình Người dân tự quản về an ninh trật tự tại xã Bình Tân, xã Long Bình, toàn huyện đã vận động trực tiếp 603 hộ có nguy cơ bị tội phạm tấn công, 368 hộ có nguy cơ vi phạm pháp luật, giáo dục cho cam kết không vi phạm pháp luật 244 đối tượng, hòa giải thành 13 cặp, nhóm mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, qua thực hiện tuyên truyền vận động người dân đã cung cấp 98 nguồn tin có giá trị về ANTT, đã xác minh xử lý hành chính 134 đối tượng.
 

Xử lý đối tượng trộm xe máy do người dân hỗ trợ truy bắt tại xã Bình Tân.
 

Bắt nóng đối tượng trộm cắp tài sản tại xã Đồng Thạnh.

 

Bắt đối tượng trộm chó tại xã Đồng Sơn.


Nguyên nhân dẫn đến số vụ tội phạm về trật tự xã hội được phát hiện xử lý kịp thời là do ngành Công an đã đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc tình hình, chủ động tấn công, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tính chất băng nhóm, tội phạm trên các lĩnh vực ma tuý, cờ bạc chủ yếu là tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép. Tuy số vụ tội phạm về trật tự xã hội tăng, nhưng đánh giá chung tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện không phức tạp hơn so với cùng kỳ và vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ. Việc chủ động tăng cường tấn công, trấn áp và xử lý tội phạm thời gian qua đã góp phần làm trong sạch địa bàn, tạo tiền đề thuận lợi cho việc ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Để tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận 13-KL/TW của Bộ Chính trị, huyện Gò Công Tây xác định một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Lực lượng Công an huyện, xã, thị trấn nhạy bén, sáng tạo, chủ động nắm tình hình từ xa, từ cơ sở, kịp thời phát hiện đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững bên trong là chính, không để bị động, bất ngờ, không để xảy ra khủng bố, không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập dưới bất cứ hình thức nào. Giữ vững an ninh chính trị trong mọi tình huống.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, tích cực phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm, không để xảy ra tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội, tai nạn giao thông; nâng tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố hàng năm đạt trên 90%, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong khởi tố, điều tra, bắt, giam giữ, thi hành án hình sự, không để xảy ra oan, sai, tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự hàng năm đạt trên 85%, trong đó án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90%, tập trung triệt xóa có hiệu quả các tụ điểm tệ nạn xã hội, không để phức tạp, kéo dài.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Giữ vững 100% ấp, khu phố, xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học tiếp tục được tái công nhận an toàn về an ninh, trật tự; lãnh đạo sơ kết và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây