Hội Cựu chiến binh xã Thành Công - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ hai - 28/03/2022 22:21
Hướng tới Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Gò Công Tây nhiệm kỳ 2022-2027, nhìn lại chặng đường 5 năm (2017-2022) với nhiều thuận lợi, nhưng cũng nhiều khó khăn, thách thức đan xen, Hội Cựu chiến binh xã Thành Công vẫn vững vàng, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội nhiệm kỳ đề ra, để lại dấu ấn sâu đậm trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định về chính trị và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương.
BCH Hội CCB xã Thành Công nhiệm kỳ 2022-2027
BCH Hội CCB xã Thành Công nhiệm kỳ 2022-2027

Nhiệm kỳ vừa qua, trước những khó khăn, thách thức trên nhiều mặt trong đời sống xã hội, nhất là hậu quả nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra, thì nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của tổ chức CCB là đoàn kết, tập hợp hội viên giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, bảo vệ Chính quyền, bảo vệ chế độ và Nhân dân. Hiện, Hội CCB xã Thành Công có 96 hội viên (01 nữ), trong đó có 25 đồng chí là đảng viên hiện đang sinh hoạt ở 03 chi bộ ấp, có 10 HV là sĩ quan cấp úy, hạ sĩ quan chiến sĩ 80 và 6 HV không quân hàm. Trong nhiệm kỳ, Hội đã kết nạp mới 05 hội viên và có 28 hội viên được Nhân dân tín nhiệm bầu vào các chức vụ chủ chốt từ xã đến ấp. Đây là lực lượng nòng cốt, gương mẫu đi đầu trong công tác tuyên truyền, định hướng dư luận; đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và âm mưu diễn biến hòa bình, các quan điểm sai trái, phản động thù địch; đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Các Chi hội và hội viên đã tham gia có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hội đã phối hợp với công an xã, đội dân phòng các ấp xây dựng kế hoạch, phương án tuần tra canh gác 60 lượt với 1.856 lượt cán bộ hội viên, cựu quân nhân, đoàn viên và nhân dân tham dự.

Để đưa Nghị quyết của Hội cấp trên, Nghị quyết của Đảng bộ xã đi vào cuộc sống và thực hiện Nghị quyết Đại hội của Hội CCB xã đề ra, hàng năm Hội CCB đã xây dựng Kế hoạch, mục tiêu phấn đấu cho hội viên, đồng thời động viên toàn thể cán bộ, hội viên phát huy truyền thống, bản chất “Bộ đội cụ Hồ”, cần cù lao động sáng tạo, biết tận dụng mọi tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương để xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện, khả năng của từng hộ. Trong 5 năm qua Hội CCB xã Thành Công đã tích cực vận động hội viên nêu cao tinh thần dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đầu tư sản xuất, đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, vận động hội viên tích cực học tập, lao động, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó đã xuất hiện nhiều hội viên vươn lên làm giàu. Điển hình như:

- CCB Nguyễn Thành Triệu, sinh năm 1960, ngụ ấp Bình Lạc, năm 1980 tham gia bộ đội và làm nghĩa vụ Quốc tế ở chiến trường Camphuchia, sau khi về địa phương cuộc sống còn nhiều khó khăn, anh Triệu đã tự phấn đấu tạo dựng cơ nghiệp cho mình bằng nghề nuôi bò, từ nguồn vốn vay của NHCSXH anh đã mua 01 con bò nái và chăn nuôi vịt đẻ, sau nhiều năm chăm sóc, gia đình anh có 07 bò nái và 05 bò thịt. Ngoài chăn nuôi bò và vịt đẻ, anh còn canh tác trên 50 sào đất lúa sản xuất 03 vụ trên năm, thu nhập bình quân hàng năm của anh là trên 100 triệu đồng.

- CCB Lưu Xuân Kiên, sinh năm 1963 ngụ ấp Bình Hưng từng là bộ đội Campuchia, sau khi xuất ngũ về địa phương anh cũng từng chật vật khó khăn trong phát triển kinh tế gia đình .Phát huy bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn nêu cao tinh thần vượt khó, dám nghĩ dám làm, anh mạnh dạn đầu tư vào tiểu thủ Công nghiệp se bông, kết cườm gia công trên địa bàn xã và ngoài xã giải quyết cho khoảng 40 lao động có việc làm ổn định từ đó làm giàu cho mình còn giúp đỡ CCB khác thoát nghèo bền vững.

- CCB Huỳnh Thanh Khiết, sinh năm 1953, ngụ ấp Bình Nhựt, là bộ đội chiến trường Campuchia cũng với mô hình nuôi heo nái, vịt đẻ và trồng lúa, thu nhập bình quân hàng năm trên 100 triệu đồng.

Ngoài ra còn rất nhiều hội viên Cựu chiến binh khác với nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình mà thu nhập bình quân hàng năm gần 100 triệu đồng. Hiện nay, các mô hình làm kinh tế do CCB làm nòng cốt, làm chủ ngày càng có hiệu quả; như tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản do CCB Lê Quý Đôn làm tổ trưởng có 11 thành viên, khi mới thành lập chỉ có 35 con bò đến nay đã phát triển lên đến 156 con. Câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh giỏi do CCB Huỳnh Thanh Khiết làm tổ trưởng, 02 mô hình nêu trên từ khi thành lập đến nay thực hiện rất có hiệu quả.

 

Đại biểu dự đại hội Hội CCB xã Thành Công nhiệm kỳ 2022 2027

Đại biểu dự đại hội Hội CCB xã Thành Công nhiệm kỳ 2022-2027


Công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần hội viên là việc làm thường xuyên của Hội. Trong nhiệm kỳ qua Hội đã vận động trong nội bộ hỗ trợ cho 04 gia đình CCB bệnh đột xuất, hữu sự, phúng viếng 03 hội viên qua đời. Trong nhiệm kỳ qua Hội Cựu Chiến binh xã đã vận động hỗ trợ xây dựng 01 căn nhà Đại đoàn kết; 01 hội viên được xây dựng và sửa chữa nhà theo Quyết định 22 và quyết định 167 của Chính phủ với số tiền là 120 triệu; 02 hội viên tự vươn lên xây dựng nhà đạt 3 cứng với số tiền mỗi căn khoảng 250 triệu đồng. Để thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên và các đoàn thể khác do Hội CCB quản lý tiếp cận các chính sách ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế gia đình; tính đến tháng 12/2021 thực hiện chính sách tín dụng ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã giải ngân cho 50 hộ vay, tổng dư nợ 1,485 tỷ đồng. Trong đó ưu tiên cho 02 hộ nghèo 42 triệu đồng, cho 02 hộ cận nghèo 92 triệu đồng, 03 hộ mới thoát nghèo 130 triệu đồng và giải quyết việc làm cho 16 hộ là 431 triệu đồng. Đối với nguồn vốn của Ngân hàng Bản Việt có 12 hộ hội viên vay với số tiền là 380 triệu đồng... Có thể nói, những việc làm trên đã đem lại ý nghĩa to lớn, thiết thực, động viên cán bộ, hội viên CCB thêm yên tâm, phấn khởi gắn bó, đoàn kết xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức việc xây dựng các Tiêu chí Nông thôn mới, là mục tiêu mà cấp ủy Đảng giao trách nhiệm cho các đoàn thể chính trị, Hội CCB xã có chủ trương là: Thống nhất trong nội bộ Ban chấp hành, tiếp tục vận động gia đình, người thân đi đầu trong phong trào xây dựng Nông thôn mới với phương châm: Nêu gương, hiến kế, hiến công; cụ thể đã huy động 415 ngày công lao động làm đường giao thông Nông thôn. Vận động 13 hội viên hiến 2.005m­­2 đất để xây dựng công trình công cộng góp phần cùng các ngành đạt chuẩn các Tiêu chí Nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Kết quả hộ hội viên CCB gương mẫu thực hiện 30 yêu cầu xây dựng nông thôn mới do Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh (khóa V) phát động đạt 100%.

Phát huy vai trò của CCB trong công tác vận động quần chúng, qua 5 năm đã thực hiện 5 công trình Dân vận khéo cấp xã được Cấp ủy và Thường trực Huyện hội công nhận phê duyệt có hiệu quả: 01 công trình Hội CCB tham gia giám sát nạo vét tuyến kênh N-87, 01 công trình Hội CCB tự quản “ATGT- sáng, xanh, sạch, đẹp”, 01công trình giao thông nông thôn, 02 Công trình vệ sinh môi trường, 01 công trình trồng hoa Hoàng Yến. Có 15 phần việc Dân vận khéo đối với cấp Chi hội đã được Cấp ủy Chi bộ ủng hộ phê duyệt. Thành lập một Câu lạc bộ Bảo vệ môi trường gồm 11 đồng chí, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ 07 đồng chí theo tinh thần kế hoạch số 14/KH-CCB ngày 22/01/2021 của Hội CCB huyện. Sau khi thành lập xong thành viên Câu lạc bộ Bảo vệ môi trường hoạt động cùng Ban lãnh đạo 03 ấp, thường xuyên thu gom rác, vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn 03 ấp theo chỉ đạo của UBND xã.

Song song với đó, Hội CCB còn phối hợp với Đoàn thanh niên xã tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch về “Giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu niên”, Chương trình “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”…đưa công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ ngày càng tốt hơn. Phối hợp Đoàn các cấp đã tổ chức được 18 cuộc nói chuyện truyền thống; tham gia các hoạt động “Thanh niên tình nguyện”, “Chiến dịch mùa hè xanh”, “Lập thân, lập nghiệp”… phối hợp chặt chẽ thực hiện một số hoạt động có ý nghĩa như: thường xuyên vệ sinh khu vực nhà bia ghi danh liệt sĩ, thấp nến tri ân các liệt sĩ nhân kỷ niệm ngày 27/7 hàng năm; Giao lưu, văn hóa văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền trên 12 cuộc có trên 256 lượt học sinh, Đoàn viên, Thanh Niên, CCB, Cựu quân nhân tham dự.

 

Các tập thể được UBND khen thưởng nhiệm kỳ 2017 2022

Các tập thể được UBND khen thưởng nhiệm kỳ 2017-2022


Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB xã Thành Công trong nhiệm kỳ đã có 08 lượt tập thể, 09 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng; cấp kỷ niệm chương cho 10 hội viên, với những thành tích đạt được 5 năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Hội CCB xã Thành Công vinh dự được Tỉnh Hội tặng 03 Bằng khen; Chủ tịch UBND huyện tặng 04 giấy khen, BCH Huyện hội tặng 04 giấy khen và UBND xã tặng 07 giấy khen trong phong trào thi đua CCB gương mẫu.

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ 2017-2022, Hội CCB xã Thành Công đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội nhiệm kỳ đề ra, góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định về chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương; xứng đáng với niềm tin yêu, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương. Trong đó, sự vững mạnh của các tổ chức Hội, sự trưởng thành vững vàng của đội ngũ cán bộ Hội là dấu ấn mạnh mẽ, sâu đậm của một nhiệm kỳ hoạt động sôi động và thành công của Hội CCB xã Thành Công, huyện Gò Công Tây./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thường - Phòng Nội vụ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây