Banner 30-4-2024

Huyện Gò Công Tây: Mô hình trồng cây măng tây trên nền đất lúa cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ ba - 08/03/2022 22:33

Thời gian qua, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu đã thổi luồng gió mới vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Gò Công Tây. Nhiều mô hình cây trồng, con giống mới được áp dụng cho thấy sự sáng tạo, tìm tòi của nông dân huyện Gò Công Tây, mở ra hướng đi hiệu quả, dài lâu mang lại nguồn kinh tế ổn định.
Anh Võ Hoàng Trung bên vườn măng tây tại ấp Thạnh Lạc Đông, xã Thạnh Nhựt

Anh Võ Hoàng Trung bên vườn măng tây tại ấp Thạnh Lạc Đông, xã Thạnh Nhựt

Tại ấp Thạnh Lạc Đông, xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây, nổi bật có mô hình trồng cây măng tây Mỹ trên nền đất lúa của anh Võ Hoàng Trung gần đây được mọi người biết đến. Với hơn 3 công đất ruộng, anh Trung lên nền và đào mương trữ nước ngọt để tưới tiêu. Sau khoảng 3 tháng xuống giống, cây phát triển đâm chồi tươi tốt và cho thu hoạch măng non trong suốt thời gian hơn 1 năm.

Trong thời gian trồng, anh Trung chăm sóc, tỉa các nhánh già để cây ra măng mới, duy trì lấy măng thường xuyên. Anh Trung cho biết, ban đầu anh học hỏi và tìm hiểu kỹ thuật trồng cây măng tây trên Tivi, đồng thời được cán bộ ngành nông nghiệp huyện hướng dẫn kỹ thuật đào mương lấy nước, đắp bờ… Đặc biệt cây măng tây trồng tại vùng đất ruộng đòi hỏi phải đi theo hướng hữu cơ để cho ra nguồn măng non sạch 100%, vì vậy cây măng tây trên đất ruộng của anh Trung hoàn toàn không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hóa học.

 

mo hinh trong cay mang tay (2)

Vườn măng tây trên nền đất ruộng


Anh cũng chia sẻ một số kinh nghiệm canh tác từ bước cải tạo đất, xới kỹ, bón lót toàn bộ phân hữu cơ gồm phân gà, phân bò, phân dê và rơm rạ ủ hoai mục. Sau đó phủ bạt toàn bộ dưới gốc để hạn chế sâu rầy tấn công. Cây măng tây rất cần nước, nhất là trong mùa hạn nên anh chú trọng việc đào mương trữ nước ngọt, trung bình mỗi ngày tưới hai lần vào buổi sáng và buổi chiều. Cây măng tây thu hoạch theo kiểu một ngày hái một ngày nghỉ để cây kịp dưỡng chồi non. Hiện tại, vườn măng tây của anh Trung cho thu hoạch trung bình mỗi ngày từ 5 đến 10kg măng non với giá bán tại vườn là 60 ngàn đồng/kg. Cây măng tây non ăn rất ngon, vị ngọt có giá trị dinh dưỡng cao. Theo Đông y, cây còn có vị thuốc trị các bệnh về mỡ máu, tiểu đường… nên được mọi người ưa chuộng trong thời gian gần đây.

Với phẩm chất nông dân hiền lành, chất phác, anh còn vui vẻ hướng dẫn cho mọi người đến tham quan, tìm hiểu học hỏi mô hình mới lạ này. Ngoài ra, anh còn nghiên cứu để quảng bá sản phẩm măng tây sạch hữu cơ lên mạng xã hội để mọi người biết đến, qua đó góp phần giới thiệu sản phẩm sạch của vùng quê vươn xa đến mọi miền đất nước.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp huyện Gò Công Tây, mô hình cây măng tây trên nền đất ruộng là một trong những mô hình nông nghiệp sạch, cho hiệu quả kinh tế dài lâu. Để thực hiện tốt mô hình này, người nông dân phải có kiến thức về nông nghiệp, đồng thời phải am hiểu thị trường nông sản sạch, quyết tâm làm tới nơi tới chốn, lấy an toàn sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu. Có như vậy, sản phẩm nông nghiệp sạch mới đến được với người tiêu dùng, tạo được thị trường đầu ra ổn định.

Với giá bán khá cao, nhưng đây là loại nông sản có giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nên được người tiêu dùng chấp nhận và ưa chuộng. Đây cũng là niềm phấn khởi của người nông dân trồng rau sạch, góp phần khẳng định hướng đi đúng đắn của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu trong thời gian qua của huyện Gò Công Tây. Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp huyện sẽ tiếp đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm, giúp bà con nông dân huyện nhà yên tâm sản xuất.

Tác giả bài viết: Kim Lan


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn