Xã Thành Công: triển khai mô hình thí điểm dịch vụ công trực tuyến tại nhà người dân trong ấp

Thứ tư - 08/02/2023 01:38
Thực hiện theo nội dung của Kế hoạch số 158/KH-CAH-TCTĐA-CAH-TCTDĐA06 ngày 25/11/2022 về Xây dựng mô hình “Thực hiện dịch vụ công trực tuyến Công an các xã, thị trấn". Vào tháng 12/2022, Đảng ủy - UBND xã Thành Công đã ra mắt mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến tại Công an xã, từ khi ra mắt mô hình đến nay Công an xã Thành Công đã tiếp nhận giải quyết cho 80/89 hồ sơ trực tuyến.
Hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến
Hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến

Dịch vụ công trực tuyến giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử như bằng máy tính hay điện thoại thông minh có kết nối internet. Những tiện ích mà dịch vụ công trực tuyến mang lại người dân chỉ cần đăng ký trên hệ thống tự điền thông tin vào các biểu mẫu, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, người dân được bảo mật thông tin, thông tin luôn mang tính chính xác cao và thao tác thực hiện đăng ký thủ tục hành chính được thực hiện mọi lúc mọi nơi, hệ thống dữ liệu sẽ nhận thông tin đăng ký và cho kết quả tại nhà, người dân không phải đi lại trụ sở UBND xã nhiều lần. Người dân nông thôn ngày nay đã bắt đầu làm quen, quan tâm và khi thực hiện các thủ tục hành chính đều thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Để phát huy tiếp tục những kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đề án 06 của Chính phủ cũng như thực hiện tốt chương trình Chuyển đổi số mà Chính phủ triển khai phát động rộng rãi trong toàn dân. Đảng ủy - UBND xã Thành Công đã rà soát và vận động ra mắt mô hình điểm hướng dẫn thực hiện các hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại hộ dân thường trú của địa bàn 3/3 ấp của xã. Điểm ra mắt đầu tiên tại nhà của anh Quách Hoàng Ân- ấp Bình Hưng, xã Thành Công. Người dân trong ấp ngày nay khi có nhu cầu làm các thủ tục hành chính như đăng ký tạm trú, đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, đăng ký thanh toán hóa đơn,…đều có thể đến nhà của Ân để được hướng dẫn đăng ký các dịch vụ công trực tuyến bằng điện thoại thông minh.

Để thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trong cộng đồng dân cư, đây là một việc làm khó, đòi hỏi phải có sự chung tay góp sức hiểu thông cảm, đồng lòng của người dân, những tiện lợi từ chuyển đổi số mang lại là không thể phủ nhận, người dân nhanh chóng thuận lợi hơn khi giao dịch tài chính, thực hiện các dịch vụ hồ sơ thủ tục hành chính mà không phải tốn thời gian đi lại nhiều lần. Càng cảm phục quý mến hơn khi có những hộ dân trong xóm ấp, tự nguyện đứng ra đăng ký làm điểm ra mắt mô hình dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện, hướng dẫn cho người dân trong xóm ấp hoàn tất hồ sơ nhanh gọn lẹ. Ghi nhận tại ngày ra mắt mô hình, anh Trần Văn Tuấn – một người dân quê quán tại huyện Cái Bè- Tiền Giang đến tạm trú dài hạn quê vợ ấp Bình Hưng- xã Thành Công, chỉ sau 5 phút đăng ký các thông tin hồ sơ, anh đã được hoàn tất và công nhận đã làm xong thủ tục đăng ký tạm trú nơi ở mới, không phải tốn thời gian đi lại như trước kia, anh cho biết cảm thấy vui vì được quan tâm, hướng dẫn tận tình tại địa điểm hộ nhà dân hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của ấp. Điểm hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến trong cộng đồng dân cư là cách làm hay, sáng tạo của xã Thành Công, huyện Gò Công Tây, có ý nghĩa trong việc hỗ trợ cho người dân thực hiện tốt chuyển đổi số tại địa phương, người dân đến đây sẽ được hướng dẫn cặn kẽ cụ thể các thao tác đăng ký thủ tục đều thực hiện trên điện thoại thông minh mô hình này sẽ được nhân rộng trong toàn huyện trong thời gian tới đây.

Thiếu tá Lê Thị Ngọc Duyên - Đội Trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công An huyện Gò Công Tây cho biết: việc chọn lựa tại mỗi ấp một hộ dân thông thạo công nghệ thông tin để hướng dẫn cho bà con trong xóm ấp đăng ký các dịch vụ công trực tuyến đỡ tốn thời gian đi lại và có thể đến điểm đăng ký trong bất kỳ thời gian nào có thể sau một ngày lao động người dân đến điểm đăng ký để đăng ký thông tin cho loại thủ tục mình đang có nhu cầu. Thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến thay cho hình thức làm trực tiếp trước kia sẽ giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp và là một xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, các điểm hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến trong cộng đồng được triển khai, nhân rộng sẽ giúp cho người dân ngày càng tiếp cận nhanh với công cuộc chuyển đổi  số và hưởng lợi được các tiện ích mà chuyển đổi số mang lại.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây