Xã Long Vĩnh tuyên truyền phòng chống bệnh dại

Thứ tư - 27/03/2024 19:03
Thực hiện theo Thông báo số 25/TB-TTDVNN, ngày 20/3/2024 của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gò Công Tây, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân xã Long Vĩnh về thực hiện Chương trình phòng chống bệnh Dại, giai đoạn 2022 – 2030 trên địa bàn xã Long Vĩnh, nhằm kiểm soát được bệnh Dại trên chó. mèo nuôi và phấn đấu không có người tử vong vì bệnh dại góp phần bảo vệ sức khỏe người dân và cộng đồng.
Xã Long Vĩnh tuyên truyền phòng chống bệnh dại

Ủy ban nhân dân, các ngành, đoàn thể xã, ấp tổ chức lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp dân, sinh hoạt chi, tổ Hội, Đài truyền thanh xã tăng thời lượng chương trình tuyên truyền cộng đồng chung tay phòng, chống bệnh dại – Nhà nhà, người người hãy chấp hành tốt các quy định về phòng, chống bệnh dại.

Bệnh dại là bệnh lây truyền từ động vật sang người nguy hiểm do virus dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh, tỷ lệ tử vong rất cao (gần như 100%). Người bị mắc bệnh dại do lây truyền virus dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật nhiễm bệnh trên da bị tổn thương ( thường là chó, mèo).

Theo số liệu báo cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, năm 2024 tình hình dại tiếp tục gia tăng đột biến, chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023 (10 trường hợp). Nguyên nhân chủ yếu là hộ chăn nuôi ít quan tâm đến việc tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho đàn chó, mèo đang nuôi tại gia đình.

Để phòng, chống bệnh dại chó, mèo góp phần bảo vệ tính mạng con người và cộng đồng. Các tổ chức, cá nhân nuôi chó, mèo cùng chung tay thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Nuôi chó phải khai báo, đăng ký với chính quyền địa phương.

2. Chó bắt buộc phải tiêm phòng vắcxin dại 1 lần/năm. Hộ nuôi nên liên hệ với Thú y địa phương để được tư vấn và tiêm phòng.

3. Không thả chó chạy rong ngoài đường, nơi công cộng.

4. Khi chó cắn người, chủ nuôi phải xích, nhốt chó nuôi cách ly và báo cho cơ quan thú y gần nhất để theo dõi.

5. Khi người bị chó cắn cần đến ngay cơ sở y tế để tiêm ngừa dại sớm, đầy đủ. Tuyệt đối không điều trị bằng thuốc nam khi bị chó dại cắn.

Các hộ có nuôi chó, mèo trên địa bàn huyện hãy tích cực hưởng ứng việc tiêm vắcxin phòng bệnh dại cho vật nuôi năm 2024 và các năm tiếp theo để đảm bảo cho mỗi chúng ta và cộng đồng chung sống trong một môi trường an toàn với mục tiêu  SỨC KHỎE LÀ TRÊN HẾT.

Tác giả bài viết: Thanh Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây