Trường THPT Vĩnh Bình: Tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ hai - 13/03/2023 09:50
Bác Hồ! Người cha già vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Sinh thời, Bác luôn đề cao sứ mệnh của người thầy giáo: “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản? Người thầy giáo tốt – thầy giáo xứng đáng là thầy giáo – là người vẻ vang nhất,….những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh…Nếu không có thầy giáo dạy dỗ con em nhân dân, thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được? Vì vậy nghề giáo là nghề rất quan trọng, rất là vẻ vang”.
Cô Trần Thị Thanh Tuyền với các em học sinh
Cô Trần Thị Thanh Tuyền với các em học sinh

Hiểu được sứ mệnh cao quý ấy, cô Trần Thị Thanh Tuyền - giáo viên Trường THPT Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang, đã nỗ lực, quyết tâm gắn kết cuộc đời mình với sự nghiệp trồng người, sẵn sàng đón nhận sứ mệnh thiêng liêng đó. Cô Thanh Tuyền là một trong những tấm gương tâm huyết, sáng tạo đi đầu trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh của Trường THPT Vĩnh Bình.

Cô Trần Thị Thanh Tuyền sinh ra trong một gia đình đông anh em. Cha mẹ đều là những người nông dân tay lấm chân bùn. Dẫu hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng “rễ sâu không ngại đất nghèo” cô đã kiên trì, vượt qua những trở ngại gặp phải của mình. Cô học hết Trung học phổ thông rồi vào đại học. Ra trường, cô trở về ngôi trường làng THPT Vĩnh Bình – cái nôi đã nuôi dưỡng tâm hồn cô suốt ba năm cấp 3 để công tác với nhiệm vụ giảng dạy môn Sinh học. Không dừng lại ở đó, với suy nghĩ “sự học là không bao giờ thừa”; đồng thời, thực hiện khẩu hiệu của ngành giáo dục đề ra “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo” nên cô tiếp tục học lên Cao học để nâng cao trình độ chuyên môn. Đến năm 2009 cô đã tốt nghiệp và nhận bằng Thạc sĩ chuyên ngành Sinh thái học.

 

giao vien thpt vinh binh huyen go cong tay tam guong hoc tap lam theo bac (1)

Cô Thanh Tuyền tham dự tập huấn giáo viên cốt cán
 

Cô Thanh Tuyền là người đảng viên có tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của đảng và nhà nước. Trong Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII), cô vinh dự nhận được giấy khen Hoàn thành xuất sắc việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) của Đảng bộ Trường THPT Vĩnh Bình. Trong suốt 18 năm công tác tại Trường THPT Vĩnh Bình, cô luôn tận tụy với công việc. Hiện tại, dù kiêm nhiệm nhiều công tác: Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu phó chuyên môn trường THPT Vĩnh Bình, nhưng nhiệm vụ nào cũng được cô hoàn thành một cách chỉnh chu nhất. Với cương vị là một người lãnh đạo, cô luôn gương mẫu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của tập thể. Luôn có những định hướng rõ ràng, xây dựng kế hoạch hợp lý cho các công việc để giáo viên sắp xếp thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Trong công tác giảng dạy, cô luôn luôn tìm tòi, học hỏi và ứng dụng phương pháp giảng dạy mới, tích cực. Tiết dạy được đầu tư kỹ lưỡng, chu đáo, học sinh có thể hiểu và nắm được bài một cách có hiệu quả nhất. Nhiều học sinh cho biết tiết học của cô rất thú vị bởi những sơ đồ tư duy, bảng biểu,… do cô và trò đầu tư thiết kế dán ở bản thông tin của lớp. Theo cô, như thế kiến thức không đến với các em một cách khô khan mà nó sẽ rất sinh động bởi sự phối hợp hình ảnh và màu sắc. Song song đó, các em cũng không cần phải dành thời gian học chay, học vẹt kiến thức. Các em có thể hiểu và nhớ ngay khi các em thực hiện vẽ sơ đồ tư duy, bảng biểu tại lớp học. Kinh nghiệm này cũng được cô chia sẻ với đồng nghiệp để góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.

Cô Trần Thị Thanh Tuyền luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua”. Có lẽ, vì vậy cô đã tích cực bồi dưỡng học sinh và đạt được các giải cao trong cuộc thi học sinh giỏi, khoa học kĩ thuật cấp tỉnh. Dưới sự dìu dắt của cô, rất nhiều học sinh đã đậu vào ngành Y của các Trường Đại học danh tiếng. Bản thân cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; đạt chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền. Với năng lực chuyên môn vững vàng, Cô Tuyền là một trong những giáo viên cốt cán môn Sinh học của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh trong thực chương trình mới.

 

giao vien thpt vinh binh huyen go cong tay tam guong hoc tap lam theo bac (2)

Cô Thanh Tuyền nhận bằng khen của Công đoàn Giáo dục tỉnh


Hồ Chí Minh đã nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó” và Xukhomlinxki từng viết: “Đối với giáo viên cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy rung động tinh tế nhất của trái tim con người”. Không chỉ là người giáo viên có chuyên môn vững vàng trong giảng dạy, trước đây (từ năm 2009 – 2018) khi còn làm công tác chủ nhiệm, cô Thanh Tuyền còn là một giáo viên có tâm. Do đặc trưng của môn, nên số tiết dạy ở lớp chủ nhiệm không nhiều. Song, tình hình của lớp trong ngày cô đều nắm bắt được nhờ quyển “Nhật ký lớp”. Quyển nhật kí này được cô tự thiết kế và giao nhiệm vụ ghi chép mọi hoạt động trong buổi học cho lớp phó học tập. Vì thế, cô có thể kịp thời giải quyết và nhanh chóng chấn chỉnh tình hình học tập, rèn luyện của lớp chủ nhiệm mà không cần đợi đến cuối tuần – khi có tiết sinh hoạt lớp. Điều đáng khâm phục ở cô, là tình cảm yêu thương mà cô dành cho học sinh. Cô không đơn thuần xem học sinh là những đứa học trò mà còn xem chúng như những đứa con, đứa em của mình. Mọi hoạt động học tập, phong trào của các em, cô đều theo dõi, quan tâm, thậm chí cô cùng “lăn xả” với các em. Cô tự xem mình là một thành viên của lớp, cùng học, cùng chơi với các em; không bao giờ tạo ra khoảng cách giữa cô và học sinh khiến các em khó chịu hay ngột ngạt. Lớp cô chủ nhiệm là một trong những tập thể đoàn kết, đồng lòng thực hiện các hoạt động, thường xuyên đạt thứ hạng cao trong phong trào thi đua của trường. Đối với lớp, điều mà cô quan tâm nhiều nhất chính là những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cứ mỗi đầu năm học, một tuần sau khi nhận lớp, cô đã tranh thủ đến nhà để tìm hiểu hoàn cảnh của các em và tìm nguồn hỗ trợ, giúp đỡ các em có thêm điều kiện để trang trải chi phí học tập cho năm học. Để tránh tâm lý tự ti, cô động viên các em cố gắng vượt qua hoàn cảnh bằng những cuộc trò chuyện, sẻ chia riêng. Ngoài ra, để khích lệ các em, cứ mỗi học kì cô luôn có một phần thưởng nho nhỏ, khuyến khích tinh thần học tập của các em. Dẫu không quá lớn, nhưng đó là tấm chân tình mà cô dành cho những đứa học trò bé nhỏ của mình!

Bác đã từng nói: “Cán bộ đảng viên không những là người lãnh đạo quần chúng nhân dân mà còn phải luôn xác định mình là đầy tớ, là công bộc, là người phục vụ lợi ích của nhân dân….”. Từ 2017 đến 2020, Cô Trần Thị Thanh Tuyền còn giữ vai trò là Chủ tịch Công đoàn. Trong quan hệ với mọi người xung quanh, cô luôn hòa nhã, thân thiện, sẵn sàng chia sẻ niềm vui hay nỗi buồn của bất kì một đồng nghiệp nào. Đến những dịp nghỉ hè, sinh hoạt các ngày 20/10, 20/11, 8/3,….phối hợp Ban giám hiệu, Ban Chấp hành đoàn trường, cô xây dựng các hoạt động phong trào vừa ý nghĩa vừa thú vị, để thầy cô trong trường có dịp “xả stress”, vui chơi, giải trí,… sau những ngày làm việc vất vả, căng thẳng. Mỗi lần tổ chức xong là mỗi lần cô đều tự rút kinh nghiệm để làm tốt hơn ở những lần sau. Vì vậy, các hoạt động, phong trào do cô tổ chức luôn luôn mới lạ, hấp dẫn và thu hút cán bộ giáo viên hào hứng, nhiệt tình hưởng ứng. Dù đảm nhận trách nhiệm không lâu, nhưng bằng sự cống hiến hết mình cho công việc, cô đã vinh dự nhận được Bằng khen của Công đoàn giáo dục tỉnh, Bằng khen của LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, Bằng khen của Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam.

Tóm lại, cô Trần Thị Thanh Tuyền thực sự là tấm gương sáng, đầy tâm huyết trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cô là người đảng viên, người lãnh đạo, người giáo viên rất giản dị, gần gũi, thân thiện. Cô xứng đáng là “Nhà giáo năng động, sáng tạo” để đồng nghiệp và bao thế hệ học sinh noi theo!

Tác giả bài viết: Bùi Thị Kiều Ngân

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 4.2 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây