Xã Thạnh Nhựt tổ chức truyền thông phòng chống rác thải nhựa và ra mắt mô hình vận động người dân tham gia phân loại và xử lý rác tại hộ gia đình

Thứ năm - 22/09/2022 07:42
Nhằm góp phần giữ vững tiêu chí về môi trường trong việc duy trì, nâng chất xã nông thôn mới nâng cao, đồng thời thực hiện tốt kế hoạch phân loại và xử lý rác tại nguồn trên địa bàn huyện Gò Công Tây giai đoạn 2022-2025. Sáng ngày 22/9/2022, Mặt trận Tổ quốc xã Thạnh Nhựt phối hợp với các đoàn thể xã tổ chức buổi sinh hoạt truyền thông với chủ đề phòng chống rác thải nhựa và ra mắt Mô hình vận động nhân dân tham gia phân loại và xử lý rác tại hộ gia đình.
Buổi truyền thông phòng chống rác thải nhựa và ra mắt mô hình vận động người dân tham gia phân loại và xử lý rác tại hộ gia đình
Buổi truyền thông phòng chống rác thải nhựa và ra mắt mô hình vận động người dân tham gia phân loại và xử lý rác tại hộ gia đình

Tham dự buổi truyền thông có đồng chí Lê Minh Hoàng - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gò Công Tây, đại diện lãnh đạo UBND xã Thạnh Nhựt và các hội, đoàn thể xã cùng với người dân đại diện các ấp trên địa bàn xã Thạnh Nhựt. Tại buổi truyền thông, đồng chí Nguyễn Hùng Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Nhựt thông tin đến người dân về tình hình rác thải nhựa đáng báo động hiện nay, qua đó truyền tải thông điệp mỗi cá nhân hãy chung tay, góp sức cùng bảo vệ môi trường, đẩy lùi tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa. Phong trào phòng chống, giảm thiểu rác thải nhựa cần có sự tham gia tích cực của cộng đồng, bằng các việc làm cụ thể như thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon, ngoài ra người dân cũng thay đổi, tiến tới bỏ thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường.
 

xa thanh nhut huyen go cong tay truyen thong phan loai xu ly rac (4)

Tiết mục múa quạt do câu lạc bộ dưỡng sinh ấp Bình Tây biểu diễn


Đặc biệt, tại buổi sinh hoạt truyền thông, lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã cũng nhấn mạnh đến người dân cần nghiêm túc thực hiện đăng ký thu gom, phân loại rác tại hộ gia đình, mỗi một người dân hãy là một tuyên truyền viên tích cực vận động người thân trong gia đình, người thân cùng chung tay thực hiện phân loại rác tại nhà. Nhất là người dân cần nghiêm túc thực hiện theo nội dung của Nghị định 45 của Chính Phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8/2022 về quy định xử phạt các hành vi không phân loại rác thải, vứt rác xuống lòng kênh rạch, lòng lề đường, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 500.000 đến 1.000.000 đồng.
 

xa thanh nhut huyen go cong tay truyen thong phan loai xu ly rac (2)

Giới thiệu các sản phẩm mỹ nghệ làm từ rác thải nhựa


Tại buổi truyền thông, đa số người dân đều nhiệt tình tham gia trao đổi những khó khăn trong cách thực hiện để từ đó lãnh đạo UBND xã có hướng dẫn phù hợp, ví dụ như với những gia đình không có điều kiện đào hố ủ rác vẫn có thể dùng các vật dụng khác để ủ rác hữu cơ đảm bảo vệ sinh, UBND xã cũng khuyến khích người dân tích cực đăng ký thu gom rác vô cơ với Ban quản lý ấp nơi mình cư trú, hạn chế không nên tự xử lý tại nhà bằng cách đốt rác nilon gây ô nhiễm môi trường… Cũng trong buổi truyền thông, đại diện Hội LHPN xã Thạnh Nhựt đã giới thiệu cho người dân các sản phẩm mỹ nghệ do chị em hội viên phụ nữ xã làm thủ công từ các loại rác thải nhựa tạo thành các vật dụng trong cuộc sống như: bình hoa, giỏ đi chợ, hộp đựng đồ gia dụng… từ đó khuyến khích người dân tận dụng tái chế các loại rác thải nhựa hạn chế lượng rác thải nhựa ra môi trường.
 

xa thanh nhut huyen go cong tay truyen thong phan loai xu ly rac (1)

Trao tặng các bộ nhận diện phân loại rác cho người dân


Kết thúc buổi truyền thông, Mặt trận Tổ quốc xã và các đoàn thể đã thông qua quyết định thành lập và ra mắt mô hình “Vận động, hướng dẫn người dân tham gia phân loại và xử lý rác tại hộ gia đình” xã Thạnh Nhựt gồm 10 thành viên đại diện các hội đoàn thể, đồng chí Huỳnh Thị Cẩm Nhung - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thạnh Nhựt làm tổ trưởng mô hình. Các thành viên trong mô hình sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn vận động người dân các ấp thực hiện đúng theo tinh thần nội dung kế hoạch phân loại, xử lý rác của huyện đã đề ra. Ban tổ chức chương trình cũng đã trao tặng gần 100 bộ nhận diện phân loại rác thải để người dân dễ dàng phân biệt trong việc phân loại rác tại hộ gia đình.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây