Xã Long Bình quyết tâm thực hiện kế hoạch phân loại, xử lý rác tại nguồn

Thứ tư - 21/09/2022 03:11
Với sự phát triển nhanh của xã hội hiện nay, rác thải được sinh ra ngày một nhiều hơn, các khu xử lý tập trung hiện nay đều trở nên quá tải, điều này có nghĩa là một lượng lớn rác không được xử lý và thải trực tiếp ra môi trường. Việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn là rất cần thiết bởi tính hiệu quả của nó mang lại, vừa tiết kiệm chi phí xử lý rác tại khu xử lý tập trung, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Phân loại và xử lý rác tại nguồn là điều mà ai cũng thể thực hiện được.
Tổ công tác phối hợp với Ban lãnh đạo ấp tổ chức đi tuyên truyền tại nhà hộ dân
Tổ công tác phối hợp với Ban lãnh đạo ấp tổ chức đi tuyên truyền tại nhà hộ dân

Thực hiện Kế hoạch 102-KH/UBND-MTTQ ngày 07/6/2022 của Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện về phối hợp thực hiện phân loại và xử lý rác tại nguồn trên địa bàn huyện Gò Công Tây giai đoạn 2022-2025. Đảng ủy, UBND xã Long Bình đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện kế hoạch trên địa bàn xã, cụ thể như Công văn 120-CV/ĐU của Ban Thường vụ Đảng ủy, Kế hoạch 83/KH-UBND của UBND xã về thực hiện phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn xã Long Bình giai đoạn 2022-2025, đồng thời triển khai quán triệt cho toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức của xã nghiêm túc thực hiện và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu.

Xã đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công các thành viên, cán bộ, công chức, thành lập từng tổ công tác phối hợp với Ban lãnh đạo ấp trực tiếp đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nắm rõ phương pháp phân loại các loại rác sinh hoạt, cách đào hố xử lý rác hữu cơ với nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ để người dân dễ dàng nắm rõ và thực hiện đúng. Ngày 31/8/2022, UBND xã tổ chức hội nghị sơ kết để đánh giá kết quả thực hiện, nêu ra những khó khăn, vướng mắc và đưa ra phương hướng ở các giai đoạn tiếp theo. Theo kế hoạch của xã Long Bình, việc khảo sát, đăng ký tại hộ gia đình phải được tiến hành khẩn trương và kết thúc trong tháng 09/2022.

Qua kiểm tra việc thực hiện, nhìn chung đa số người dân trên địa bàn xã đã đăng ký cam kết và thực hiện phân loại, xử lý rác đúng theo hướng dẫn. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động vẫn còn gặp phải một số khó khăn, một số người dân chưa phân biệt được rác vô cơ và rác hữu cơ, vẫn còn một bộ phận người dân còn thờ ơ, chưa thật sự quan tâm, một số người còn quan niệm rằng việc phân loại rác là của đơn vị thu gom, quản lý rác thực hiện...

Để thực hiện tốt việc phân loại, xử lý rác tại nguồn trong thời gian tới, xã Long Bình tiếp tục tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức và theo từng giai đoạn để dần thay đổi ý thức, thói quen của người dân. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, tin tưởng rằng việc thực hiện phân loại và xử lý rác tại nguồn trên địa bàn xã Long Bình sẽ đi vào nề nếp, góp phần thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Tác giả bài viết: Huỳnh Thị Diễm Trinh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây