Gương Hội viên Cựu chiến binh xã Thành Công tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Thứ năm - 04/01/2024 09:29
Đến ấp Bình Lạc, xã Thành Công, huyện Gò Công Tây hỏi thăm hội viên Cựu Chiến binh tích cực tham gia tự nguyện nhặt rác, dọn dẹp vệ sinh bảo vệ môi trường ai ai cũng biết đến ông Trương Quang Chữ sinh năm 1947, hiện đang sinh hoạt tại chi hội Cựu Chiến binh ấp Bình Lạc xã Thành Công.
Ông Trương Quang Chữ - Cựu chiến binh xã Thành Công tích cực tham gia bảo vệ môi trường.
Ông Trương Quang Chữ - Cựu chiến binh xã Thành Công tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Xuất thân từ người lính Cụ Hồ, ông Trương Quang Chữ còn là thành viên Hội Cựu tù kháng chiến của huyện, ông tham gia làm nhiệm vụ giao liên trong kháng chiến chống Pháp, bị địch bắt và tù đày ra Côn Đảo, hòa bình trở lại, ông Chữ được giao nhiệm vụ làm giao liên đưa thư cho ngành Bưu điện của địa phương. Trải qua thời gian, ngành Bưu điện phát triển theo hướng hiện đại, ông Chữ tuổi ngày một cao, sức khỏe cũng yếu nên ông tranh thủ thời gian rảnh, ông tự nguyện tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, làm đẹp cho cảnh quan quê hương nơi mình sinh sống. Trước năm 2015, gia đình ông Chữ vốn thuộc diện hộ nghèo của xã, nhưng với bản tính cần cù, chịu khó, vợ chồng ông và 4 người con đã chăm chỉ lao động vượt lên khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống, thoát nghèo. Gần 10 năm nay, cứ mỗi buổi sáng sớm, hội viên Cựu chiến binh Trương Quang Chữ thầm lặng trên con đường, đến các khu vực trường học, chợ,… ông thu nhặt những rác thải nhựa, vỏ chai nước suối, giấy vụn đem về tập kết tại nhà, rồi phân chia thành các loại rác thải tái chế để bán phế liệu, vừa có tác dụng hạn chế rác thải ra môi trường, vừa có thêm chút thu nhập nhỏ cho sinh hoạt gia đình. Ông Chữ cho biết, vợ con ông cũng nhiều lần ngăn cản không cho ông đi nhặt rác vì lo lắng sức khỏe ông không đảm bảo, rồi thêm vào đó là e ngại sự cười chê của một số người không hiểu, nhưng Ông Chữ cho biết, ông không hề quản ngại ai nói gì, bởi trong lòng ông luôn tâm niệm, mình vì mọi người, mọi người vì mình, việc gì có lợi ích thì ông làm, chính vì thế việc làm nhỏ của ông được duy trì đều đặn mỗi ngày, cổng trường học, khu vực chợ, khu dân cư sẽ được sạch sẽ vệ sinh hơn, rác thải được mọi người quan tâm nhắc nhở nhau phân loại, xử lý tại nguồn sẽ gọn gàng hơn, với các rác thải nhựa ông tận dụng thu gom đem về phân loại để bán phế liệu. Đến nay, ông Chữ đã thu gom hàng tấn rác thải nhựa thải ra môi trường. Theo ông Nguyễn Văn Tường – Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Thành Công cho biết thêm: hội viên Trương Quang Chữ là hội viên tiêu biểu đi đầu trong phong trào bảo vệ môi trường của xã Thành Công, ông Chữ luôn tích cực tham gia vào các phong trào xây dựng tuyến đường hoa Cựu Chiến binh của xã, tham gia trồng, bảo vệ cây xanh, bất kỳ khi nào có hoạt động bảo vệ môi trường nào của xã phát động ông đều hăng hái tự nguyện tham gia. Trong cộng đồng, ông là tấm gương sáng về thực hiện phân loại xử lý rác tại nguồn, nhà cửa tuy đơn sơ nhưng ông và vợ luôn giữ gìn ngăn nắp, sạch sẽ, gọn gàng, có bố trí các hố rác theo hướng dẫn phân loại của địa phương.

Ông Trương Quang Chữ còn cho biết thêm, ngày nay, nhờ tích cực tham gia nhặt rác dọn vệ sinh, tuyên truyền người dân tham gia bảo vệ môi trường mà môi trường trong khu vực địa bàn của ông sinh sống ngày càng sạch sẽ, môi trường xung quanh khu vực chợ bớt mùi hôi nên một số hộ dân đã có ý thức hơn trong việc xả rác thải ra môi trường. Qua nhiều năm vận động và thực hiện việc thu gom, xử lý rác, ông Chữ còn nhận thấy hầu hết người dân đã giảm dần thói quen xả rác ra môi trường. Ông Chữ luôn là hội viên Cựu chiến binh tiên phong, đi đầu trong các phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường do Hội Cựu chiến binh xã phát động. Tuyến đường Cựu Chiến binh tự quản ấp Bình Lạc, xã Thành Công được ông Trương Quang Chữ đứng ra nhận quản lý và thực hiện, suốt nhiều năm liền, tuyến đường luôn được duy trì cảnh quan môi trường sạch, đẹp, không có rác thải, đèn chiếu sáng luôn đảm bảo an ninh trật tự cho Nhân dân đi lại.

Ngoài ra, ông Chữ còn tuyên truyền, vận động nông dân trong xóm sản xuất lúa theo hướng thân thiện với môi trường, giảm dần thuốc hóa học, ông còn tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã Thành Công xin cấp kinh phí và đầu tư xây được 02 bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt trong xóm, ấp. Ông kêu gọi người dân bỏ rác thải bao bì đúng chỗ, không vứt ra ao hồ, kênh rạch làm ô nhiễm nguồn nước. Cứ mỗi tháng định kỳ, ông Chữ lại đi thu gom rác thải bao bì về để chuyển đi xử lý. Nhận thấy việc làm có ý nghĩa của ông, người dân trong xóm, ấp cũng lấy đó làm gương và hạn chế xả rác bừa bãi, cùng nhau tự giác nhắc nhở người thân không xả rác bừa bãi ra môi trường.

Bên cạnh đó, gia đình ông Chữ còn tích cực tuyên truyền mọi người nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, khu vực chuồng trại chăn nuôi có hệ thống xử lý chất thải, tuyệt đối không xả chất thải chăn nuôi ra kênh, rạch lâu ngày làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người xung quanh. Ông Chữ còn tiên phong trong thực hiện mô hình ủ rác hữu cơ với men vi sinh cho phân hủy rồi bón cho cây trồng trong nhà vừa an toàn cho sức khỏe, vừa giảm chi phí phân bón hóa học và thân thiện với môi trường.

Với những đóng góp của mình, hội viên Cựu chiến binh Trương Quang Chữ đã được Ủy ban nhân dân xã Thành Công biểu dương, khen thưởng vì đã tích cực tham gia phong trào bảo vệ môi trường - xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương.

Hành trình xây dựng, bảo vệ môi trường là một hành trình lâu dài và không bao giờ dừng lại, mỗi người dân đều ý thức và cùng nhau thực hiện bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ: Không xả rác, nước thải ra môi trường, trồng hoa, cây xanh..., đây là những việc làm mà Đảng bộ và Nhân dân xã Thành Công đều quyết tâm thực hiện để góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã Thành Công phấn đấu đi lên đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây