Xã Yên Luông - Người dân đồng lòng tham gia xây dựng cảnh quan môi trường tươi đẹp

Thứ năm - 28/09/2023 11:07
Trong không khí trong lành mát mẻ vào mỗi buổi chiều, đi trên các tuyến đường nông thôn mới của huyện Gò Công Tây nhiều người không khỏi ngạc nhiên, thích thú trước sắc hoa rực rỡ hai bên đường. Đường làng có hoa không chỉ góp phần tạo nên không gian sống thoáng đãng, sạch, đẹp mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Đó cũng chính là mục tiêu mà mô hình "Tuyến đường hoa" hướng tới.
Lê Thị Thu Thủy - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh Phong người đi đầu trong phong trào vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường.
Lê Thị Thu Thủy - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh Phong người đi đầu trong phong trào vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường.

Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu trong công tác dân vận “ Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, thời gian qua, để công tác xây dựng Nông thôn mới ngày càng đi vào nề nếp, Đảng bộ, chính quyền xã Yên Luông đã nhạy bén, sáng tạo trong việc sáng tạo ra các mô hình, phong trào Người dân chung sức xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao, cụ thể dựa vào Người dân, làm cho Người dân hiểu cùng đồng lòng, nhiệt tình tham gia vào các phong trào xây dựng Nông thôn mới nâng cao tại xã. Cụ thể tại ấp Thạnh Phong xã Yên Luông, từ năm 2020- 2023 đã xây dựng và duy trì củng cố được Mô hình Tuyến đường hoa ấp Thạnh Phong do các Hội đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc xã cùng chung tay góp sức thực hiện đã chứng minh kết quả của sự đoàn kết một lòng của chính quyền và người dân nơi đây tạo ra được một khu dân cư văn minh, sạch đẹp.
 

xa yen luong nguoi dan tham gia xay dung canh quan (3)


Kể từ khi Tuyến đường dẫn vào khu dân cư của ấp Thạnh Phong được Nhà nước đầu tư xây dựng bê tông hóa, tuyến đường khang trang sạch đẹp làm nức lòng người dân nơi đây, sau nhiều lần họp dân tuyên truyền về chủ trương xây dựng cảnh quan môi trường hoàn thành tốt tiêu chí số 17 trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao. Người dân nơi đây ai cũng vui vẻ đồng lòng tham gia, cô Lê Thị Thu Thủy- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh Phong là một trong những người đi đầu trong phong trào vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, với những đoạn đường ngang qua nhà người dân Cô Thủy đến vận động hộ gia đình cử ra 1 thành viên cùng tham gia trồng, chăm sóc hoa, với những đoạn không có nhà người dân như bờ ruộng, cô Thủy cùng chị em trong xóm chia nhau ra trồng hoa. Trồng được hoa đã khó, chăm sóc, duy trì hoa đẹp bền lâu còn khó hơn, hoa Mười giờ là loại hoa mau tàn, dễ bị rụi nhất là khi thời tiết mưa nhiều hay nắng gắt, thế nhưng người dân ở ấp Thạnh Phong vẫn kiên trì chăm sóc tạo thành Tuyến đường hoa đủ các màu sắc nơi đây, quan điểm, đã trồng thì phải bỏ công chăm sóc, giữ gìn, có vậy thì loại hoa, cây xanh nào cũng sẽ cho hoa tươi đẹp quanh năm. Vì bề ngang tuyến đường Thạnh Phong nhỏ chỉ từ hơn 1,5 mét, nên người dân thường chọn các loại hoa, cây kiểng lá có màu sắc nhỏ xinh, không chọn các cây tán rộng, thân cao làm ảnh hưởng đến tầm nhìn. Chính vì vậy, Cô Thủy cùng với các chị em hội viên trong ấp đi khắp nơi tìm xin các giống hoa mười giờ đủ loại, đỏ, vàng, cam, trắng về trồng hai bên đường đi, các cô còn chọn thêm các loại cây có độ bền sống lâu, chịu hạn như sầu lẻ bạn tím, hoa cúc vàng, các loại cây cẩm thạch, lá đỏ, bông trang, dừa cạn, trồng xen kẽ vào nhau, tạo thành điểm mới lạ độc đáo cho tuyến đường. Có đoạn thì bông mười giờ đỏ tươi, có đoạn thì pha lẫn sắc vàng hoa cúc, tím tím sầu lẻ bạn,… mỗi cây mỗi hoa đều cho vẻ đẹp riêng biệt. Khi cỏ dại xen lẫn vào tuyến đường hoa, mỗi ngày, người dân nơi đây không đợi ai nhắc nhở, cứ tranh thủ việc nhà xong, đưa rước con cái đi học về, các dì các chị lại mang liềm, mang dao nhỏ để đi nhổ cỏ, không cho cỏ dại xâm lấn tuyến đường hoa. Đoạn đường nào nhận thấy không vừa mắt, hoa tàn, rụi, già, các chị em lại cùng nhau bứng những cây hoa chỗ khác về trồng dặm thêm vào. Người thì tưới nước, người đi đắp thêm đất vào gốc từng cây hoa, mỗi ngày một ít. Đến nay, hơn 2 km tuyến đường ấp Thạnh Phong đã được phủ kín các loại hoa lá đủ màu sắc, mỗi ngày đi trên tuyến đường hoa ai cũng thấy như vui hơn, tâm hồn phơi phới thêm yêu quê hương, tự hào khi được sống trong một khung cảnh tươi đẹp đầy hoa cỏ, không khí trong lành dễ chịu.

Chị Nguyễn Thị Bích Liên- có nhà nằm trên tuyến đường ấp Thạnh Phong cho biết thêm: chị tự giác dọn vệ sinh trước nhà, cả một đoạn gần nhà và tự trồng, chăm sóc các loại hoa để đường về ngang nhà mình luôn tươi đẹp. Chị Liên còn tận dụng đất trồng trong nhà bầu ươm, nhân giống, chiết cành những cây con để đem trồng thêm cho tuyến đường mỗi khi cần.

Hay như cô Trương Kim Vui - năm nay cô đã gần 60 tuổi nhưng vẫn còn khỏe mạnh, mỗi ngày cần mẫn chăm sóc hoa, nhổ cỏ, tưới nước, nhìn tuyến đường hoa ngập tràn màu sắc trong ánh nắng ban mai, với cô đó là niềm vui, niềm hạnh phúc khi tự mình bỏ chút công sức ra để cùng làm đẹp tuyến đường hoa cho đời.

 

xa yen luong nguoi dan tham gia xay dung canh quan (2)


Nhìn chung, mô hình chung tay xây dựng "Tuyến đường hoa" thời gian qua đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình của đoàn thể và nhân dân tại xã Yên Luông nói chung và ấp Thạnh Phong nói riêng. Thông qua các cuộc họp, qua hệ thống loa truyền thanh… đã tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng "Tuyến đường hoa", khơi dậy được sự tự giác và chủ động thực hiện của bà con nhân dân với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Cán bộ, hội viên của các ban, ngành, đoàn thể, UBMTTQ VN của xã đã tích cực ra quân cùng người dân làm vệ sinh, chăm sóc hoa. Đáng mừng là có rất nhiều hộ dân đã có ý thức tự giác, chủ động trồng và chăm sóc, giữ gìn hoa trước cổng nhà mình.

Chị Lê Ngọc Tuyến – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yên Luông chia sẻ : "Trước đây, hai bên tuyến đường chỉ là tuyến đường bình thường, cỏ dại xâm lấn. Từ khi có chủ trương về xây dựng "Tuyến đường hoa", Hội LHPN xã đã phát động Chi Hội Phụ nữ ấp và người dân quanh đây cùng tham gia thực hiện. Giờ đây, mỗi khi nhìn tuyến đường hoa đẹp mắt, bao mệt mỏi của người dân nơi đây như xua tan bớt, các chị em và người dân đều quyết tâm giữ gìn, duy trì tuyến đường hoa bền lâu, xem đây là tác phẩm chung của tập thể nên ai ai cũng trân trọng và có trách nhiệm giữ gìn. Việc xây dựng Mô hình Tuyến đường hoa của ấp Thạnh Phong đã bước đầu mang lại kết quả khả quan, có sức lan tỏa mạnh, hiệu ứng cao không chỉ trong ấp mà còn lan tỏa trên địa bàn các xã bạn. Nhận thức được ý nghĩa của công trình "Tuyến đường hoa", người dân đã có những chuyển biến tích cực trong hành động bảo vệ môi trường. Trên các tuyến đường đã hạn chế tối đa tình trạng vứt rác bừa bãi. Người dân cũng tích cực dọn cỏ dại, giữ gìn vệ sinh, tham gia phân loại rác thải tại nhà, đăng ký thu gom rác.

Chính nhờ vào sự quan tâm của chính quyền và những bàn tay cần mẫn, nhiệt tình của người dân mà đến nay việc xây dựng "Tuyến đường hoa tại ấp Thạnh Phong" đã mang lại nhiều kết quả tích cực, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Nhìn tuyến đường với bạt ngàn hoa tươi không chỉ làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, mà còn thể hiện nếp sống văn minh của người dân. Thời gian tới, xã Yên Luông tiếp tục tuyên truyền vận động Người dân về ý nghĩa của việc xây dựng "Tuyến đường hoa", đồng thời tiếp tục chỉ đạo 100% các ấp, khu dân cư, lấy người dân làm lực lượng nòng cốt, chủ động trồng hoa chăm sóc cây xanh, tiếp tục ra quân phát quang, tạo cảnh quan sạch, đẹp, thông thoáng trên các tuyến đường, góp phần tạo nên diện mạo mới cho quê hương Yên Luông đang vươn mình phấn đấu từ xã Nông thôn mới lên Nông thôn mới nâng cao vào một ngày gần đây nhất.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây