Banner 30-4-2024

Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội huyện Gò Công Tây

Thứ năm - 19/10/2023 00:58

Thời gian qua, mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã có nhiều nỗ lực phục hồi sản xuất, tạo những bước phát triển cả về số lượng, chất lượng lẫn quy mô. Các doanh nghiệp đã năng động, sáng tạo, tiếp cận thị trường, nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương. Đặc biệt là sự vươn lên của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các hộ kinh doanh đã tham gia tích cực vào chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP của huyện, đến nay toàn huyện đã có 40 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đứng hàng cao nhất trong toàn tỉnh, đây là cơ hội mở ra bước tiến mới trong quảng bá thị trường, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh cho địa phương.
Họp mặt cà phê doanh nghiệp huyện Gò Công Tây.

Họp mặt cà phê doanh nghiệp huyện Gò Công Tây.

Với quan điểm, đội ngũ doanh nghiệp là lực lượng có vai trò quan trọng, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, cũng như bảo đảm tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền huyện Gò Công Tây luôn xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với quá trình hội nhập và điều kiện thực tế của huyện, đồng hành và thường xuyên đối thoại với các doanh nghiệp, doanh nhân để kịp thời tháo gỡ khó khăn; hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân phát triển sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, Thường trực Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Tây đã tổ chức các mô hình như: Cà phê doanh nghiệp, hội nghị đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, nhà đầu tư và cá nhân có liên quan, nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên các lĩnh vực về thuế, đền bù giải phóng mặt bằng... Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng có những chính sách hỗ trợ vốn phù hợp cho doanh nghiệp. Đặc biệt, để tôn vinh và ghi nhận những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân, huyện còn khen thưởng cho các doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian qua, với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp của huyện đã không ngừng vươn lên và có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của huyện, nhất là trong tăng trưởng kinh tế, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo việc làm, giảm nghèo. Ước tính thực hiện trong năm 2023 tốc độ tăng giá trị sản xuất tăng 6,67%, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 68 triệu đồng/ năm, tăng 8,86% so với năm trước. Tổng thu ngân sách huyện 9 tháng đầu năm 2023 là 115,7 tỷ đồng, đạt 101,51% dự toán năm, tăng 44,63% so với cùng kỳ, huyện phát triển mới 30 doanh nghiệp bao gồm doanh nghiệp khởi nghiệp và chuyển từ hộ kinh doanh, đạt 142,86% so với Nghị quyết đề ra. Tổng chi ngân sách huyện đến nay là 379 tỷ 780 triệu đồng, đạt 89,70% dự toán năm. Tỷ lệ lao động được đào tạo nghề là 42,8%; tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh và dịch vụ xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường là 100%. Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện Gò Công Tây được đánh giá cao về số lượng và chất lượng, ngày càng nhạy bén trong chiến lược sản xuất kinh doanh, có sự liên kết hợp tác, hỗ trợ cùng nhau vượt qua khó khăn, quan tâm chăm lo đời sống người lao động, xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, tích cực tham gia vào các hoạt động nhân đạo từ thiện đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội của huyện.

Chính nhờ những động thái tích cực này mà hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện ngày càng có nhiều khởi sắc cả về số lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Huyện Gò Công Tây cũng thành lập được Chi hội doanh nghiệp với gần 100 thành viên. Tham gia Chi hội doanh nghiệp các doanh nghiệp có cơ hội được liên kết, gắn bó với nhau trong hoạt động phát triển kinh doanh.

Hàng năm, các doanh nghiệp đã tạo việc làm cho hàng ngàn lao động với thu nhập bình quân trung bình trên 6 triệu đồng/người/tháng; đóng góp tích cực vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; tạo chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch; giải quyết việc làm; đóng góp vào ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn tích cực cùng với chính quyền thực hiện các chính sách an sinh xã hội như: hỗ trợ Chương trình giảm nghèo, chăm lo gia đình chính sách, đóng góp xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao,…

Chính quyền huyện Gò Công Tây luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng với bản lĩnh, năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, chắc chắn trong thời gian tới, doanh nghiệp, doanh nhân, hộ kinh doanh, sản xuất trên địa bàn huyện Gò Công Tây sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, từng bước đưa huyện Gò Công Tây ngày càng phát triển bền vững.

Tác giả bài viết: Kim Lan


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn