Nông dân xã Bình Phú có thu nhập ổn định từ cây dưa gang vụ giáp Tết

Thứ năm - 21/12/2023 09:52
Thời gian qua, nhờ áp dụng hiệu quả sáng tạo các mô hình cây con giống trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên nền đất lúa, vụ giáp Tết hàng năm, nhiều hộ nông dân xã Bình Phú huyện Gò Công Tây đã có thêm nguồn thu nhập đáng kể nhờ cây dưa gang trồng dưới chân ruộng.
Nông dân xã Bình Phú có thu nhập ổn định từ cây dưa gang vụ giáp Tết

Thời điểm hiện nay, nông dân xã Bình Phú huyện Gò Công Tây đang tất bật thu hoạch những lứa dưa còn lại trên những cánh đồng. Ông Nguyễn Văn Ba cho biết, vào đầu vụ, dưa gang có giá lên đến 6 nghìn đồng/kg, hiện tại do nhiều nơi đang thu hoạch nên giá chỉ còn 5 nghìn đồng/kg nhưng thương lái vẫn thu mua đều đặn. “Sau khi thu hoạch lúa xong, gia đình tôi tiếp tục gieo trồng được 1.000 m2 dưa gang.

Năm nay dưa được mùa, giá cả ổn định. Khi vào vụ thu hoạch, cứ cách 1 ngày dưa đến lứa già trái thì thương lái sẽ đến để thu gom một lần. Nếu trừ hết chi phí trên 1 công đất trồng dưa gang gia đình ông thu lãi gần 40  triệu đồng, nhờ vậy mà gia đình tôi có thêm nguồn thu nhập đáng kể để cải thiện cuộc sống. Dưa gang sau khi thu hoạch xong được thương lái chủ yếu từ Tiền Giang và Thành phố Hồ Chí Minh đến thu mua tại chỗ, với số lượng lớn rồi  vận chuyển đi thị trường các nơi.

Theo bà Trần Thị Xuyến, một thương lái thu mua dưa gang tại Tiền Giang cho biết: “Mỗi ngày, cơ sở của bà đến các nơi của xã Bình Phú thu mua trung bình hơn 1 tấn dưa gang, tính đến nay, đã thu mua được gần 20 tấn dưa tại đây. Dưa được thị trường ưa chuộng và tiêu thụ mạnh tại các chợ đầu mối ở Long An và Thành phố Hồ Chí Minh”. Theo ghi nhận chung, hầu hết nông dân trồng dưa gang nơi đây không dùng thuốc bảo vệ thực vật, vì dưa ít sâu bệnh, thời gian sinh trưởng ngắn. Do thuận lợi của địa hình đất ruộng cao, khô ráo, vùng đất giàu dinh dưỡng phù hợp, lại không bị ngập úng nên thuận lợi cho cây dưa gang phát triển.

Hơn nữa, chi phí đầu tư cho dưa gang thấp, lại nhanh thu hoạch nên khả năng sinh lời cao, do đó người dân tích cực sản xuất và hình thành nên những cánh đồng dưa rộng lớn. Tuy nhiên, dưa gang phụ thuộc nhiều vào thị trường tiêu thụ nên người trồng vẫn  lo lắng, những năm gần đây dưa gang được thị trường ưa chuộng nên thị trường thu mua ổn định, dù vậy, người dân vẫn cẩn thận trồng theo kế hoạch liên kết với thương lái thu mua các nơi chứ không trồng ồ ạt để tránh tình trạng được mùa mất giá. Nhìn chung, mô hình trồng dưa gang dưới chân ruộng thực sự đã giúp nhiều hộ nông dân ở đây thoát nghèo và có thu nhập ổn định, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông nhàn tại chỗ.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây