Nông dân huyện Gò Công Tây tận dụng rơm rạ sau thu hoạch cho nguồn kinh tế ổn định

Thứ tư - 30/08/2023 00:03
Ngoài việc sử dụng nguồn rơm rạ dự trữ làm thức ăn chăn nuôi trâu bò, người làm nghề làm rơm còn thu mua dự trữ để bán cho người dân làm nấm rơm, trồng thanh long, nên nhìn chung toàn bộ nguồn rơm rạ sau thu hoạch đều được tận dụng.
Nông dân huyện Gò Công Tây tận dụng rơm rạ sau thu hoạch cho nguồn kinh tế ổn định

Sau khi thu hoạch vụ lúa Hè Thu năm 2023, bà con nông dân huyện Gò Công Tây phơi rơm rạ khô và thuê nhân công, máy cuốn rơm để dự trữ nguồn rơm làm thức ăn cho trâu bò trong năm. Hiện nay, trên các cánh đồng, không khí làm việc phấn khởi, mọi người ai cũng tất bật để hoàn thành việc cuốn rơm và vận chuyển về nhà. Tiền công cuốn 1 cuộn rơm là 8 ngàn đồng, giá bán 1 cuộn rơm tại ruộng là 30 ngàn đồng/1 cuộn, ngoài ra, với những chủ ruộng không có nhu cầu lấy rơm thì bán nguồn rơm lại với giá 100 ngàn đồng/ 1 công. Ngoài việc sử dụng nguồn rơm rạ dự trữ làm thức ăn chăn nuôi trâu bò, người làm nghề làm rơm còn thu mua dự trữ để bán cho người dân làm nấm rơm, trồng thanh long, nên nhìn chung toàn bộ nguồn rơm rạ sau thu hoạch đều được tận dụng. Giá nhân công lao động nghề làm rơm ở mức trung bình từ 500- 700 ngàn đồng/ 1 ngày, vì đây là những công việc rất nặng nhọc ngoài trời nên tiền công cao hơn các lao động khác. Bên cạnh đó, người dân các xã Thạnh Trị, Long Bình, Yên Luông còn nhạy bén làm thêm nghề ủ rơm làm nấm cho thu nhập kinh tế ổn định. Theo anh Nguyễn Văn Khải- nông dân ấp Quới An xã Long Bình huyện Gò Công Tây cho biết, anh tận dụng nguồn rơm sau thu hoạch xử lý với một số men vi sinh và meo giống rồi lên liếp ủ thành từng bờ, chỉ với 100 mét vuông đất làm nấm rơm, chỉ sau 15 ngày ủ nấm, anh và gia đình đã thu hoạch được trên 200 kg nấm rơm với giá bán cho thương lái nấm loại 1 là 70.000 đồng 1 kg, nấm loại 2 có giá 40.000 đồng 1 kg, nghề trồng nấm rơm cũng tạo công ăn việc làm cho các lao động nông thôn với tiền công 1 giờ hái nấm có giá 25.000 đồng. Đợt này, anh Khải canh ngày ủ nấm rơm thu hoạch trúng vào ngày rằm lớn nhu cầu thị trường nhiều nên anh còn bán được giá cao hơn thường ngày với nấm loại 1 có giá 80.000 – 90.000 đồng 1 kg. Sau khi trừ đi các chi phí thu được lợi nhuận khoảng trên 8 triệu đồng.

Nhìn chung, với tính cần cù, nhạy bén, nghề làm rơm trong những năm qua đã phát triển mạnh tại huyện Gò Công Tây, vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có sau thu hoạch lúa, tránh được tình trạng đốt bỏ rơm rạ làm ô nhiễm môi trường, vừa tạo thêm công ăn việc làm cho nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân huyện Gò Công Tây.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây